TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận về ngũ cốc

Thứ ba - 01/08/2023 05:09 | Tác giả bài viết: |   404
Đức Thánh Cha đã trực tiếp kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen để Ucraina có thể xuất khẩu lúa mì đến các nước Phi châu, Á châu và Trung Đông.
Kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận về ngũ cốc

ĐTC kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận về ngũ cốc

Vào cuối buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30/7/2023, Đức Thánh Cha đã trực tiếp kêu gọi Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen để Ucraina có thể xuất khẩu lúa mì đến các nước Phi châu, Á châu và Trung Đông.

Kêu gọi không ngừng cầu nguyện cho Ucraina đau khổ, nơi chiến tranh đang tàn phá tất cả, kể cả lúa mì, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Đây là một sự xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa bởi vì lúa mì là món quà của Thiên Chúa để nuôi sống nhân loại.” Ngài nói thêm: “Tiếng kêu của hàng triệu anh chị em đang phải chịu đói vang đến tận trời cao.”

Và Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi chân thành: “Tôi kêu gọi các anh em của tôi, chính quyền Liên bang Nga, để sáng kiến Biển Đen được phục hồi và lúa mì được xuất khẩu an toàn.”

Sáng kiến Biển Đen về ngũ cốc

Sáng kiến Biển Đen là một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, được ký kết vào ngày 22/7/2022/, cho phép lúa mì và ngũ cốc tiếp tục được xuất khẩu từ cả Ucraina và Nga qua Biển Đen, bất chấp xung đột. Những lương thực này rất cần thiết cho an ninh lương thực của nhiều Quốc gia, đặc biệt là ở Châu Phi và Trung Đông. Nhờ thỏa thuận này, cho đến nay đã có hơn 33 triệu tấn ngũ cốc và sản phẩm lương thực được xuất khẩu an toàn sang 45 quốc gia.

Thỏa thuận đầu tiên có thời hạn 120 ngày, với khả năng tự động gia hạn. Sau đó, thỏa thuận đã được gia hạn 3 lần và đã chấm dứt hiệu lực vào ngày 17/7/2023.

Hôm 17/7/2023, Điện Kremlin tuyên bố rằng thỏa thuận ngũ cốc thời chiến sẽ bị đình chỉ cho đến khi “một phần của thỏa thuận Biển Đen liên quan đến Nga được thực hiện”. Nga cũng đã ném bom các cảng Biển Đen của Ucraina kể từ khi rút khỏi thỏa thuận.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres lo ngại động thái của Nga khiến giá lương thực và tình trạng nghèo đói ở các quốc gia đang phải gánh chịu nạn đói càng gia tăng. Ông cũng đảm bảo rằng Liên Hiệp Quốc sẵn sàng giúp phục hồi sáng kiến bằng việc đang nỗ lực để đảm bảo cho các lương thực và phân bón của Nga đến được thị trường trên toàn cầu.

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây