TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Niềm vui Giáng Sinh

Thứ hai - 07/06/2021 23:24 | Tác giả bài viết: LM. Antôn Vũ Thanh Lịch |   676
Niềm vui Giáng Sinh

Niềm vui Giáng Sinh

Chúng ta đã bước vào mùa Giáng Sinh. Chúng ta cảm thấy một niềm vui nhẹ nhàng, thanh thoát trong trí lòng. Niềm vui Giáng Sinh có thể chỉ do bầu khí thơ mộng của ngày lễ, bầu khí của ánh sáng đèn mầu, và bầu khí của âm thanh những bài hát vui tươi, gợi lên một chút cảm giác lâng lâng trong tâm hồn. Cũng có thể niềm vui Giáng Sinh thực sự bày tỏ một thực tại sâu xa : Niềm vui được chia sẻ, vì Thiên Chúa đã và đang sống kiếp phàm nhân tục lụy như chúng ta. Niềm vui được sống với, vì Thiên Chúa là Emmanuel đến ở cùng chúng ta. Niềm vui của một kiếp người bôn ba, chật vật, nay tìm thấy một chút bình an, khi đứng trước hang đá khó nghèo.

Mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuồng thế làm người luôn mở ra cho chúng ta bao ý nghĩa phong phú. Mỗi người Ki-tô hữu và cả những người “ngoại đạo”, đều có thể tìm thấy, hoặc một chút ý nghĩa cho đời, một chút thanh thản trong tâm hồn; hoặc tìm thấy một niềm xác tín sâu xa về ý nghĩa cao quý của một đời người, một kiếp người đã được Thiên Chúa đảm nhận; hoặc một chút can đảm để nâng dậy một tình trạng đang ê chề tuyệt vọng.

Quả thật, mầu nhiệm Nhập Thể hàm chứa một sự phong phú vô tận:
- Thiên Chúa ban cho con người chính bản thân của mình. Bao nhiêu ân huệ, bao nhiêu kỳ công dấu lạ Chúa đã thực hiện, vẫn chưa đủ diễn tả tình thương của người. Nên giờ đây, chính Thiên Chúa ban chính CON-MỘT của mình để ở với con người.

- Kiếp nhân sinh bao là khổ đau, bao nỗi cay đắng nhọc nhằn, bao nhiêu tội lụy, bao nhiêu là trò lừa đảo, bao nhiêu là thú tính dã man, bao nhiêu là khuôn mặt trơ trẽn ghê tởm. Kiếp nhân sinh ấy được Thiên Chúa yêu thương đón nhận và được Thiên Chúa bao phủ trong “vinh quang của Danh Người”.

- Nết an hòa giữa cao cả và nghèo hèn, giữa thánh thiện và tục lụy ấy có thể bày tỏ cho chúng ta biết bao giá trị, biết bao tâm tình, biết bao ý nghĩa : Yêu thương là đến với người mình yêu. Không từ nan bất cứ điều gì. Thiên Chúa Cứu độ trước tiên là Thiên Chúa đón nhận con người trong sự yếu hèn của con người. Vinh quang của Thiên Chúa gắn với sự bình an của Ngài dành cho con người. Sự bình an sâu thẳm trong thế giới của Chúa và nơi những con người thuộc về Chúa. Niềm vui chân chính là cảm nhận được chân trời bao la đang mở ra cho cuộc sống của mình.

Chúa  không chỉ đến với trần gian, mà còn đến với mỗi người trong “hang đá” là cuộc đời của mỗi người. Cho dù hang đá đời mình có nhếch-nhác, có dơ bẩn, có lạnh lẽo đến đâu, chúng ta cứ can-đảm đón tiếp Chúa.
Thiên Chúa đã đi xong một hành trình thật dài để đến với loài người Chúa thương. Hành trình từ trời cao xuống thế trần. Hành trình từ Đấng chí thánh đến với con người trong tội lụy. Hành trình từ Đấng cao cả, quyền uy để trở thành tôi tớ phục vụ. Hành trình từ Ngôi vị Vua Thiên Chúa đến với con người được đón nhận như bạn hữu.

                                      ********************************************

Hai bên tác phẩm giáng sinh sơn mài của hai họa sỹ Hoàng Tích Chù và Nguyễn Tiến Chung, treo tại Nhà nguyện ĐCV Xuân Bích Huế, người ta đọc được hai câu đối :

Hậu ngô chi sinh, giáng thế cánh thành ngô thành lữ,
Bảo ngã dĩ đức, tuẫn thân hoàn tác ngã thần lương

Dịch:
Làm phong phú đời, Con Người giáng thế, làm bạn đồng hành thánh thiện,
Con no nê ân đức, Người hy sinh mình, nên Thánh Thể nhiệm mầu

Lm. Antôn Vũ Thanh Lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây