Sáng thứ Tư Tuần Thánh, 31 tháng 3 năm 2021, như thường lệ, Đức Thánh Cha vẫn có buổi tiếp kiến chung trực tuyến, nhưng ngài đặc biệt dành bài giáo lý để nói về ý nghĩa của Tam Nhật Thánh và việc cử hành mầu nhiệm cứu độ trong cuộc Thương khó, Tử nạn và Phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô, để chuẩn bị cho các tín hữu bước vào những ngày cao điểm của đời sống phụng vụ Ki-tô giáo. Đức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Hòa mình vào bầu khí thiêng liêng của Tuần Thánh, chúng ta đang đứng trước Tam Nhật Vượt qua. Từ ngày mai đến Chúa Nhật, chúng ta sẽ sống những ngày trọng tâm của Năm phụng vụ, cử hành mầu nhiệm Thương khó, Tử nạn và Phục sinh của Chúa.
Chúng ta sống mầu nhiệm này mỗi khi chúng ta cử hành Thánh lễ: khi chúng ta đi tham dự Thánh lễ, không chỉ đi cầu nguyện. Chúng ta sống lại, thực hiện lại mầu nhiệm vượt qua này. Đây là điều quan trọng và không được quên. Nó giống như thể chúng ta đang đi lên đồi Can-vê để sống lại, để tái diễn mầu nhiệm vượt qua.
Yêu thương bằng cách phục vụ nhau
Vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh, bước vào Tam Nhật Phục Sinh, trong Thánh Lễ Tiệc Ly, Thánh lễ tưởng niệm Bữa Tiệc Ly, chúng ta sẽ hồi tưởng lại những gì đã xảy ra vào thời điểm đó. Đó là buổi chiều mà Chúa Kitô đã để lại cho các môn đệ chứng tích tình yêu của Người trong Bí tích Thánh Thể, không phải như một kỷ niệm, nhưng là một lễ tưởng niệm, như sự hiện diện mãi mãi của Người.
Trong Bí tích này, Chúa Giêsu đã thay thế lễ vật hy sinh – chiên vượt qua – bằng chính mình: Mình và Máu Người cứu độ chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết. Đó là buổi chiều mà Người yêu cầu chúng ta yêu thương nhau bằng cách phục vụ lẫn nhau, như Người đã làm khi rửa chân cho các môn đệ. Một cử chỉ báo trước lễ hy sinh trên thánh giá, là lễ hy sinh phục vụ tất cả chúng ta, bởi vì bằng sự phục vụ hy sinh Người đã cứu độ tất cả chúng ta. Và thực tế là Người, là Thầy và Chúa, sẽ chết vào ngày hôm sau, không phải để rửa chân, nhưng để thanh tẩy trái tim và toàn bộ cuộc sống của các môn đệ của Người.
Những nạn nhân vô tội
Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích về ý nghĩa Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày sám hối, ăn chay và cầu nguyện. Qua các bản văn Kinh Thánh và các lời cầu nguyện phụng vụ, chúng ta sẽ như được quy tụ trên đồi Canvê để tưởng niệm cuộc Thương khó và cuộc Tử nạn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô. Trong sự phong phú của nghi thức phụng vụ, Thánh giá sẽ được giương cao để chúng ta tôn kính. Tôn kính Thánh giá, chúng ta sẽ sống lại hành trình của Chiên Con được sát tế vì ơn cứu rỗi của chúng ta. Chúng ta sẽ mang trong tâm trí và trái tim những đau khổ của người bệnh, người nghèo, người bị vứt bỏ trên thế giới này; chúng ta sẽ nhớ đến những "con chiên bị hiến tế” là các nạn nhân vô tội của chiến tranh, chế độ độc tài, bạo lực hàng ngày, phá thai ...
Trước tượng Thiên Chúa bị đóng đinh, chúng ta sẽ mang theo, trong lời cầu nguyện, rất nhiều người bị đóng đinh trên thập giá ngày nay, những người mà chỉ có Chúa mới có thể mang lại cho họ sự an ủi và mang lại ý nghĩa cho đau khổ của họ. Ngày nay có rất nhiều người bị đóng đinh, anh chị em đừng quên họ, những người là hình ảnh của Chúa Giê-su chịu đóng đinh, và Chúa Giê-su ở trong họ.
Không ai còn cô đơn trong bóng tối sự chết
Kể từ khi Chúa Giêsu mang trên mình những vết thương của nhân loại và chính cái chết, tình yêu của Thiên Chúa đã tưới mát những sa mạc này của chúng ta, nó đã chiếu sáng những bóng tối này của chúng ta. Bởi vì thế giới đang chìm trong bóng tối. Chúng ta hãy thu thập tất cả những cuộc chiến đang xảy ra vào lúc này, tất cả những trẻ em đang chết vì đói, những đứa trẻ không được học hành, cả những dân tộc bị hủy diệt bởi chiến tranh, bởi khủng bố. Rất nhiều, rất nhiều người, để cảm thấy dễ chịu hơn một chút, cần đến ma túy, ngành công nghiệp ma túy đang giết hại... Đó là một tai họa, là một sa mạc! Có những hòn đảo nhỏ của dân Chúa, của Ki-tô giáo và của bất kỳ niềm tin nào khác, luôn giữ trong lòng ước muốn trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng chúng ta hãy đối diện với thực tế: trong đồi Canvê chết chóc này, chính Chúa Giêsu chịu đau khổ trong các môn đệ.
Trong khi thi hành sứ vụ, Con Thiên Chúa đã gieo vãi sự sống bằng đôi tay chữa lành, tha thứ, làm cho sống lại… Giờ đây, trong lễ Hy sinh cao cả trên thập giá, Người chu toàn sứ vụ được Chúa Cha trao phó cho Người: đi vào vực thẳm của đau khổ, vào những bất hạnh của thế giới này, để cứu chuộc và biến đổi nó. Và cũng là để giải thoát mỗi người chúng ta khỏi quyền lực của bóng tối, khỏi sự kiêu hãnh, khỏi sự phản kháng không để mình được Thiên Chúa yêu thương. Và điều này, chỉ có tình yêu của Chúa mới làm được. Thánh tông đồ Phê-rô nói rằng nhờ những vết thương của Người mà chúng ta đã được chữa lành (xem 1 Pr 2,24); từ sự chết của Chúa, tất cả chúng ta đã được tái sinh. Và nhờ Người, bị bỏ rơi trên thập giá, không ai còn cô đơn trong bóng tối của sự chết. Chỉ có điều là chúng ta phải mở rộng trái tim mình và để cho mình được Chúa ngắm nhìn.
Mẹ Maria: Mẹ của các tín hữu
Tiếp tục bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói: Thứ Bảy Tuần Thánh là ngày thinh lặng: sự thinh lặng trên khắp Trái đất; một sự thinh lặng được cảm nhận trong sự than khóc và hoang mang của các môn đệ đầu tiên, buồn bã vì cái chết ô nhục của Chúa Giê-su. Trong khi Ngôi Lời thinh lặng, trong khi sự Sống bị chôn vùi trong mồ, những người đã tin tưởng vào Người bị thử thách nặng nề, họ cảm thấy đơn côi, thậm chí có thể là những đứa trẻ mồ côi Chúa.
Thứ Bảy này cũng là ngày của Đức Maria: Mẹ cũng sống trong nước mắt, nhưng trái tim Mẹ tràn đầy niềm tin, tràn đầy hy vọng, tràn đầy tình yêu. Mẹ của Chúa Giêsu đã theo Con của Mẹ trên suốt con đường đau khổ và ở lại dưới chân thập giá, với linh hồn bị đâm thâu. Nhưng khi mà mọi thứ dường như đã kết thúc, Mẹ vẫn thức tỉnh, chờ đợi và hy vọng vào lời hứa của Thiên Chúa, Đấng làm cho kẻ chết sống lại. Khi làm như thế “trong giờ phút đen tối nhất của thế giới, Mẹ đã trở thành Mẹ của các tín hữu, Mẹ của Giáo hội và dấu hiệu của hy vọng. Chứng tá và lời cầu bầu của của Mẹ nâng đỡ chúng ta khi sức nặng của thập giá trở nên quá nặng đối với mỗi chúng ta.
Đấng Phục sinh giải đáp mọi thắc mắc
Trong bóng tối của Thứ Bảy Tuần Thánh, niềm vui và ánh sáng sẽ bùng lên với các nghi thức của Đêm Vọng Phục Sinh và bài hát Alleluia vui mừng hân hoan. Đó sẽ là cuộc gặp gỡ trong đức tin với Chúa Kitô Phục sinh và niềm vui Phục sinh sẽ tiếp tục trong suốt 50 ngày sau đó, cho đến khi Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đấng bị đóng đinh đã sống lại!
Tất cả những thắc mắc và sự không chắc chắn, do dự và sợ hãi đều được xua tan bởi mặc khải này. Đấng Phục sinh cho chúng ta một điều chắc chắn rằng sự thiện luôn chiến thắng sự ác, sự sống luôn chiến thắng sự chết và mục đích cuối cùng của chúng ta không phải là ngày càng xuống thấp hơn, từ nỗi buồn đến nỗi buồn, nhưng là vượt lên trên. Đấng Phục sinh là sự khẳng định rằng Chúa Giêsu đúng trong mọi sự: trong lời hứa cho chúng ta sự sống vượt lên trên sự chết và ơn tha thứ vượt trên tội lỗi. Các môn đệ nghi ngờ, không tin. Người đầu tiên tin và nhìn thấy Chúa Phục sinh là bà Maria Ma-đa-lê-na; bà là nữ tông đồ của sự phục sinh, người đã đi thuật lại rằng bà đã nhìn thấy Chúa Giê-su và Người đã gọi tên bà. Và sau đó, tất cả các môn đệ đã nhìn thấy Người.
Làm tôi tiền bạc, chối bỏ Chúa phục sinh
Đức Thánh Cha lưu ý điều này: các lính canh, binh lính, những người đang ở trong ngôi mộ để ngăn các môn đệ đến lấy xác Chúa, họ đã thấy Người sống và sống lại. Các kẻ thù đã nhìn thấy Người nhưng sau đó họ giả vờ như không nhìn thấy Người. Bởi vì họ đã được trả tiền. Đây là mầu nhiệm thực sự của những gì Chúa Giê-su đã từng nói: “Có hai người chủ của thế gian: Thiên Chúa và tiền bạc. Ai phục vụ tiền bạc là chống lại Chúa ”. Và ở đây tiền bạc đã thay đổi thực tế. Họ đã nhìn thấy điều kỳ diệu của sự phục sinh, nhưng họ đã được trả tiền để giữ im lặng. Chúng ta nghĩ đến nhiều lần khi các Ki-tô hữu nam nữ đã được trả tiền để không công nhận trên thực tế sự phục sinh của Chúa Ki-tô, và họ không làm những điều Chúa Ki-tô đã yêu cầu chúng ta, các Ki-tô hữu, thực hiện.
Không giọt nước mắt, không tiếng kêu nào bị bỏ quên
Kết thúc bài giáo lý Đức Thánh Cha nhắc lại rằng năm nay chúng ta cũng sẽ cử hành các lễ Phục sinh trong bối cảnh của đại dịch. Nhưng ngài nhấn mạnh rằng trong nhiều hoàn cảnh đau khổ, đặc biệt là trong hoàn cảnh của những người, những gia đình và dân tộc đã bị thử thách bởi nghèo đói, thiên tai hoặc xung đột, Thánh Giá của Chúa Ki-tô giống như một ngọn hải đăng chỉ bến cho những con tàu vẫn còn ngoài khơi trong bão tố. Ngài nói: Thánh giá của Chúa Ki-tô là dấu chỉ của niềm hy vọng không làm thất vọng; và nó cho chúng ta biết rằng không một giọt nước mắt nào, thậm chí không một tiếng than khóc nào bị bỏ quên trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha mời gọi: Chúng ta xin Chúa ban cho chúng ta ơn phục vụ, ơn nhận ra Chúa và không để cho mình bị tiền tài làm quên mất người.
Hồng Thủy - Vatican News