TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Huấn thị mới về thánh tích

Thứ năm - 03/06/2021 03:30 |   1080


Bộ Tuyên Thánh ban hành một Huấn thị mới về thánh tích

WHĐ – Ngày thứ Bảy 16 tháng Mười Hai 2017, Bộ Tuyên Thánh đã ban hành một Huấn thị mới về thánh tích.

Tài liệu mang tính kỹ thuật này gồm 12 trang và 38 điều, xác định rõ các thủ tục phải tuân theo về việc công bố tính xác thực và lưu giữ thánh tích. Với nhan đề “Thánh tích trong Giáo hội: Tính xác thực và Việc lưu giữ”, Huấn thị này thay thế những chỉ dẫn trong phần Phụ lục của Huấn thị Sanctorum Mater (2008), và chủ yếu gửi đến các giám mục của Giáo hội Công giáo Latinh và của các Giáo hội Công giáo Đông phương.

Trước hết, Huấn thị nhắc lại rằng thánh tích phải “luôn được tôn kính và đặc biệt lưu tâm, bởi vì thân xác của các Chân phước và các Thánh, sẽ được phục sinh, đã là dụng cụ để các ngài sống đời thánh thiện trên trái đất này, được Toà thánh nhìn nhận qua việc tuyên Chân phước và tuyên Thánh”. Và Huấn thị khẳng định rằng “không được trưng bày thánh tích của các Thánh và các Chân phước cho các tín hữu tôn kính nếu không được thẩm quyền của Giáo hội chứng nhận tính xác thực của thánh tích ấy”.

Sau đó, Huấn thị trình bày chi tiết các thủ tục phải tuân theo, ở cấp giáo phận và dành cho những người có thẩm quyền, liên quan đến việc công nhận thánh tích về mặt giáo luật, việc phân chia thánh tích, việc tạo ra các thánh tích, di chuyển, chuyển nhượng và hành hương. Huấn thị còn xác định: “Trước khi tiến hành bất kỳ hoạt động nào về thánh tích hoặc hài cốt, cần phải tuân giữ tất cả những gì được quy định trong luật dân sự địa phương, và phải có được sự đồng ý của người thừa kế, phù hợp với cùng luật ấy”, cũng như sự chấp thuận của Bộ Tuyên thánh.

Đây là trường hợp liên quan đến Đức cố Tổng giám mục Fulton Sheen (1895-1979), một giám mục Hoa Kỳ có tài giảng thuyết, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thanh và truyền hình trong những năm 1950 và 1960. Án xin tuyên Chân phước và tuyên thánh cho ngài đã được khởi sự năm 2002, và năm 2012, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tôn phong Tổng giám mục Fulton Sheen là Đấng đáng kính.

Người cháu gái của Đức Tổng giám mục Sheen đã kiện ra toà để đòi Tổng giáo phận New York chuyển di hài Đức cố giám mục đang an vị dưới bàn thờ của Nhà thờ chính toà Thánh Patrick về Peoria, Illinois - là nơi ngài chào đời, thụ phong linh mục và cũng là nơi Đức giám mục giáo phận Peoria khởi sự án xin phong thánh cho ngài.

Tổng giáo phận New York đã từ chối yêu cầu này và kháng cáo phán quyết của một toà án cấp dưới năm 2016 đã xử cho người cháu gái của Đức cố giám mục Sheen thắng kiện. Dự kiến một phán quyết của toà phúc thẩm sẽ sớm được đưa ra​.

Huấn thị mới cảnh báo không được tôn kính hài cốt của các vị tôi tớ Chúa hay Đấng đáng kính, mà án tuyên phong Chân phước hay tuyên Thánh đang được tiến hành. “Cho đến khi các vị ấy được nâng lên hàng vinh quang trên bàn thờ, hài cốt của các ngài vẫn không thể được tôn kính cách công khai, hay được hưởng các đặc ân chỉ dành cho thân xác của những ai đã được tuyên phong là Chân phước hay là Thánh”.

Huấn thị mới của Bộ Tuyên thánh còn đề cập đến giai đoạn kiểm tra thánh tích, trước khi nhắc lại việc cấm hoàn toàn và tuyệt đối mua bán thánh tích, cũng như việc trưng bày thánh tích tại những nơi thế tục hoặc không được phép.

Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây