TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thượng Hội đồng: họp báo trưa ngày 11/10/2023

Thứ năm - 12/10/2023 19:36 | Tác giả bài viết: |   311
Đại hội Thượng Hội đồng cho biết các đề tài được thảo luận là các cuộc xung đột trên thế giới, sự nghèo đói, tệ nạn lạm dụng, căn tính giới tính, di dân.
Thượng Hội đồng: họp báo trưa ngày 11/10/2023

Họp báo Thượng Hội đồng: Cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh; người nghèo, người di cư...

Trong cuộc họp báo trưa ngày 11/10/2023, báo cáo về công việc của Đại hội Thượng Hội đồng trong chiều ngày 10 và sáng ngày 11/10/2023, ông Paolo Ruffini, chủ tịch Ủy ban Thông tin của Đại hội Thượng Hội đồng cho biết các đề tài được thảo luận là các cuộc xung đột trên thế giới, sự nghèo đói, tệ nạn lạm dụng, căn tính giới tính, di dân.

Ông Ruffini cho biết, có 339 tham dự viên hiện diện trong Cuộc họp chung vào chiều ngày 10/11, và 345 hiện diện vào sáng ngày 11/10/2023.

Những lời kêu gọi hòa bình

Nhiều phát biểu đã đề cập đến đề tài hòa bình và các dân tộc đang đau khổ vì chiến tranh. Ông Ruffini nói: “Chúng tôi đề cập đến việc làm thế nào các Kitô hữu có thể trở thành dấu chỉ của hòa bình và hòa giải trong một thế giới bị biến dạng bởi chiến tranh và bạo lực”. Ông nói thêm: “Những lời kêu gọi mạnh mẽ được đưa ra cho các quốc gia đang bị xung đột” và vì “những người đau khổ ở một số Giáo hội Đông phương”.

Một Giáo hội ủng hộ người nghèo

Cô Sheila Pires, Thư ký Ủy ban Thông tin cho biết, một chủ đề khác nổi lên là “mong muốn một Giáo hội ủng hộ người nghèo, sự khiêm nhường, hạ mình xuống và đồng hành với người nghèo”. Theo cô Pires, những người nghèo là những người bị loại trừ, những người di cư, những nạn nhân của biến đổi khí hậu, và thậm chí cả phụ nữ và các nữ tu ở một số nơi trên thế giới, “là những công dân hạng hai và cần được bảo vệ khỏi bị lạm dụng”.

Tệ nạn lạm dụng

Về tệ nạn lạm dụng, ông Ruffini chia sẻ: “Có những phát biểu nói về uy tín của chúng ta đang bị nghi ngờ bởi các vụ bê bối như lạm dụng tính dục và nhu cầu xóa bỏ mọi lạm dụng tính dục, lạm dụng quyền bính và tinh thần, và làm và tiếp tục làm mọi sự có thể để gần gũi với các nạn nhân”.

Căn tính giới tính

Theo Bộ trưởng Bộ Truyền thông, trong các nhóm và các bài phát biểu, có đề cập đến vấn đề về căn tính giới tính. Theo các tham dự viên, vấn đề này phải được giải quyết “bằng trách nhiệm và sự hiểu biết, trong khi luôn trung thành với Tin Mừng và giáo huấn của Giáo hội. Một số người kêu gọi có ‘sự phân định rõ ràng hơn về giáo huấn của Giáo hội về tính dục’”; tuy nhiên, theo một số người khác, “không cần phải phân định thêm nữa”.

Chăm sóc mục vụ cho người đồng tính

Ông Ruffini cho biết, các câu hỏi mà các tham dự viên Thượng Hội đồng tự hỏi là “Làm thế nào để thể hiện việc chăm sóc mục vụ liên quan đến tình yêu giữa các cặp đồng tính, giữa những người ly dị, trong khi vẫn trung thành với những giáo huấn của Giáo hội”. Ông nhận xét: “Ít nhiều tất cả những người nói về những vấn đề này đều nói rằng chúng ta phải bác bỏ mọi hình thức kỳ thị người đồng tính”, đồng thời giải thích rằng một số thành viên cho biết “nhiều khó khăn nảy sinh do không biết thực tế và hành trình riêng của các cá nhân”.

Người di cư

Về vấn đề người di cư, một số giám mục đã “yêu cầu sự giúp đỡ từ các Hội đồng giám mục khác” vốn có kinh nghiệm tốt hơn về việc hội nhập và tiếp nhận người di cư. Họ lưu ý rằng đây là một cách “có thể hưởng lợi” từ các kỹ năng đã được phát triển để đảm bảo rằng những người được tiếp nhận có thể hòa nhập vào xã hội. Vấn đề người di cư và người tị nạn cần phải tôn trọng luật pháp ở các quốc gia nơi họ sinh sống cũng được tái khẳng định.

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây