TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bản sao của nhà nguyện Sistine

Thứ năm - 07/04/2022 19:45 | Tác giả bài viết: |   702
Một bản sao của Nhà nguyện Sistine của Vatican sẽ được lắp đặt tại Quảng trường Hiến pháp, còn được gọi là “Zócalo” của Thành phố Mexico
Bản sao của nhà nguyện Sistine

Bản sao của nhà nguyện Sistine được lắp đặt tại trung tâm của thành phố Mexico City

Một bản sao của Nhà nguyện Sistine của Vatican sẽ được lắp đặt tại Quảng trường Hiến pháp, còn được gọi là “Zócalo” của Thành phố Mexico, như một phần của dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mexico và Tòa thánh.

Nhà nguyện Sistine, được Giáo hoàng Sixtô IV yêu cầu xây dựng vào thế kỷ 15, một trong những kho tàng nghệ thuật tiêu biểu nhất trong lịch sử; nội thất của nó được thực hiện bởi các nghệ sĩ thời Phục hưng như Michelangelo, Raphael, Pietro Perugino, Sandro Botticelli và Domenico Ghirlandaio, v.v...

Hiện nay, ngoài chức năng là nhà nguyện của Giáo hoàng, nơi đây còn là nơi diễn ra các mật nghị bầu Giáo hoàng mới.

Đức ông Ángel Luis Lorente Gutiérrez cảm ơn các nhà chức trách dân sự vì “cung cấp một không gian mang tính biểu tượng như vậy không chỉ cho thành phố của chúng ta mà cho toàn thể Quốc gia, để lắp đặt bản sao của Nhà nguyện Sistine.” Ngài nhấn mạnh: “Đó là một sáng kiến văn hóa và là một sáng kiến tư nhân, nhưng cả hai đều được Tổng giáo phận Mexico và Chính phủ thành phố tán thành, và nó sẽ đến Mexico với sự công nhận và hỗ trợ của Bảo tàng Vatican.”

Bản sao của Nhà nguyện Sistine sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 19/4 đến ngày 19/5/2022, từ 10:00 sáng đến 6:40 chiều các ngày từ thứ Ba đến Chúa Nhật.

Quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Mexico

Tại cuộc họp báo ngày 4/4/2022, người đứng đầu văn phòng Trụ sở chính quyền Thành phố Mexico, José Alfonso Suárez del Real y Aguilera, nhắc lại rằng quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Mexico đã được tái lập vào ngày 21/9/1992, sau cuộc cải cách Hiến pháp Mexico và việc thông qua Luật các Hiệp hội Tôn giáo và Việc thờ tự Công cộng.

Ông Suárez del Real y Aguilera cho biết: “Kể từ đó, quan hệ giữa Mexico và Tòa Thánh đã trở nên rất chặt chẽ. Ông nhắc lại rằng ba cuộc tông du gần nhất của các Giáo hoàng viếng thăm Mexico, trong tổng số năm lần, Thánh Gioan Phaolô II đã thực hiện với tư cách là Quốc trưởng, vào các năm 1993, 1999 và 2002. Sau đó, Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI, vào năm 2012, cũng đã đến thăm đất nước với tư cách là nguyên thủ quốc gia của Vatican; và Giáo hoàng Phanxicô, vào năm 2016.”

Quan hệ giữa Giáo hội và Nhà nước ở Mexico suy yếu vào giữa thế kỷ XIX, do việc quốc hữu hóa các tài sản của nhà thờ theo lệnh của Tổng thống Mexico Benito Juárez. Đến năm 1917, Hiến pháp mới của Mexico đã loại bỏ các quyền khác nhau của Giáo hội như tư cách pháp nhân, hạn chế số lượng linh mục và áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với việc thờ phượng công cộng.

Năm 1924, Plutarco Elías Calles ban hành quy tắc được gọi là “Luật kêu gọi”, nhằm tìm cách làm cho các điều khoản hiến pháp chống lại Giáo hội có hiệu lực, và cấm các dòng tu, cấm linh mục mặc áo dòng ra đường và cấm giảng dạy tôn giáo.

Mặc dù dưới triều Giáo hoàng của Thánh Phaolô VI, hai bên đã xích lại gần nhau hơn, nhưng phải đến năm 1992, quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Mexico mới được tái lập. (ACIPrensa 04/04/2022).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây