TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ kết thúc Hội thảo về chức linh mục

Thứ hai - 21/02/2022 18:30 | Tác giả bài viết: |   686
“Ơn gọi đến từ Thiên Chúa. Sáng kiến luôn là của Thiên Chúa, Đấng kêu gọi bước đi với Người, và sau đó trở thành các tông đồ cho một sứ vụ xác định”.
Thánh lễ kết thúc Hội thảo về chức linh mục

ĐHY Parolin chủ sự Thánh lễ kết thúc Hội thảo về chức linh mục

Trong bài giảng Thánh lễ kết thúc Hội thảo về chức linh mục, vào thứ Bảy 19/02, theo Tin Mừng của phụng vụ thứ Bảy tuần VI thường niên, nói về việc Chúa đưa các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi, và ở đó Chúa biến hình trước mắt các ông, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh quảng diễn về hình ảnh và vai trò của linh mục.

Trước hết, theo Đức Hồng y, nguyên tắc đầu tiên của thần học cơ bản về chức linh mục là: “Ơn gọi đến từ Thiên Chúa. Sáng kiến luôn là của Thiên Chúa, Đấng kêu gọi bước đi với Người, và sau đó trở thành các tông đồ cho một sứ vụ xác định”.

Như Chúa Giêsu đưa các tông đồ lên núi, ở đó Người gặp gỡ các ông, Chúa cũng đưa những người Chúa chọn, các linh mục, lên núi với Người, theo sau Người, để trở thành bạn hữu của Người, và rồi các linh mục cùng với Chúa đi xuống gặp gỡ anh chị em. Ở điểm này, Đức Hồng y liên kết với lời của Đức Thánh Cha “linh mục là người suy ngắm Lời Chúa và cũng là người chiêm ngắm dân chúng”; và của thánh Giáo hoàng Phaolô VI “linh mục cùng học hỏi với tất cả anh chị em để biết cách đọc sứ điệp của Chúa trong các biến cố”.

Để có thể thực hiện điều này, Đức Hồng y khuyên các linh mục lắng nghe tiếng Chúa cách khiêm nhường, nhẫn nại, và trung thành. Thiên Chúa đã tự mạc khải trong Sách Thánh và không bao giờ ngừng hiện diện trong lịch sử cho những ai lắng nghe Người. Quốc vụ khanh Toà Thánh nói: “Trong ánh sáng này, chúng ta có thể hiểu được những lời mà thánh Giacôbê Tông đồ đã nói: ‘đừng để nhiều người trong anh em làm thầy’ (Ga 3, 1). Thực vậy, Chúa Giêsu nói: ‘Anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Kitô’ (Mt 23, 10) và ‘Tất cả anh em đều là anh em với nhau’ (Mt 23, 8).”

Với cái nhìn này, Quốc vụ khanh Toà Thánh cũng đã mời gọi các linh mục chú ý đến loại ngôn ngữ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Bởi vì trong thực tế, lời nói của linh mục mang một trách nhiệm nặng nề. Chính Đức Thánh Cha đã nhiều lần lặp đi lặp lại sự nguy hại của cái mà ngài gọi là “nói xấu”. Để tránh điều này, Đức Hồng y mời gọi các linh mục theo lời khuyên của thánh Phaolô Tông đồ: “Anh em đừng bao giờ thốt ra những lời độc địa, nhưng nếu cần, hãy nói những lời tốt đẹp, để xây dựng và làm ích cho người nghe” (Ep 4, 29).

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây