TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mùa Hoa

Thứ năm - 06/05/2021 09:22 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   531
hoadang[1]
hoadang[1]

Mùa Hoa

 

Hoa dạo này tháng nào cũng nở, người nhà nông đã thành công với những loài hoa mới và cả những những loài hoa nở khác mùa. Thế nhưng, có mùa hoa cần tấm lòng thanh mới có thể cho hoa tươi xinh và để có thể dâng lên với tâm tình trìu mến, đó là hoa tháng năm. Mùa hoa với những đức tính cần thiết để xứng hợp với từng loại hoa dâng lên mẹ Maria.

Hoa Xin Vâng: Đó là loài hoa mang màu sắc xanh Sapphire, người ta sánh ví màu xanh đó là màu xanh đến từ trời đem tặng cho trái đất. Màu xanh đến trong suốt mang hình ảnh của cõi lòng trong đến vô tận, được trao ban cho Mẹ Maria một cách đặc biệt với ân cao trọng: “Vô nhiễm nguyên tội”. Sắc màu xanh biểu tượng quý giá như viên ngọc bích, mềm mại trong ánh sáng dịu, sáng lên trong bóng tối của đêm, lấp lánh trong ánh nắng của ngày. Màu sắc xanh gợi lên sự thích ứng qua các buổi sớm, trưa, chiều, tối. Buổi nào cũng thấy vẻ dịu hiền và tươi đẹp. Sắc xanh còn là biểu tượng cho hòa bình viên mãn, màu xanh của thiên nhiên với sự sống trong lành, màu của hy vọng, ước mơ “bay cho đến cõi thiên đàng” (Ave Maria, Hàn Mặc Tử). Với tất cả những gì tươi đẹp nhất của sắc màu xanh, được dâng lên Mẹ như biểu trưng của hai tiếng “Xin Vâng”. “Xin Vâng” và Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ những điều trọng đại nhất như lời kinh Magnificat, Mẹ tán tụng Thiên Chúa.

Hoa Trung Tín: Đó là sắc hoa màu vàng. Màu của ánh sáng và sự sống. Màu của sự trẻ trung và sự mạnh mẽ. Màu vàng tượng trưng cho sự trung tín, bởi trong đó người ta gặp thấy con người của sự kiên nhẫn, mạnh mẽ đầy can đảm trong lời đã cam kết, tuyên thệ. Bước đi trong ánh sáng nên không hề nao núng, đúng như Lời Chúa nói: “Sự thật sẽ giải thoát các con” (Ga 8, 32), và trong Thánh Thần, sức sống trẻ trung, sức mạnh của lời “Xin Vâng” luôn hằng được giữ gìn. Mẹ Maria luôn trung tín trong đời sống nhờ Mẹ “luôn ghi nhớ và suy đi nghĩ lại những việc Chúa làm” (Lc 2, 51). Màu vàng còn là màu của vương quyền dưới thế. Mẹ Maria cũng được xưng hô là Nữ Vương nhờ Mẹ đã thi hành đời sống tín trung trong mọi việc phục vụ như người nữ tỳ của Thiên Chúa. Dâng sắc hoa vàng, người con xin dâng tấm lòng trung tín, dù đôi lần chưa trọn, nhưng cũng xin thêm mạnh mẽ, tươi trẻ, tràn đầy sức sống như Mẹ để bảo đảm đời sống trung tín.

Hoa Hy Sinh: Đó là sắc hoa màu đỏ. Màu tượng trưng cho lửa, đầy hăng hái, cháy bỏng trong hoạt động cũng như trong lòng trìu mến. Một tình yêu cháy sáng, thiêu đốt tâm hồn của người đang yêu. Như đã có viết: “Lòng nhiệt thành Nhà Chúa thiêu đốt đời tôi” (Tv 69, 10). Mẹ Maria đã thực thi cuộc đời mình cách toàn vẹn bởi vì Mẹ yêu mến Thiên Chúa nhiều. Lòng yêu mến đón nhận tất cả, chịu đựng tất cả và hy sinh tất cả, như hình ảnh mạnh mẽ, sống động, khi xưa Mẹ đứng dưới cây Thánh Giá treo Người Con yêu. Hoa màu sắc đỏ còn tượng trưng cho máu của Con Thiên Chúa đã đổ ra trên Thánh Giá mang lại hoa trái ơn cứu độ. Dâng lên Mẹ Maria màu hoa sắc đỏ gợi nhớ lên hình ảnh của lời cụ Simeon tiên báo: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu lòng bà” (Lc 2, 35). Nguyện xin Mẹ cho chúng con khi dâng đóa hoa đỏ, cũng xin cho chúng con xin thêm lòng nhiệt thành Nhà Chúa cho chúng con và cho chúng con cũng can đảm gánh vác những hy sinh mỗi ngày để thánh hóa bản thân và thánh hóa trần gian chúng con đang sống.

Hoa Bác Ái: Là loài hoa mọc từ dưới nước như hoa sen, hoa súng. Loài hoa mọc lên từ sình lầy, thường biểu lộ những gì đẹp nhất từ dưới đáy xã hội được vươn lên và đơm hoa kết trái. Những bàn tay nâng đỡ, những cuộc đời dấn thân cho những người nghèo bị bỏ rơi, họ như những thiên thần bay vào cõi bụi trần gian: “gần bùn không hôi tanh mùi bùn”. Với tay sạch lòng thanh, dấn thân cho người cùng khổ, hết lòng vì phẩm giá của con người và để con người được nâng lên địa vị làm con Thiên Chúa. Đức ái nơi Mẹ Maria là một biểu lộ tràn đầy của Tình Yêu đang cưu mang, Mẹ “vội vã lên miền sơn cước thăm bà chị họ Elizabeth” (Lc 1, 39). Lòng bác ái không chỉ là vật chất, sự quan tâm lo lắng mà cao điểm nhất của Đức Ái là mang Chúa Giêsu đến cho con người. Quảng đại và hy sinh theo gương Mẹ Maria khi dâng đóa hoa từ giữa lầy vươn lên, xin Mẹ giúp chúng con luôn đón nhận chính Chúa và mang Chúa đến sinh hạ trong người.

Hoa Cầu Nguyện: Là sắc màu hoa biểu lộ lòng khiêm nhường, sánh ví như những bông hoa đồng nội, không cầu kỳ, cũng không kiêu sa, nhưng đơn sơ, đoan trang trong nét mộc mạc. Những lời kinh bình dị của cuộc sống như tràng chuỗi Mân Côi, trên tay người lao công, đếm bằng những ngón tay, lần chuỗi trong những giờ rảnh rỗi, đếm thầm qua những công việc. Lời kinh đơn sơ từ cụ già đến trẻ thơ, từ người thấp kém đến người cao sang, từ người nghèo khổ cho đến người giàu có, từ người ít học đến bậc học giả, đều biết và đều cầu nguyện như nhau qua những tràng chuỗi. Loài hoa của bình dị của cuộc sống ươm trong bao cõi lòng hướng về Mẹ trìu mến không chỉ cầu cho chúng con khi nay và giờ lâm tử mà còn cầu nguyện cho các linh hồn được Chúa thương. Nguyện xin Mẹ đoái thương cầu bầu đoàn con dưới thế…

Với vài loài hoa nhân đức, xin dâng Mẹ mùa hoa tháng Năm, xin Mẹ giúp chúng con trên đường yêu mến Chúa và thương mến nhau.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây