TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kinh Truyền Tin Lễ Mẹ lên trời 15/8

Thứ hai - 15/08/2022 19:47 | Tác giả bài viết: |   590
Trưa thứ Hai 15/8, Lễ Trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, Đức Thánh Cha đã có bài huấn dụ ngắn về ngày lễ và cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hành hương đền thánh Phêrô.
Kinh Truyền Tin Lễ Mẹ lên trời 15/8

Kinh Truyền Tin 15/8: Thiên đàng ở trong tầm tay

Trưa thứ Hai 15/8, Lễ Trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, Đức Thánh Cha đã có bài huấn dụ ngắn về ngày lễ và cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hành hương đền thánh Phêrô. Ngài nói rằng "Thiên đàng ở trong tầm tay, nếu chúng ta không nhượng bộ tội lỗi, chúng ta ngợi khen Thiên Chúa trong sự khiêm nhường và quảng đại phục vụ tha nhân."

Bài huấn dụ của ĐTC trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, mừng lễ anh chị em!

Hôm nay, Lễ Trọng Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời, Tin Mừng thuật lại cho chúng ta cuộc đối thoại giữa Mẹ và người chị họ Êlisabét. Khi Mẹ Maria vào nhà và chào bà Êlisabét, bà nói với Mẹ: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1,42). Những lời này, tràn đầy niềm tin, niềm vui và sự ngạc nhiên, đã trở thành một phần của “Kinh Kính Mừng”. Mỗi khi đọc lời cầu nguyện rất đẹp và quen thuộc này, chúng ta cũng làm như bà Êlisabét: chúng ta chào Mẹ Maria và ca tụng Mẹ, vì Mẹ mang Chúa Giêsu đến cho chúng ta.

Mẹ Maria đón nhận lời chúc phúc của bà Êlisabét và đáp lại bằng bài ca, một món quà cho chúng ta và cho toàn bộ lịch sử: bài ca Magnificat. Đây là bài ca ngợi khen mà chúng ta có thể định nghĩa là “bài ca của hy vọng”. Đó là một bài thánh ca ngợi khen và vui mừng vì những điều lớn lao Chúa đã làm nơi Mẹ, nhưng Mẹ Maria còn đi xa hơn: Mẹ chiêm ngắm công trình của Thiên Chúa trong suốt dòng lịch sử của dân tộc Mẹ. Chẳng hạn, nói rằng “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (câu 52-53). Nghe những lời này, chúng ta có thể tự hỏi: liệu Đức Trinh Nữ có một chút phóng đại, mô tả về một thế giới không tồn tại không? Thật vậy, những gì Mẹ nói dường như không tương ứng với thực tế; đang lúc Mẹ nói thì quyền lực thời đó vẫn chưa bị lật đổ: chẳng hạn như vua Hêrôđê đáng sợ vẫn đang vững vàng trên ngai báu của mình. Và ngay cả người nghèo và người đói vẫn như vậy, trong khi người giàu lại tiếp tục thịnh vượng.

Ý nghĩa bài ca của Đức Maria là gì? Mẹ không muốn thuật lại lịch sử - Mẹ không phải là nhà báo, nhưng Mẹ muốn nói với chúng ta một điều quan trọng hơn nhiều: rằng Thiên Chúa, ngang qua Mẹ, đã mở đầu một bước ngoặt lịch sử, đã thiết lập một cách dứt khoát một trật tự mới của mọi thứ. Mẹ Maria, nhỏ bé và khiêm tốn, đã được nâng lên và - chúng ta mừng lễ hôm nay - được về vinh quang Thiên quốc, trong khi quyền lực thế gian lại phải về tay trắng. Hãy nghĩ về dụ ngôn người phú hộ giàu có và người hành khất Lazzaro. Ông ta kết thúc thế nào? Về tay trắng. Nói cách khác, Đức Mẹ loan báo một sự thay đổi tận căn, một sự đảo ngược các giá trị. Khi Mẹ nói với bà Êlisabét, Mẹ đang cưu mang Chúa Giê-su trong lòng, Mẹ nói trước về những gì Con Mẹ sẽ nói, khi Người sẽ công bố phúc cho những người nghèo khó và khiêm nhường; và cảnh báo về những người giàu có và những người tự cho mình là đủ. Do đó, Đức Trinh Nữ đã nói tiên tri với bài ca này, với lời cầu nguyện này. Mẹ nói tiên tri rằng không phải quyền lực, sự thành công và tiền bạc sẽ được tính, mà là sự phục vụ, sự khiêm tốn và tình yêu thương. Ngắm nhìn Mẹ trong vinh quang, chúng ta hiểu rằng quyền lực thực sự là sự phục vụ, không được quên điều này  quyền lực thực sự là sự phục vụ, và rằng trị vì nghĩa là yêu thương. Và đây là con đường dẫn đến Thiên đàng.

Vì vậy, chúng ta có thể nhìn vào mình và tự hỏi: sự đảo ngược mang tính ngôn sứ mà Đức Maria đã công bố có ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi không? Tôi có tin rằng yêu thương là trị vì và phục vụ là quyền lực không? Tôi có tin rằng mục đích cuộc đời tôi là Nước Trời, là Thiên đàng không? Hay tôi chỉ quan tâm đến những thứ vật chất, trần thế? Tuy nhiên, quan sát các sự kiện của thế giới, liệu tôi có để mình bị mắc kẹt bởi chủ nghĩa bi quan hay giống như Đức Trinh Nữ, tôi có thể nhìn thấy công việc của Thiên Chúa, Đấng, qua sự hiền lành và nhỏ bé, đã đạt được những điều vĩ đại?

Anh chị em thân mến, hôm nay Đức Maria hát lên bài ca hy vọng và thắp lại niềm hy vọng trong chúng ta: nơi Mẹ, chúng ta nhìn thấy mục tiêu của cuộc hành trình: Mẹ là thụ tạo đầu tiên, trong sự trọn vẹn cả thể xác và linh hồn, đã đạt được đích đến là Thiên đàng. Mẹ cho chúng ta thấy rằng Thiên đàng có thể đạt được trong tầm tay. Làm thế nào được? Vâng, Thiên đàng ở trong tầm tay, nếu chúng ta không nhượng bộ tội lỗi, chúng ta ngợi khen Thiên Chúa trong sự khiêm nhường và quảng đại phục vụ tha nhân. Đừng nhượng bộ tội lỗi. Nhưng, ai đó có thể nói: “Nhưng thưa cha, con yếu đuối” - “Nhưng Chúa luôn ở gần con, vì Người giàu lòng thương xót”. Đừng quên phong cách của Thiên Chúa: gần gũi, cảm thương và dịu dàng. Thiên Chúa luôn gần chúng ta với phong cách của Người.

Xin Mẹ của chúng ta nắm lấy tay chúng ta, đồng hành với chúng ta đến vinh quang, mời gọi chúng ta vui mừng khi nghĩ đến thiên đàng. Chúng ta hãy ca tụng Mẹ Maria bằng lời cầu nguyện của chúng ta và xin Mẹ ban cho chúng ta một cái nhìn, có thể nhìn thấy Thiên đàng trên mặt đất này.

Vatican News

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây