TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

An táng Đức cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu

Thứ sáu - 11/06/2021 02:57 |   1381
An táng Đức cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu

Giáo phận Vĩnh Long: Thánh Lễ an táng Đức cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu

Vào ngày lễ an táng Đức cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu, 04-02-2013, ngay từ sáng sớm đã có nhiều đoàn từ khắp nơi trong và ngoài giáo phận tranh thủ đến kính viếng và ở lại tham dự Thánh lễ.

Vẫn là bầu khí tang lễ với màu cờ tím tràn ngập khuôn viên Nhà thờ chính tòa, nhưng lại thật ấm cúng vì tình huynh đệ của các giám mục bạn trong đó có những người là học trò, là đàn em của Đức cha Giacôbê. Nhiều linh mục trong và ngoài giáo phận, các hội đoàn thân quen cũng như các hội dòng từng được Đức cha dạy dỗ cũng đều có mặt từ rất sớm. Rất đông giáo dân ở khắp nơi trong giáo phận, vì lòng hiếu thảo đã không quản ngại lặn lội đường xa đến cầu nguyện và tiễn biệt người cha chung thân yêu. Ngoài ra còn có nhiều giáo dân khác ở ngoài giáo phận cũng đến hiệp dâng Thánh lễ.

Nhà thờ chính tòa Vĩnh Long là một trong những nhà thờ lớn ở Việt Nam, với sức chứa hơn 3.000 người, nhưng trong Thánh lễ đặc biệt này gần một nửa số ghế ngồi trong nhà thờ được dành cho các linh mục đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy Đại chủng sinh, thân nhân của Đức cha Giacôbê và quý khách. Để thuận tiện cho giáo dân tham dự, Thánh lễ được truyền hình trực tiếp ra bên ngoài và nhà nguyện phía dưới qua 10 màn hình lớn. 

Sau khi di quan từ nhà nguyện dưới lên nhà thờ, linh cữu Đức cha nằm êm trên thảm đỏ giữa cung thánh. Giáo dân vẫn lần lượt đến viếng và cầu nguyện.

Đúng 10 giờ, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ, gồm có: Đức hồng y chủ tế Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM Tổng giáo phận Tp.HCM; Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, TGM Hà Nội - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; cùng với 11 giám mục khác. Có hơn 200 linh mục trong và ngoài giáo phận đồng tế và khoảng 5.000 giáo dân hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Giacôbê.

Trước khi cử hành Thánh lễ, cha Matthêô Nguyễn Tấn Thụy dẫn lễ, đọc tiểu sử Đức cha Giacôbê. Sau đó, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Việt, chánh văn phòng TGM đọc điện văn chia buồn của Toà Thánh và của Đức cha chủ tịch HĐGMVN cũng như liệt kê những phân ưu và kính viếng của đại diện các TGM, các Dòng tu và Tu hội.

Trong lời mở đầu thánh lễ, ĐHY Phạm Minh Mẫn thay mặt các giám mục Việt Nam có đôi lời phân ưu với giáo phận Vĩnh Long, ngài đã gợi lên những kỷ niệm với Đức cha Giacôbê, một “mục tử tận tuỵ, tận tình”.

Sau bài Phúc âm, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, giám mục giáo phận Mỹ Tho đã chia sẻ trong bài giảng. Ngài nói: “Lời Phúc Âm chúng ta vừa nghe (Mt 11,25-30) minh hoạ sống động cho khẩu hiệu: “Yêu thương và lao nhọc” của Đức cha Giacôbê. Ngài đã học nơi Chúa Giêsu sự khiêm nhường, bé mọn bằng đời sống cầu nguyện. … Cuộc đời Đức cha đã trải qua những đau khổ và khó khăn. Lược qua những địa danh mà Đức cha đã từng phục vụ: Bến Gỗ, Cái Thia, Cái Sao, Cái Bèo, Mỹ Lợi, Côn Đảo, Bảo Lộc, Cầu Đất, Lạc Lâm, Bắc Hội… chúng ta cũng có thể thấy ở nơi đây đã có những đau khổ và lao nhọc. … Một trăm tuổi là một phép lạ, là hồng ân và là tình yêu của Thiên Chúa dành cho Đức cha. Những lao nhọc và khó khăn của số phận đầu đời linh mục luôn có nhưng khi theo Chúa Giêsu ngài đã trút hết những vất vả và gánh nặng cho Chúa, để ở trong Chúa, ngài được nghỉ ngơi, được bồi dưỡng. Bí quyết này Đức cha đã áp dụng một cách triệt để. Tất cả gánh nặng mục vụ Đức cha trút hết cho Chúa, Đức cha đã mang gánh của Chúa “êm ái và dịu dàng” là như thế. Vì vậy Đức cha luôn an bình thư thái, vui tươi với mọi người là mẫu gương tuyệt vời cho mọi người chúng ta”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phaolô Lưu Văn Kiệu, Tổng đại diện giáo phận nói lời cảm ơn đến Toà Thánh, Bộ trưởng Bộ Truyền Giáo, Đức TGM đại diện Tòa Thánh ở Việt Nam, Đức cha chủ tịch HĐGMVN, quý Đức cha, quý cha Tổng đại diện, đại diện Giám mục, quý bề trên dòng, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân gần xa.

Sau nghi thức từ biệt và phó dâng linh hồn Đức cha Giacôbê cho lòng Chúa thương xót do Đức cha Tôma chủ sự, linh cữu Đức cha Giacôbê được di chuyển ra phần mộ ở Đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ. Trước khi hạ huyệt, Đức cha Tôma đọc lời nguyện và làm phép huyệt, rảy nước thánh và xông hương. Cuối cùng, các Đức cha lần lượt đến tiễn biệt Đức cha Giacôbê bằng một nắm cát xuống huyệt mộ trong tiếng nhạc trầm lắng.

Các linh mục, tu sĩ và giáo dân cũng lần lượt đến tiễn đưa người cha đáng kính bằng việc cúi mình lặng lẽ trước huyệt mộ. Thế là thân xác ngài sẽ vĩnh viễn nằm lại nơi đây trong sự nhớ thương của đoàn con cái hàng ngày, chờ ngày phục sinh cùng với Chúa Kitô, Đấng mà ngài đã suốt đời phụng sự.

(Theo http://giaophanvinhlong.net)

Giáo phận Vĩnh Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây