TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC gặp hai thiếu nữ Nigeria

Thứ năm - 09/03/2023 21:24 | Tác giả bài viết: |   324
Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ, một tổ chức bác ái của Toà Thánh đã sắp xếp cho hai thiếu nữ này gặp Đức Thánh Cha vào Ngày Quốc tế Phụ nữ.
ĐTC gặp hai thiếu nữ Nigeria

ĐTC gặp hai thiếu nữ Nigeria từng bị quân khủng bố Hồi giáo Boko bắt cóc

Hôm thứ Tư ngày 8/3/2023, vào cuối buổi Tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha đã gặp hai thiếu nữ người Nigeria, Maryamu Joseph, 16 tuổi, và Janada Marcus, 22 tuổi, là những nạn nhân của các vụ bắt cóc do quân khủng bố Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria gây ra.

Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ, một tổ chức bác ái của Toà Thánh đã sắp xếp cho hai thiếu nữ này gặp Đức Thánh Cha vào Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Cả hai thiếu nữ này đều chứng kiến các thành viên trong gia đình mình bị Boko Haram sát hại. Cha của Janada bị chặt đầu bằng dao rựa trước mặt cô vào năm 2018. Maryamu chứng kiến anh trai cô bị giết và phân thành nhiều mảnh vào năm 2019.

Sau khi thoát khỏi Boko Haram, cả Janada và Maryamu đều được điều trị tại Trung tâm chấn thương Maiduguri ở đông bắc Nigeria, một trung tâm được xây dựng với sự hỗ trợ của Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ.

Những câu chuyện của họ được trình bày chi tiết trong báo cáo “Nigeria: Vết thương chảy máu” của tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ, trong đó chia sẻ những lời chứng trực tiếp của những người Công giáo đã sống sót sau khi bị bắt cóc, tra tấn và tàn sát dưới bàn tay của những kẻ khủng bố ở Nigeria.

Chứng từ của Maryamu Joseph

Năm 7 tuổi, Maryamu cùng với 21 người khác bị bắt cóc khi Boko Haram tấn công ngôi làng của cô. Cô kể: “Họ nhốt các Kitô hữu vào lồng, giống như nhốt súc vật. Điều đầu tiên họ làm là bắt chúng tôi cải sang đạo Hồi. Họ đổi tên tôi thành Aisha, một tên Hồi giáo, và cảnh báo chúng tôi không được cầu nguyện như các Kitô hữu, nếu không chúng tôi sẽ bị giết.” Về thời gian bị giam cầm, Maryamu kể: “Chín năm sống trong cảnh nô lệ! Chín năm chịu tra tấn! Chín năm thống khổ! Chúng tôi đã phải chịu quá nhiều đau khổ dưới bàn tay của những con người nhẫn tâm, tàn nhẫn này. Trong chín năm, chúng tôi đã chứng kiến sự đổ máu vô tội của những Kitô hữu đồng đạo của tôi, bị giết bởi những người không coi trọng mạng sống. Họ giết người không thương tiếc, như thể đó là một việc bình thường.”

Chứng từ của Janada Marcus

Janada, 22 tuổi, đã phải chạy trốn Boko Haram cùng gia đình hai lần trước khi những kẻ khủng bố tấn công họ một lần nữa ở thành phố Maiduguri. Trong cuộc tấn công này, những kẻ khủng bố buộc cha của Janada cưỡng hiếp cô hoặc bị giết, nhưng ông đã chọn cái chết và đã bị chặt đầu. Còn Janada thì bị chúng tra tấn dã man cả về tinh thần và thể lý trong 6 ngày. Cô nói: “Tôi đã phải chịu đựng rất nhiều kinh nghiệm tồi tệ và khủng khiếp - không thể giải thích được - khiến sáu ngày đó tưởng chừng như sáu năm.”

Janada chia sẻ rằng sáu tháng ở trung tâm chấn thương là những tháng “chữa lành, cầu nguyện và tư vấn. Sau đó cô đăng ký vào đại học. Cô cho biết mình rất hạnh phúc và sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành việc học và trở thành một người tốt trong xã hội.” 

Janada chia sẻ thêm: “Về mặt cảm xúc, tôi đã học cách buông bỏ quá khứ của mình; tôi đã học được nghệ thuật chữa lành bằng cách buông bỏ nỗi đau của mình. Đức tin của tôi đã được củng cố. Thật khó để tha thứ và quên đi, và với tất cả những gì tôi đã trải qua dưới bàn tay của Boko Haram, tôi thậm chí không thể tin rằng mình là người nói ra điều này, nhưng lòng tôi đã tha thứ cho họ và tôi cầu nguyện cho họ.” (CNA 08/03/2023).

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây