TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIV Thường Niên -Năm B

“Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. (Mc 6, 1-6)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Trời ở đâu mà về?

Chủ nhật - 12/05/2024 07:35 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   163
Ý niệm trên dưới chỉ có khi còn ở trái đất này, ra ngoài trái đất ý niệm trên dưới sẽ không còn.
unnamed (5)
unnamed (5)
Trời ở đâu mà về?




Một trong những ưu tư của con người từ ngàn xưa. Cuộc đời mỗi người sẽ kết thúc, ta sẽ đi về đâu? Và chỗ ấy ở chỗ nào? Chỉ có người tin rằng chết là hết mới không cần câu trả lời. Vậy ta sẽ đi đâu, về đâu?

Thường khi ta nói về trời, trời ở đâu, trong cái hoàn vũ này, vì ở đâu cũng là trời? Ý niệm trên dưới chỉ có khi còn ở trái đất này, ra ngoài trái đất ý niệm trên dưới sẽ không còn.

Với tư tưởng Ấn Giáo, theo Tagore: “Chúng tôi được dạy phải xem: ‘Mọi vật hiện hữu trên thế giới như một Thượng Đế bao trùm’. “Tôi vẫn và mãi mãi khấu đầu trước Thượng Đế, Ngài ngự trong lửa và trong nước, Ngài thẩm thấu nhuần khắp cả thế giới. Ngài ngự trong các mùa màng hằng năm cũng như trong các cây đại thụ”. “Không những thấy Ngài ở vạn vật mà còn kính chào Ngài ở mọi vật trên đời”[2]. Về trời là về với Đại Hồn bao la ấy, hoà nhập với muôn vật, muôn loài, với hoàn vũ bao la rộng lớn này, ở đâu cũng Thượng Đế bao trùm.

Với tư tưởng triết học giải thoát. Ta sẽ ra khỏi thân xác này và chuyển vận sang một vận kiếp khác, cho đến khi đạt tới Niết Bàn. Niết Bàn ở đâu? Là một câu hỏi, khi được trả lời là nơi không còn đau khổ, không còn xác thân vướng bận tục luỵ này. Niết Bàn là nơi đã tận diệt được tham ái, sân, hận, nơi ở trạng thái bình lặng tuyệt đối.

Với mạc khải Kitô giáo, Chúa Giêsu trả lời cho ông Nicôđêmô: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3, 13). Con đường về trời không ai biết ngoài Con Thiên Chúa từ trời xuống. Chỉ có một người có thể chỉ đường cho ta, đó là Chúa Giêsu, Người cũng đã nói với các Tông Đồ: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14, 6). Không có người chỉ đường cũng chẳng biết đi đâu, ngoài trái đất, trời định vị ở đâu cũng chẳng ai biết. Vậy cần có người đưa đường cho ta đi, dẫn ta tới.

Về trời, vậy trời là cõi chung chung chăng? Giống như ta nói, ta về nhà, nhưng là nhà nào, nhà ai? Nói về nhà, mà không nói nhà của ai thì làm sao mà về. Ta không thể nói về nhà mà không biết nhà nào thì không thể về. Chúa Giêsu một lần nữa trả lời cụ thể hơn cho các tông đồ: “Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha” (Mc 16, 19). Về nhà là nhà Chúa Cha, Chúa Giêsu về cùng với Chúa Cha.

Ai muốn biết nhà Chúa Cha ở đâu? Thì muốn biết cần tín thác nơi Chúa Giêsu ở đời này, để đời sau Chúa đưa ta về trời, về cùng Chúa Cha.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây