TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo hội Slovakia hành hương Roma

Chủ nhật - 01/05/2022 05:28 | Tác giả bài viết: |   991
Khoảng 50 ngàn tín hữu Slovakia hành hương Roma trong hai ngày 30/4 và 01/5, để tạ ơn Chúa và cám ơn Đức Thánh Cha về chuyến tông du của ngài đến đất nước vào tháng 9 năm ngoái.
Giáo hội Slovakia hành hương Roma

Giáo hội Slovakia hành hương Roma cám ơn Đức Thánh Cha đã viếng thăm đất nước

Khoảng 50 ngàn tín hữu Slovakia hành hương Roma trong hai ngày 30/4 và 01/5, để tạ ơn Chúa và cám ơn Đức Thánh Cha về chuyến tông du của ngài đến đất nước vào tháng 9 năm ngoái. Trong bài diễn văn chào mừng các tín hữu, Đức Thánh Cha ca ngợi sự gắn bó của các tín hữu với ngai toà Thánh Phêrô và Phaolô, và khích lệ Giáo hội địa phương tiếp tục quảng đại đón tiếp những người phải chạy trốn khỏi chiến tranh ở Ucraina.

Chuyến hành hương được hướng dẫn bởi Đức Tổng Giám mục Stanislav Zvolenský của Tổng Giáo phận Bratislava, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Slovakia, cùng với khoảng 10 Giám mục, 100 linh mục và 100 chủng sinh. Ngoài ra còn có sự tháp tùng của ông Boris Kollár, Chủ tịch Quốc hội; ông Ivan Fiačan, Chủ tịch Toà Hiến pháp Slovakia; và một số thành viên của Quốc hội và đại diện cộng đồng.

Các tín hữu Slovakia

Các tín hữu Slovakia

Cuộc hành hương được bắt đầu bằng buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha tại Đại thính đường Phaolô VI vào lúc 11 giờ 30 sáng thứ Bảy.

Diễn văn của Đức Thánh Cha

Trong diễn văn chào mừng, trước hết Đức Thánh Cha chào thăm tất cả các tín hữu đã đến Roma để thể hiện tương quan với người kế vị Thánh Phêrô và tuyên xưng đức tin. Ngài xướng tên đặc biệt các vị hướng dẫn đoàn hành hương và đại diện xã hội dân sự Slovakia.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha nhắc lại chuyến tông du của ngài đến đất nước vào tháng 9/2021, và những điều ngài đã thấy được như sự phong phú đa dạng của các lễ nghi và truyền thống, như một cầu nối giữa phương Tây và phương Đông của Kitô giáo.

ĐTC gặp các tín hữu Slovakia

Đức Thánh Cha nhận xét rằng hôm nay đông đảo tín hữu hành hương đến Roma để tạ ơn Chúa về chuyến tông du, đây là một sự gắn bó với ngai toà Thánh Phêrô và Phaolô. Vì thế ngài khuyến khích các tín hữu, các bạn trẻ, các gia đình, người già, các cộng đoàn cùng nhau bước đi trong hành trình tìm kiếm sự hài hoà giữa sự đa dạng, một sự hài hoà đòi hỏi sự đón tiếp, cởi mở và sáng tạo. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Cội nguồn của lối sống này có trong Tin Mừng, trong Thánh Thần. Nhưng chúng ta biết rằng trong lịch sử cuộc sống cụ thể sự hài hoà này đôi khi bị tổn thương do tội lỗi và giới hạn của chúng ta. Vì thế, trong cuộc viếng thăm đến đất nước, chúng ta cũng đã cầu nguyện cho sự chữa lành này. Xin anh chị em đừng bao giờ mệt mỏi trong việc cầu khẩn Thánh Thần, Đấng Sáng Tạo sự hài hoà và chữa lành vết thương”.

ĐTC tiếp các tín hữu Slovakia

ĐTC tiếp các tín hữu Slovakia

Đức Thánh Cha nói rằng người ta cho ngài biết tấm thảm lớn được sử dụng làm sân khấu cho buổi gặp gỡ cộng đồng người Rom ở Kosice, đã được cắt và phân phát cho các gia đình trong khu phố treo trước cửa nhà như dấu chỉ đón tiếp. Ngài nói: “Tôi đã được anh chị em đón tiếp với bánh và muối. Muối đón tiếp đã được nói đến trong Tin Mừng. Và gần đây một lần nữa anh chị em đã cho thấy sự đón tiếp này, lần này trong bối cảnh bi thảm của chiến tranh. Trong những tháng này nhiều gia đình, giáo xứ, tổ chức của anh chị em đã đón tiếp các bà mẹ và trẻ em Ucraina”.

Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu Slovakia tiếp tục cầu nguyện và làm việc cho hoà bình, điều vốn được xây dựng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, như cử chỉ đón tiếp bác ái này. Ngài giải thích: “Ai đón tiếp một người đang gặp khó khăn thì không chỉ thực hiện một hành động bác ái nhưng còn là hành động đức tin, vì người này nhận ra Chúa Giêsu trong anh chị em. Xin Chúa luôn xin giữ anh chị em luôn được giàu có muối của sự chào đón, và không bị mất hương vị vì luôn biết canh tân bằng cách kín múc sức sống từ rễ Tin Mừng”.

ĐTC tiếp các tín hữu Slovakia

ĐTC tiếp các tín hữu Slovakia

Kết thúc bài huấn từ, Đức Thánh Cha cầu xin “Đức Mẹ Sầu Bi, Đấng Bảo Trợ Slovakia luôn đồng hành và dạy anh chị em biết cách an ủi và mang lại niềm hy vọng. Một hy vọng không làm chúng ta thất vọng và có một tên gọi: Chúa Kitô Phục Sinh”.

Sau khi gặp Đức Thánh Cha, đoàn hành hương di chuyển qua Đền thờ Thánh Phêrô để dâng Thánh lễ.

Chúa nhật 01/5, các tín hữu tiếp tục cuộc hành hương. Bắt đầu bằng Thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phaolô Ngoại thành. Chương trình hành hương kết thúc với giờ cầu nguyện tại Đền thờ Thánh Clêmentê.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây