TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐHY Parolin thay mặt ĐTC chủ sự Lễ Tro

Thứ năm - 03/03/2022 18:26 | Tác giả bài viết: |   713
Chiều ngày 2/3, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, đã đại điện Đức Thánh Cha cử hành lễ tro tại đền thờ thánh Sabina.
ĐHY Parolin thay mặt ĐTC chủ sự Lễ Tro

ĐHY Parolin thay mặt ĐTC chủ sự Lễ Tro

Chiều ngày 2/3, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, đã đại điện Đức Thánh Cha cử hành lễ tro tại đền thờ thánh Sabina. Bài giảng đã soạn của ĐTC đã được ĐHY gửi đến cộng đoàn, trong đó ĐTC nhắc nhở các tín hữu rằng: chúng ta cần tìm kiếm phần thưởng nơi Thiên Chúa thay vì tìm kiếm phần thưởng nơi loài người.

Theo truyền thống và dự kiến, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự đoàn rước thống hối từ nhà thờ thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến nhà thờ thánh Sabina của dòng Đaminh, trên đồi Aventino của thành phố Roma. Sau đó là Thánh lễ với nghi thức làm phép và xức tro tại nhà thờ thánh Sabina. Tuy nhiên, do đau đầu gối cấp tính, và bác sĩ đã yêu cầu để cho chân nghỉ ngơi một thời gian, Đức Thánh Cha đã không thể chủ sự các cử hành thứ Tư Lễ Tro tại đây. Thay vào đó, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh thay mặt ngài chủ sự các cử hành này với bài giảng đã được Đức Thánh Cha soạn.

Trong bài giảng, dựa vào lời Chúa: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng." (Mt 6,1), ĐTC lưu ý rằng: từ được nhắc lại thường xuyên trong Tin Mừng là ban thưởng hay phần thưởng. “Thông thường, trong ngày thứ tư Lễ Tro, chúng ta tập trung vào sự cam kết cần có trong hành trình đức tin, hơn là phần thưởng. Tuy nhiên, diễn từ hôm nay của Chúa Giê-su thường nhắc lại từ phần thưởng, điều này dường như là động lực chính cho hành động của chúng ta.”.

Tuy nhiên, Chúa phân biệt giữa hai loại phần thưởng mà một người có thể phấn đấu: một mặt là phần thưởng nơi Chúa Cha và mặt khác phần thưởng nơi loài người. Điều thứ nhất là vĩnh viễn, đích thực, và là mục đích sống. Điều thứ hai là nhất thời, đây là một sai lầm mà chúng ta thường mắc phải khi ngưỡng mộ ai đó hay thành công thế gian và xem chúng là điều quan trọng nhất với chúng ta. Nhưng đó là một ảo ảnh mà khi chạm tới, chúng ta sẽ trắng tay. Ai nhìn vào phần thưởng thế gian sẽ không bao giờ tìm thấy bình an, cũng như không biết cách thúc đẩy hoà bình. Đây là một nguy cơ mà tất cả chúng ta đều chạy theo, và đó là lý do tại sao Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta: “Hãy coi chừng”.

Nghi thức xức tro, mà chúng ta nhận trên đầu nhằm cứu chúng ta khỏi sai lầm khi đặt phần thưởng nơi loài người trên phần thưởng nơi Chúa Cha. Dấu chỉ khổ hạnh này, khiến chúng ta phải suy ngẫm về thân phận mau qua để giúp chữa căn bệnh chú trọng bề ngoài. Đó là một căn bệnh tâm linh, nô lệ hóa con người, khiến chúng ta trở nên lệ thuộc vào sự ngưỡng mộ của người khác.

Căn bệnh chú trọng bề ngoài này phá hoại cả những nơi thiêng liêng nhất. Đây là điều mà Chúa Giêsu nhấn mạnh hôm nay: ngay cả việc cầu nguyện, bác ái và ăn chay cũng có thể trở thành việc quy chiếu chính mình. Trong mọi cử chỉ, dù là đẹp nhất, sự tự hài lòng của bản thân cũng có thể được che giấu. Đây là lý do tại sao Lời Chúa mời gọi chúng ta nhìn vào bên trong, để thấy sự giả hình của chúng ta.

Văn Cương - Vatican News

 Tags: chủ sự, Lễ Tro

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây