TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Năm Con Khỉ

Thứ hai - 10/05/2021 07:04 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   604
Năm Con Khỉ

Năm Con Khỉ

Joshkimt

Con khỉ, người ta thường hay nhớ đến Tôn Ngộ Không, là một người bạn đường của Huyền Trang trong hành trình đi tìm kinh Phật.

Con khỉ, bị khống chế bởi vòng kim cô. Tính con khỉ nhanh nhẹn, hoạt bát, có tài bắt chước, hay làm hề. có nhiều đức tính tốt, song lại cũng có nhiều tật xấu, nó sống phóng đãng, ham mê xác thịt, ham ăn, nhanh thay đổi như cách nó di chuyển từ cây này sang cây khác.

Chính vì những tính xấu ấy, con khỉ cần được khắc chế bằng chiếc vòng kim cô, hình tượng cho đời sống cần có kỷ luật để kiểm soát chính mình.

Con khỉ bịt tai, bịt mắt, bưng miệng: Là những con khỉ nổi tiếng của nghệ nhân Hidari Jingoro rất nổi tiếng từ thế kỉ XVII, ở đền Nikko. Những hình ảnh khỉ này xuất phát từ Ấn Độ vài ngàn năm trước. Hình ảnh này gợi nhắc nhiều ý nghĩa tốt đẹp, chứ không như thường bị chê bai theo chủ nghĩa (Mackeno), hoặc biểu tượng cho những chính sách hà khắc buộc mọi người phải câm, phải điếc, phải đui. Có thể diễn tả những điều tốt đẹp ấy như sau:

Ba không theo Khổng Tử: Nghĩa là không nhìn điều sai, không nghe điều tầm bậy, không nói điều trái, không làm điều quấy.

Ba Đừng: Đừng nhìn mãi lỗi của một người. Đừng nghe nhiều về những sai trái của một người. Đừng nói những điều xấu người khác từ miệng chính mình.

Ba luôn: Nhìn thấy tốt đẹp nơi người khác. Luôn nghe những lời tốt lành, không ác ý. Luôn nói những điều ngay thật, dựng xây với tình yêu thương.

Người Nhật có một cách nhìn sâu xa hơn: Biết dùng tâm để nhìn, dùng tâm để nghe, dùng tâm để nói. Khi có tâm để sống, người ta sẽ sống với mọi người trong bình an và thanh thoát.

Năm con khỉ, nói về khỉ đôi chút để sống an bình, khi con người vượt trên loài khỉ biết tu dưỡng tâm tính của mình. Biết sống cần có nhau, không tranh giành như bầy khỉ.

Biết “Nhẫn một chút sóng yên gió lặng. Lùi một bước biển rộng trời cao”, nghĩa là khiêm nhường, nhẫn nại không giận tức như con khỉ muốn là kẻ đầu đàn, vỗ ngực, kêu rống lên để uy hiếp người khác.

Joshkimt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây