TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thư kêu gọi “Một triệu trẻ em lần chuỗi Mân Côi”

Chủ nhật - 17/10/2021 07:38 | Tác giả bài viết: |   732
Hội Giáo hoàng “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” (ACN) một lần nữa mời gọi các bạn tham gia sáng kiến ​​cầu nguyện toàn cầu “Một triệu trẻ em lần chuỗi Mân Côi”.
Thư kêu gọi “Một triệu trẻ em lần chuỗi Mân Côi”

Tổ chức trợ giúp các Giáo hội đau khổ
ACN INTERNATIONAL

 

MỘT TRIỆU TRẺ EM LẦN CHUỖI MÂN CÔI 2021

 

Rôma, 15/6/2021


Các bạn thân mến,


Vào thứ Hai, ngày 18/10/2021, Hội Giáo hoàng “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ” (ACN) một lần nữa mời gọi các bạn tham gia sáng kiến ​​cầu nguyện toàn cầu “Một triệu trẻ em lần chuỗi Mân Côi”. Mặc dù chúng ta hy vọng rằng năm 2021 sẽ chấm dứt những hạn chế do Covid-19 gây ra, nhưng hậu quả của nó vẫn còn lan rộng và nghiêm trọng. Tuy nhiên, không chỉ có khủng hoảng sức khỏe làm cho thế giới chúng ta giống như một vấn đề rắc rối mà con người không thể giải quyết. Đói khát, nghèo khổ, tham nhũng, chiến tranh, khủng bố, xúc phạm con người và tàn phá công trình tạo dựng tràn ngập trong cuộc sống của vô số con người. Đằng sau tất cả những vấn đề này là sức mạnh lan tràn của sự dữ đang tìm cách phá hủy hoàn toàn trật tự thế giới của Thiên Chúa cũng như lề luật của Ngài. Việc che đậy tội lỗi và lãng quên Thiên Chúa đã che khuất sự thật. Bất chấp mọi tiến bộ khoa học và công nghệ, nhân loại đang chìm vào một vực thẳm suy thoái chưa từng có trong các lãnh vực tôn giáo, luân lý và tinh thần. Vì thế, hơn bao giờ hết, chúng ta cần đến lời cầu nguyện đầy tin tưởng của những tâm hồn trong trắng, vô tội, những trẻ em của Mẹ Maria, luôn mở rộng bản thân để đón nhận sự trợ giúp và ơn cứu độ của Thiên Chúa cho thế giới.

Vào ngày 8/12/2020, lễ trọng mừng Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã công bố Tông thư “Patris corde” – “Trái tim của người Cha”, trong đó ngài tuyên bố Năm Thánh đặc biệt để tôn vinh thánh Giuse nhân dịp kỷ niệm 150 năm công bố thánh Giuse là Đấng Bảo trợ Giáo hội hoàn vũ. Trong Tông thư này, chúng ta đọc thấy rằng:

“Sau Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, không có vị thánh nào được nhắc đến thường xuyên trong huấn quyền của Giáo hoàng hơn thánh Giuse, bạn thanh sạch của Mẹ. Chân phước Piô IX đã tôn vinh thánh Giuse là “Bổn mạng Giáo hội”, Đấng đáng kính Piô XII gọi ngài là “Bổn mạng của người lao động” và thánh Gioan Phaolô II tuyên xưng ngài là “Đấng bảo vệ Chúa Cứu Thế”. Thánh Giuse được mọi người kêu cầu là “Bổn mạng kẻ mong sinh thì”.

Trong tình hình bất an của thế giới, khi nhắc đến thánh Giuse, Đức Giáo hoàng Phanxicô viết: “Chúng ta cảm nghiệm, giữa cuộc khủng hoảng, rằng cuộc sống của chúng ta được đan dệt với nhau và được nâng đỡ nhờ những con người bình thường, những người thường bị quên lãng. Họ không xuất hiện trên báo chí, hay trong những chương trình truyền hình mới nhất, nhưng ngay trong những ngày này, chắc chắn họ đang làm nên những biến cố quan trọng của lịch sử chúng ta. Các bác sĩ, y tá, các chủ cửa hiệu và nhân viên siêu thị, nhân viên vệ sinh, người chăm sóc người già và bệnh nhân, công nhân vận chuyển, những người cung cấp các dịch vụ thiết yếu và an ninh công cộng, các tình nguyện viên, các linh mục, nam nữ tu sĩ, và rất nhiều người khác. Họ hiểu rằng không ai được cứu một mình . . . Mỗi người chúng ta đều có thể khám phá rằng thánh Giuse –  một người chẳng được để ý – vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta khi gặp khó khăn. Thánh Giuse nhắc nhở chúng ta rằng những ai ẩn mình hay sống trong bóng tối có thể đóng một vai trò không thể sánh được trong lịch sử cứu độ. Tất cả những người ấy đều đáng được nhìn nhận và biết ơn.

Cũng như Chúa đã nói với thánh Giuse: “Hỡi Con vua Đavít, đừng sợ!” (Mt 1,20), dường như Ngài cũng nói với chúng ta: “Đừng sợ!” Chúng ta cần gạt bỏ mọi tức giận và thất vọng để đón nhận mọi thứ như chúng vốn thế, cả khi chúng không diễn ra như chúng ta mong muốn. Không phải là đành chịu mà đầy hy vọng và can đảm. Như thế, chúng ta sẽ mở ra với một ý nghĩa sâu sắc hơn. Trong cuộc sống của chúng ta, việc chấp nhận và đón nhận có thể là một biểu hiện của ơn Sức Mạnh của Chúa Thánh Thần”.

Như thánh Giuse, qua việc cầu nguyện, chúng ta có thể nhận được ân huệ này cũng như tất cả ân huệ của Chúa Thánh Thần. Đó là lý do thánh Giuse dạy chúng ta trước hết phải cầu nguyện. Chính thánh Giuse đã học nơi Mẹ Maria cách cầu nguyện với trọn con tim. Đó là lý do tại sao thánh Giuse là một tấm gương tuyệt vời cho chúng ta về cách Thiên Chúa có thể làm cho mọi điều trở nên tốt đẹp nhờ lời cầu nguyện, sự trung thành và vâng phục của chúng ta đối với Ngôi Lời Thiên Chúa. Sự tín thác này là sức mạnh của chúng ta, vốn giúp chúng ta có thể chấp nhận, chịu đựng kể cả những tình huống đau thương cũng như giúp đỡ nhau bằng cách gặp gỡ với tình yêu thương lẫn nhau. Chúng tôi khuyến khích các bạn dạy cho trẻ em và người trẻ những chân lý này. Nếu chúng có một trải nghiệm tuyệt vời về lời cầu nguyện và sự trợ giúp từ Thiên đàng khi còn nhỏ, thì sau này, trong những giai đoạn khó khăn, chúng sẽ tìm kiếm sự trợ lực và sự nâng đỡ từ Thiên Chúa trên Thiên đàng: nơi bàn tay của Mẹ Maria và dưới sự bảo trợ của thánh Giuse. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn mời gọi bạn tích cực ủng hộ sáng kiến cầu nguyện với ​​kinh Mân côi và phổ biến rộng rãi hết sức có thể. Vì thế, một lần nữa chúng tôi cung cấp cho các bạn các tài liệu: Áp phích, tờ rơi với những suy gẫm, kinh tận hiến cho Đức Mẹ và tranh tô màu. Bạn có thể tải tài liệu từ trang web millionchildrenpraying.org và cũng có thể đăng ký với nhóm trẻ em của mình trên bản đồ thế giới. Với hashtag #OneMillionChildrenPrayingtheRosary, các bạn có thể tham gia vào chiến dịch trên mạng xã hội và phổ biến thông tin này (bạn cũng có thể sử dụng #OneMillionChildren và #Rosary). Bằng cách này, chúng ta có thể làm cho việc liên kết cầu nguyện hiện diện ở mọi châu lục.

Ước mong việc chúng ta tham gia với toàn thế giới cầu nguyện qua Kinh Mân côi vào ngày 18/10/2021, cùng với sự chuyển cầu của thánh Giuse, thắp lên ngọn lửa Thánh Thần, ngọn lửa tình yêu trên khắp thế giới và đốt cháy trái tim chúng ta. Bởi vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.

 

Lm. Martin M. Barta

Phụ tá về lãnh vực Giáo hội

 

Hồng y Mauro Piacenza

Chủ tịch

 

 

THƯ GỬI CÁC THIẾU NHI
 

Các em thiếu nhi thân mến!

Nhiều người trong các em đã quen thuộc với chiến dịch cầu nguyện “Một triệu trẻ em lần chuỗi Mân Côi”. Trong những năm trước, nhiều em đã lần chuỗi Mân Côi để cầu cho hòa bình và hiệp nhất trên thế giới vào ngày 18 tháng 10, cùng với hàng trăm nghìn bạn khác trên mọi châu lục.

Năm ngoái, trẻ em từ 136 quốc gia đã tham gia chiến dịch cầu nguyện của chúng tôi. Mặc dù không thể đếm chính xác số lượng các em tham gia, nhưng chúng tôi có thể tin chắc những lời nguyện của ít nhất một triệu em ngày hôm đó đã chạm đến trái tim Mẹ Maria. Đó là một năm kỷ lục. Trên trang web của chúng tôi millionchildrenpraying.org, đã có hơn nửa triệu em đăng ký cầu nguyện. Ngay cả những đất nước bị chiến tranh tàn phá như Syria, Iraq, Armenia, Nigeria, hay Congo, các em cũng đăng ký tham gia cầu nguyện. Các em không thể tưởng tượng nổi biết bao ơn lành tuôn đổ trên toàn thế giới nhờ những lời kinh như thế!

Đặc biệt, chúng ta đã cầu nguyện cho tất cả mọi người đau khổ, những bệnh nhân cũng như những người đã mất vì đại dịch Covid. Vì những hạn chế của đại dịch, nhiều em không thể gặp nhau theo nhóm, nhưng các em đã cố gắng quy tụ cùng nhau lần chuỗi qua mạng Internet. Thật đẹp khi nhìn thấy buổi lần chuỗi trực tuyến của các em từ Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Năm nay một lần nữa, chúng ta muốn cầu nguyện cho đại dịch mau chấm dứt, vì tại nhiều quốc gia vẫn còn nhiều nạn nhân.

Khi những vấn đề nghiêm trọng xảy ra trên thế giới, Thiên Chúa chăm chú và dịu dàng lắng nghe những lời nguyện của các em. Chẳng hạn, trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Thiên Chúa đã gửi Đức Mẹ đến  Fatima cho ba em: Lucia, Jacinta và Francisco. Mẹ Maria giải thích cho các em những việc nên làm để chiến tranh dừng lại và thế giới được hòa bình: đó là dâng những hy sinh nhỏ bé của tình yêu và lần chuỗi Mân Côi! Hôm nay, nỗi sợ đại dịch Covid đang lan rộng, nhưng có vô số người cũng đau khổ vì đói nghèo, thiên tai, chiến tranh và ngược đãi. Ở nhiều đất nước, người dân không được tự do sống đức tin hay cùng nhau đến nhà thờ với gia đình. Chúng ta không thể tự mình giải quyết những vấn đề này. Có những trường hợp chúng ta chỉ có thể đương đầu nhờ ơn Chúa giúp. Vì thế, Chúa cậy dựa nơi các em, những thiếu nhi thân mến, cũng như nơi tất cả chúng ta. Qua lời cầu nguyện, với ý ngay lành và đức tin thuần khiết, như thỏi nam châm các em có thể lôi kéo tình yêu dịu dàng và thương xót của Thiên Chúa đến cho thế giới.

Có một người đã luôn lắng nghe, hoàn toàn tín thác và hết mực yêu mến Thiên Chúa, đó là thánh Giuse. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đặc biệt dành năm 2021 cho thánh nhân và công bố Năm Thánh Giuse cho toàn thể Giáo hội. Chúng ta có thể học hỏi được nhiều điều rất quan trọng từ Ngài. Vì vậy, chúng ta hãy làm quen và kết bạn với thánh Giuse.

Cũng như chúng ta, thánh Giuse đã trải qua nhiều khó khăn và sợ hãi nên Ngài thấu hiểu và có thể giúp đỡ chúng ta. Ngài là một người thợ mộc khiêm tốn, đã cố gắng hết sức để luôn sống công chính,  lương thiện, đến nỗi Thiên Chúa đã giao phó cho thánh nhân kho báu quý giá nhất là Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Thiên Chúa đã ban cho thánh cả vinh dự lớn nhất giữa loài người: làm cha nuôi của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa. Như các em biết, người cha thực sự của Chúa Giêsu là Chúa Cha trên trời. Tuy vậy, ở dưới thế Chúa Giêsu cũng cần một người cha để săn sóc và dạy dỗ, chỉ dẫn mọi điều cần thiết cho đời sống làm người, và dạy cho một nghề lương thiện. Thánh Giuse đã nuôi dưỡng Thánh Gia và bảo vệ họ trong mọi hoàn cảnh. Khi không biết phải làm gì, thánh Giuse đã cầu nguyện, phó thác mọi sự trong bàn tay và sự quan phòng của Thiên Chúa. Vì luôn đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, nên thánh Giuse luôn được giúp đỡ trong mọi khó khăn. Thậm chí nhiều lần thiên sứ đã hiện ra với thánh Giuse trong giấc mơ để chỉ bảo những gì phải làm. Vì sống vâng phục và công chính khi còn dưới thế, nên Thiên Chúa không từ chối thánh Giuse bất kỳ yêu cầu nào ngay bây giờ trên thiên đàng. Nhiều người kể cách họ được thánh Giuse bảo vệ và thậm chí ban cho phép lạ. Tôi muốn kể cho các em nghe một câu chuyện lạ lùng sau đây:

Ở Santa Fé, thủ phủ của bang New Mexico, Hoa Kỳ, có một ngôi nhà thờ, với chiếc cầu thang rất đặc biệt, gây thán phục, dẫn lên gác đàn dành cho người đánh đàn và ca đoàn. Năm 1873, nhà thờ này được giao cho các Nữ tu Dòng Loreto, là dòng chăm sóc đặc biệt các trẻ em. Khi ngôi nhà thờ được xây xong, họ vô cùng sửng sốt khi phát hiện rằng kiến trúc sư đã quên không thiết kế cầu thang dẫn lên gác đàn và bây giờ không còn đủ chỗ để xây nó. Các nữ tu cảm thấy bối rối và không biết phải làm gì. Vì vậy, họ đã toàn tâm làm Tuần Cửu Nhật cầu nguyện với thánh Giuse. Vào ngày cuối Tuần Cửu Nhật, một người đàn ông đến gõ cửa và xin được nói chuyện với Mẹ Bề trên là sơ Mađalêna. Ông ta dẫn theo một con lừa trên lưng có hộp đồ nghề lớn và đề nghị làm chiếc cầu thang lên gác đàn. Các nữ tu vui mừng khôn xiết và ông lặng lẽ bắt tay vào việc. Khi quan sát ông, họ nhận thấy ông là một người thợ mộc rất đặc biệt. Ông chỉ sử dụng một cái cưa, một thước êke và một cái búa để làm việc. Ông ngâm các miếng gỗ trong nước, và thay vì dùng đinh, ông chỉ dùng các chốt bằng gỗ.

Khi công việc hoàn tất tốt đẹp, sơ Magdalena muốn trả công cho người thợ mộc vô danh nhưng ông ta đã biến đi mất. Chiếc cầu thang xoắn ốc mà ông đã làm trong một khoảng thời gian ngắn, với một không gian nhỏ như vậy, quả là một kiệt tác. Cầu thang có 36 bậc và cao 6 mét. Không có cột ở giữa để giữ các bậc thang. Chiếc cầu thang kỳ lạ này tạo thành một hình xoắn ốc đúng 360 độ và trông giống như một cái lò xo khổng lồ, đó là lý do tại sao có chút lắc lư khi lên xuống. Tất cả những ai thán phục chiếc cầu thang này đều đồng ý rằng, người thợ mộc phải có kiến ​​thức toán học và kỹ thuật phi thường mới thực hiện được công việc chính xác như vậy. Ngoài ra, cho đến ngày nay, không ai biết người thợ mộc đã lấy gỗ từ đâu, vì loại gỗ này không thể tìm thấy ở cả tiểu bang New Mexico. Các nữ tu Dòng Loreto tin chắc rằng cầu thang này là một phép lạ và chính thánh Giuse đã đến trần gian để giúp họ.

Vâng, thánh Giuse cũng là một người cha đối với tất cả chúng ta. Ngài yêu thương, muốn giúp đỡ và bảo vệ chúng ta như một người cha tốt  lành. Vì vậy, vào ngày 18 tháng 10 này, chúng tôi mời các em thiếu nhi thân yêu cùng nhau lần chuỗi Mân Côi với đông đảo các bạn trên mọi lục địa, trong trường mẫu giáo, trường học hoặc lớp giáo lý, qua mạng Internet hoặc trong gia đình của các em. Thánh Giuse sẽ cầu nguyện với chúng ta, vì Ngài là người đầu tiên đã cầu nguyện với Chúa Giêsu và Mẹ Maria cho toàn thế giới. Giống như chiếc cầu thang dẫn lên thiên đàng, chuỗi Mân Côi sẽ dẫn chúng ta đến với Thánh Gia. Chúng tôi hy vọng rằng năm nay sẽ có hơn một triệu trẻ em cầu nguyện và cùng nhau lập một “kỷ lục mới trên thế giới”.

 

TRẺ EM TẬN HIẾN CHO ĐỨC MẸ

 

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của con,
Hôm nay, con vui sướng đến bên Mẹ để hoàn toàn tận hiến cho Mẹ,
những gì con có, những việc con làm và trọn cả cuộc đời con.
Con mang đến dâng lên Mẹ từng người mà con hết lòng yêu thương:
cha mẹ, anh chị em, bạn bè của con
và cả những người đã làm tổn thương con.
Xin Mẹ là Mẹ của tất cả chúng con,
chúc lành và bảo vệ chúng con.
Con mong ước được là con của Mẹ,
yêu thương và trung thành cầu nguyện với Mẹ.
Xin Mẹ hằng ngày giúp con nhớ rằng con thuộc về Mẹ.
Lạy Mẹ Maria, con là của Mẹ, bây giờ và mãi mãi.
Qua Mẹ và với Mẹ, con muốn hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu. Amen.

 

ĐCV Sao Biển chuyển ngữ từ acninternational.org

Nguồn: giaophannhatrang.org (08.10.2021)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây