TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Lễ Khai Mạc Đại Hội La Vang

Thứ năm - 10/06/2021 03:51 | Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng Thương |   840
Thánh Lễ Khai Mạc Đại Hội La Vang

Thánh Lễ Khai Mạc Đại Hội La Vang và Kiệu Đức Mẹ trong lời kinh Mân Côi

La Vang - Cơn mưa dầm dề ban chiều đã làm Thánh Lễ Khai Mạc Đại Hội La Vang lần thứ 29 phải dời từ linh đài Đức Mẹ La Vang sang nhà nguyện sau tháp chuông. Với chủ đề Hội Thánh Mầu Nhiệm, vào lúc 17 giờ chiều ngày 04/01/2010, Đức Cha Mátthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Phó Giáo Phận Quy Nhơn đã cử hành Thánh Lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội để khai mạc Đại Hội. Cùng đồng tế với Đức Cha có các giám mục trong và ngoài nước cùng hơn 200 linh mục. Do nhà nguyện nhỏ nên hầu hết khách hành hương đã đứng chật ních hai bên hông và các khu vực xung quanh nhà nguyện và cả trên linh đài, trong các lều kề cận nhà nguyện trong cơn mưa giá rét để tham dự Thánh

Trong lời dẫn lễ Đức Cha mời gọi cộng đoàn tín hữu hướng lòng về Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, để cầu xin Mẹ giúp sức và noi gương Mẹ sống cuộc đời trong trắng, vượt thắng mọi cám dỗ của tội lỗi, để khuôn mặt của Giáo Hội ngày càng sáng ngời và có sức hấp dẫn đối với mọi người đương thời.

Trong bài giảng, Đức Cha nhắc rằng tín điều Đức Trinh Nữ Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội được Đức Thánh Cha Piô IX tuyên bố trong sắc chỉ Ineffabilis Deus ngày 8 tháng 12 năm 1854. Sự sa ngã của ông bà nguyên tổ loài người để từ đó ơn cứu độ được hứa trao ban từ Cựu Ước và Đức Maria được diễm phúc vô nhiễm nguyên tội để trở thành Mẹ Đấng Cứu Thế.

Tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được khẳng định khi Mẹ hiện ra tại Lộ Đức với cô bé chăn cừu Bernadette và tuyên bố rằng “Ta là sự đầu thai vô nhiễm” nghĩa là sự đầu thai vô nhiễm hoàn toàn thuộc về một mình Đức Mẹ, chứ không thể được chia sẻ cho một ai khác. Nói cách khác, Đức Mẹ là người duy nhất trong nhân loại được ơn vô nhiễm nguyên tội.

Nhắc đến Giáo Hội, ngài cho hay Giáo Hội hiện diện giữa trần gian nhưng quyết tâm không để mình lây nhiễm sự xấu xa của trần gian, để trở thành dấu chỉ thánh thiện về sự hiện diện của Thiên Chúa. Đó cũng chính là hình ảnh mà Giáo Hội Việt Nam trong suốt năm qua đã suy tư để tìm cách thực hiện, hầu có thể đáp ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của công cuộc rao giảng Tin Mừng trên quê hương Việt Nam hiện nay. Như thế đại lễ bế mạc Năm Thánh không thể được coi như màn trình diễn cuối cùng để kết thúc một năm lễ hội, nhưng là một biến cố khai mào cho một giai đoạn mới với nhiều quyết tâm và sáng kiến mới, hướng đến ngày kỷ niệm 500 năm Tin Mừng lần đầu tiên được rao giảng trên quê hương Việt Nam (1533-2033).

Đến 20 giờ là rước Kiệu Đức Mẹ La Vang và lần hạt Mân Côi với chủ đề Cùng Mẹ Ra Khơi do Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Giám Mục Phụ Tá TGP. Huế chủ sự.

Đoàn rước đi đầu là Thánh Giá nến cao, rồi đến đại diện các giáo phận, các chủng sinh, nữ tu, đoàn dâng hoa, các linh mục, giám mục và kiệu Đức Mẹ La Vang. Với ánh nến trong tay đoàn rước đi từ Nhà Hành Hương vòng ra hồ Đức Mẹ, vào cổng chính, tiến vào Quảng trường Mân Côi, đến Tháp Chuông rồi tiến về Linh đài Đức Mẹ tạo nên một biển nến lung linh dưới cơn mưa. Đồng thời với cuộc rước kiệu cả cộng đoàn hành hương cùng lần chuỗi Mân Côi Năm Sự Sáng để cầu nguyện cho Giáo Hội và công cuộc truyền giáo tại Việt Nam. Khi dừng chân tại Linh Đài Đức Mẹ, đoàn dâng hoa đã múa những vũ điệu dâng lên Mẹ những đoá hoa tươi thắm như tấm lòng thơm thảo của những người con Việt Nam đối với Mẹ hiền, từ thành quả của bao nhiêu năm truyền giáo trên đất nước Việt Nam.

Kết thúc buổi đêm cầu nguyện với Mẹ La Vang, Đức Cha Phanxicô Xavie đã dâng lời nguyện cho Giáo Hội Việt Nam lớn lên trong tình yêu của Thiên Chúa và trưởng thành trong cách sống đạo và truyền giáo. Sau buổi cầu nguyện, dầu trời đã khuya nhưng một số cộng đoàn vẫn râm ran câu kinh lời ca dâng lên Mẹ nơi linh đài trong cơn mưa vẫn còn rả rích.

Nguyễn Hoàng Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây