TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tiệc cưới Cana.

Thứ hai - 10/05/2021 07:01 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   972
ChuaNhatTN2 1
ChuaNhatTN2 1

Tiệc cưới Cana.

Chúa Giêsu đến dự tiệc cưới cùng với mẹ Maria và các môn đệ. Lễ hiển linh với tiếp tục ý nghĩa của rượu ngon từ nước lã tại tiệc cưới Cana.

Tiệc cưới, nhiều lần Chúa Giêsu sánh ví Nước Trời như tiệc cưới được mở ra thết đãi thực khách (Mt 22, 1 - 14 và Lc 14, 15 - 24). Hoặc dụ ngôn mười trinh nữ đi đón chàng rể (Mt 25, 1 - 13), người đầy tớ trung tín (Lc 12, 35 - 48). Theo chỉ dẫn của những đoạn Tin Mừng đó, mỗi người như được mời gọi vào tham dự tiệc cưới của cuộc đời. Mỗi người mang theo tâm trạng nào đến dự tiệc cưới và đóng vai trò nào trong tiệc cưới, khi tiệc cưới hết rượu, không còn niềm vui sống? Vấn đề của mỗi người thấy cần làm gì để tiếp tục ở lại tiệc cưới, vui sống với quãng đường tương lai? Nghe lời của Mẹ Maria khuyên bảo “Người bảo gì hãy làm theo” (Ga 2, 5), để có thể nhờ Mẹ Maria can thiệp vào những khó khăn trong cuộc sống, hãy mời Chúa đến dự vào bàn tiệc đời mình.

Rượu hết. Rượu có hai nguyên tố đối lập theo ý nghĩa biểu trưng, đó là nước và lửa. Nước biểu hiện sự sống hoặc dòng chảy cuộc đời. Nước có thể hết khi nguồn cung cấp bị cắt đứt hoặc cạn kiệt. Nước có thể thành nước chết khi môi trường nước bị ô nhiễm nặng và mang mầm bệnh. Cuộc sống con người cũng có thể rơi vào những thảm cảnh như nước bị ô nhiễm, không còn nguồn nước nuôi dưỡng, bị xơ cứng không còn uyển chuyển mềm mại như nước, để thấm vào lòng yêu thương. Đổ nước lã vào chum, là tiếp nhận nguồn nước mới từ Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria.

Nước mới, nguồn nước trong sạch nuôi sống cuộc đời, “Nước từ bên phải đền thờ chảy ra” (Ed 47, 1). Nước ban sự sống mới, một sự sống không còn những vướng bận tội lỗi, rửa sạch những tương quan, giao tiếp, để bàn tiệc trở nên hiệp thông và là bàn tiệc yêu thương đúng nghĩa. Chúa nói đổ nước vào chum, lấy nước mới đổ vào lòng khô cạn, “Biến đổi trái tim khô cứng thành trái tim thịt mềm” (Ed 36, 25). Một trái tim xơ cứng vì dửng dưng, vô cảm thành trái tim đầy tình thương mến. Lòng thương xót của Chúa khi nghe Mẹ Maria nói, “họ hết rượu rồi”, Chúa Giêsu muốn đổ tràn vào lòng người nguồn suối nước trong của yêu thương. Mở lòng đón Chúa vào dự tiệc cưới, cùng với sự hiện diện của Mẹ Maria và các thánh Tông Đồ, là đón nhận mạc khải lòng yêu thương của Chúa qua trang Phúc Âm, giáo huấn các Tông Đồ và Mẹ Maria qua việc “suy đi nghĩ lại” (Lc 2, 51) Lời Chúa đã nói.

Lửa mới.

Độ nóng của rượu, tượng trưng cho lửa. Rượu trước thì không ngon bằng rượu sau. Lửa nhiệt thành ban đầu có thể kém vị hơn lửa sau khi kinh nghiệm về ân sủng của Chúa. Chúa Giêsu đến “mang lửa vào trong thế gian và ước muốn lửa ấy bùng cháy lên” (Lc 12, 49). Lửa của yêu thương, khát vọng hoà bình, trong tiệc cưới thì biểu lộ ước vọng gắn kết bền chặt, không chia rẽ, phân ly. Lửa mới cũng như rượu mới được múc lên từ sáu chum nước lã, ngon hơn, đậm đà hơn, yêu thương hơn, nhiệt thành hơn, nồng cháy hơn, là những chất liệu cần thiết cho đời sống đã nguội lạnh, cạn nguồn năng động, sáng tạo.

Chúa đã rót rượu mới vào trần gian bằng ngọn lửa thanh tẩy của Ngài. Chúa khát khao đổi mới con người để chính con người mang lửa nhiệt thành đổi mới khuôn mặt địa cầu. Đổi mới khuôn mặt đến với nhau như biểu hiện của bàn tiệc yêu thương, đón nhận, cởi mở, đối thoại, quan tâm đến những vấn đề của nhau. Chúa muốn lửa nhiệt thành ấy bùng lên làm mới ngọn lửa yêu mến Chúa, sống với Chúa và thi hành ý muốn của Chúa nhiệt thành hơn. Lửa nhiệt thành đó Chúa cũng muốn đưa ước nguyện khát khao bảo vệ môi trường thiên nhiên, thành đời sống hiện thực “chăm sóc ngôi nhà chung” một cách cụ thể hơn từ mỗi con tim rung động bởi lòng yêu mến Chúa và sống hoà hợp với anh chị em vì thiện ích chung.

Tại tiệc cưới Cana, xin Chúa biến đổi nước lã đời thường của chúng con nên thứ rượu ngon, cháy lửa nhiệt thành yêu mến Chúa, thiết tha xây dựng đời sống cho nhau và làm gia tăng thiện ích môi trường thiên nhiên.

Qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và các thánh Tông Đồ, xin cho chúng con hằng nghe lời Chúa dạy bảo để “Người bảo gì chúng con cứ làm theo”, đời sống chúng con chẳng bao giờ trở nên vô vị, buồn chán vì hết rượu nhiệt thành của lòng mến yêu.

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây