TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

NVHB: Vĩnh khấn và Hồng ân ngân khánh

Thứ tư - 28/04/2021 03:04 |   740

Dòng NVHB: Thánh lễ tuyên khấn trọn đời và ngân khánh khấn dòng


RỘN RÃ MÙA HOA DÂNG HIẾN
 
Hoa Bằng lăng và Phượng vĩ là hai thứ hoa đặc biệt làm nên màu sắc của cả một mùa hạ dài. Vào mỗi độ cuối tháng năm, nơi hoa viên Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, vườn hoa dâng hiến cũng đua nở khoe sắc.  Năm nào cũng thế, cùng với Mùa Hoa Dâng kín Đức Mẹ, Hội Dòng tiến dâng  ên Thiên Chúa những đoá hoa lòng đơn sơ, chân thành nhưng đượm tình yêu mến của hầu hết chị em Hội dòng mừng kỷ niệm hồng ân tuyên khấn.

 


Năm nay, Dòng có 24 bông hoa hé nụ Tân Tập Sinh;  21 bông hoa được chọn hái làm thành bó hoa Đơn thệ; đặc biệt hôm nay ngày 31.5. 2019 có 13 hoa Hồng của tình yêu sắt son chung thủy Vĩnh Thệ, thề nguyền trọn đời theo Chúa; và hai bông hoa Ngân Khánh Khấn Dòng đậm đà sắc hương, được ví như Phượng vĩ bắt đầu đốt hết mình rực rỡ điểm tô cho Mẹ Hội Dòng bước vào tuổi 50.

Lễ Mẹ Thăm Viếng đã trở thành ngày lễ Truyền thống của Dòng, một ngày ghi dấu những kỷ niệm, từng nhịp bước tiến lên trong đời thánh hiến của mỗi chị em.

Ngày 31.5. 2019 thật là một ngày vui trọng đại. ngập tràn niềm vui của Gia đình Dòng NVHB. Ngay từ sáng tinh mơ, nhạc khúc thánh hiến vang rộn lên, đón tiếp khách quý từ Sài gòn, Nha Trang, Hà Tĩnh, Thái Bình...; từ nhiều giáo xứ trong Giáo phận Ban Mê Thuột đến với Hội dòng.  Chị em từ khắp nới sứ vụ cũng trở về đoàn tụ bên nhau vui sướng và vinh dự được chào đón Đức Cha Giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ và quý thân nhân, quý khách đến hiệp hiệp chung niềm vui và tâm tình tạ ơn, dâng Thánh lễ long trọng do Đức Giám mục chủ sự.

 


Đúng 05g30, đoàn rước bắt đầu tiến bước vào nhà nguyện trong lời hát hoan mẹ Thăm Viếng. Cùng với những lễ vật tinh tuyền thật đẹp của từng Khấn sinh với nến sáng trong tay thánh thiện, cùng Ba Mẹ song hành đi vào Đền Thánh, hòa kết với lễ dâng Tạ Ơn cao quý cúa Đức Kitô.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn hòa chung niềm vui và tâm tình tạ ơn Thiên Chúa với 13 chị khấn trọn đời và hai Chị Mừng Ngân Khánh Khấn dòng. Các Chị là những người đã quyết tâm trở thành sứ giả niềm vui, bình an và hy vọng cho mọi anh chị em. Tạ ơn Chúa đã cho quý chị hạnh phúc sống đời dâng hiến, được lớn lên trong tinh yêu dâng hiến; và trung thành theo Chúa.Ngày cũng mời goiị cầu cnguyệncho cácgia đình quảng đại và can đảm dâng con cho Chúa.

Sau Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức khấn dòng.  Bài giảng lễ cũng là huấn từ của Đức Cha chủ tế liên kết ba bài đọc có chung một chủ đề: đón nhận và chia sẻ niềm vui. Các thiếu nữ Sion biểu lộ niềm vui, và Mẹ Maria hớn hở vui mừng vượtt núi băng rừng, đến tận nhà chị họ chia sẻ niềm vui hạnh phúc. Cả nhà rộn rã niềm vui và làm thành một cộng đoàn Tạ ơn Thiên Chúa…

Đức Cha còn nhắn nhủ riêng quý chị được lãnh nhận Hồng Ân. Suốt hành trình đào tạo các chị em đã được học hỏi kỹ lưỡng về nét đẹp đời thánh hiến và đoàn sủng của Dòng. Nhưng “một năm khấn sáu vào sa mạc” chắc hẳn chị em đã hiểu và nhận ra rõ hơn đâu là điểm cần phát huy, đâu là những sai sót cần điều chỉnh lại; nhất là biết trân trọng những đóng góp của quý chị đi trước. Việc tuyên khấn trọn đời sống Ba lời Khuyên Phúc Âm: Khó nghèo để thanh thoát hơn; Vâng phục để trở nên giống Chúa Giêsu hạ mình tuân phục ý Cha; Khiết tịnh để được hưởng trước niềm vui thiên quốc. Nhưng chỉ khi gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, cuộc đời mới thật sự có ý nghĩa. ( Audio bài giảng)

Nghi Thức Tuyên Khấn Trọn Đời diễn ra thật sốt sắng và cảm động. Từng khấn sinh tiến lên cung thánh với nến sáng phục sinh, đặt tay mình trong tay chị Tổng Phụ trách, trước sự chứng giám của Đức Giám mục Giáo phận và của toàn thể cộng đoàn, nói lên lời tự nguyện cam kết tận hiến cho Thiên Chúa: sống Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục “trọn đời” trong gia đình Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa bình Ban Mê Thuột. Sau lời nguyện thánh hiến các khấn sinh, Đức cha chủ tế làm phép và trao Nhẫn giao ước, triều thiên cho các khấn sinh. Đây chính là dấu chỉ các chị đã thuộc trọn về Chúa bằng lời khấn trọn đời. Chị Tổng Phụ trách đón nhận quý chị em là thành viên chính thức của Hội dòng với đầy đủ mọi nghĩa vụ và quyền lợi. Từ đây, quý chị đem hết nhiệt tâm chung tay xây dựng Hội dòng và khiêm nhu nép dưới tào áo Mẹ NữVương Hòa để tìm và thực thi ý Chúa. Một lần đoan hứa là con không còn sống cho riêng mình.  Hai hai Chị Mừng hồng ân Ngân Khánh cũng đọc lại lời khấn và được chúc lành thánh hiến, xin ơn làm tươi trẻ lại Giáo Ước Thánh. Sau lời nguyện hiệp lễ, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, chị Tổng Phụ trách Maria Catarina Đặng Thị Lành, đã thay mặt cho các chị em Hồng Ân hôm nay và toàn thể chị em trong Hội Dòng, cám ơn quý Đức cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cách riêng quý ông bà cố của chị em tuyên khấn đã quảng đại dâng những người con cho Thiên Chúa trong Dòng. 

 


Sau khi nhận phép lành cuối lễ, các chị mừng hồng ân hôm nay cùng chụp hình lưu niệm với Đức cha và quý Cha.
 


 

Chị em hân hoan đón nhận và chia sẻ niềm vui qua buổi liên hoan tiệc mừng.
 


Chị em theo gương Mẹ Maria vội vã đi lên miền rừng núi, làm sứ giả niềm vui và hi vọng cho cả nhà ông Giacaria, đại diện nhân loại mới.

Con đã chọn Chúa làm gia nghiệp
Phù vân trần thế chẳng tơ vương
Theo bước chân say đời hiến tế
Tình dâng vạn thủa mãi vuông tròn.

 

M  Modesta Kim Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây