TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sự sống và phẩm giá con người

Thứ hai - 07/06/2021 23:43 | Tác giả bài viết: LM. Antôn Vũ Thanh Lịch |   1034
Sự sống và phẩm giá con người

Sự sống và phẩm giá con người

Theo thống kê của Ủy ban Dân số Liên Hiệp quốc, thế giới đón nhận công dân thứ 7 tỷ vào ngày 31.10.2011. Từ đó đến nay, con số đó phải tăng lên vài trăm triệu. Mỗi năm vào ngày 25. 12, hằng tỷ người Kitô giáo trên thế giới mừng lễ Giáng Sinh, cũng có nghĩa là mừng một hài nhi bé bỏng mới ra đời. Nhìn dưới góc độ xã hội, hài nhi đó cũng là môt trong số trên 7 tỷ người đã từng được sinh ra trên trái đất này mà thôi. Nhưng dưới góc độ đức tin, hài nhi đó đã làm thay đổi toàn thế giới, thay đổi hàng tỷ con người. Bởi lẽ, hài nhi ấy chính là con Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Vì là Thiên Chúa, nên sự ra đời của hài nhi ấy đã nâng cao phẩm giá con người, đưa con người lên tầm cao, trở hành anh em với Thiên Chúa. Nghĩa là nâng cao phẩm giá con người lên ngang tầm với Thiên Chúa. Tuy vậy, để nâng cao phẩm giá con người, hài nhi đó đã mang lấy một cuộc sống trần gian, mang lấy thân phận con người, thân phận mong manh, và cũng lệ thuộc vào những con người khác. Cụ thể là lệ thuộc vào Đức Maria và Thánh Giuse.

Đúng trước sự sống mong manh và lệ thuộc của hài nhi Giêsu khi chào đời, chúng ta nghĩ gì về phẩm giá và sự sống con người?

Theo thống của hội Kế hoạch hóa gia đình Việt-nam, Việt-nam là nước có tỉ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên (15-19 tuổi) cao nhất Đông nam á, và đứng thứ 5 trên thế giới. Việt-nam là một trong những nước có tỷ lệ phá thai cao nhất, với khoảng 2 triệu ca phá thai hằng năm. Theo ghi nhận của bệnh viện phụ sản Trung ương, hằng năm có trên 5000 ca nạo phá thai, trong đó có 30% thai phụ dưới 24 tuổi. Còn tại bệnh viện phụ sản Hà-nội, con số này thấp hơn, chiếm khoảng 18%, nhưng tuổi đời của thai phụ lại trẻ hơn nhiều. Trung bình là 20 tuổi. Các cơ sở, dịch vụ nạo phá thai phát triển, quảng cáo bảng hiệu công khai ở khắp phố phường Hà-nội làm đau đầu các cơ quan, chức năng trong việc cấp giấy phép, quản lý và kiểm tra…
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên và thanh niên hiện nay, là do tình trạng ngày càng dễ dãi trong quan hệ tình dục, lối sống buông thả trước hôn nhân.

Trên đây là những con số nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên - nỗi đau không riêng của lớp trẻ mà còn của cấp bậc cha mẹ, nhà trường và xã hội. Trong khi chờ đợi một sự chuyển biến tích cực từ phía “người lớn”, thì hơn ai hết, chính mỗi bạn trẻ sẽ là người tự quyết định trước những cuộc “hẹn hò sớm”, và đừng để những hối tiếc muộn màng xảy ra.

Một khi Thiên Chúa không được con người nhìn nhận, bị đặt ra bên lề đời sống nhân loại, thì phẩm giá con người cũng bị lượng định sai, bị coi rẻ. Người ta sẵn sàng loại bỏ mầm sống của chính mình mà chẳng một chút mảy may xúc động ! Tương tự như loại bỏ một sản phẩm bị lỗi kỹ thuật, ở một trong những khâu của dây chuyền sản xuất. Rồi sự sống con người cũng bị xem như một loại “sản phẩm”, nên họ chẳng ngần ngại tìm mọi cách thức, bất chấp đạo đức, luân lý, để tạo ra sản-phầm-người bằng mọi cách. Một sản-phẩm-người chẳng cần biết đến tình yêu, chẳng cần biết đến tình liên đới, chẳng cần một định chế cam kết trong tương quan nào cả. Thậm chí chẳng cần trách nhiệm gia đình, huyết thống ruột rà. Một sản phẩm chỉ biết thỏa mãn tình dục, phấn khích bản năng hưởng thụ, và chắp vá lòng vị kỷ tùy tiện!

Bởi đó, thay vì là những con người yêu thương, thay vì các mối liên kết gia đình, con người trở thành những người chế tạo, những người có quyền kiểm soát những sản phẩm. Vì nếu năng lực trao ban sự sống của con người, chỉ là như thế: “tôi đã được sản xuất ra” và “tôi chỉ là thành phẩm cuối cùng của hệ thống sản xuất”, thì rõ ràng đó là một hành vi bác bỏ chính phẩm giá làm con cái của Thiên Chúa, phẩm giá làm con cái của các bậc sinh thành.

Chúng ta, những người công giáo, đều tin rằng mình đã được tạo dựng trong tự do, mang hình ảnh của Thiên Chúa. Nên phải khắc họa nơi mình khuôn mặt của Thiên Chúa, khuôn mặt của tình yêu. Chúng ta phải đi tiên phong trong việc tìm kiếm sự thiện. Chịu trách nhiệm về hành động của mình. Không chỉ là thực thi cách mù quáng, nhưng đồng sáng tạo trong nhiệm vụ nuôi dưỡng và làm đẹp các công trình sáng tạo của Thiên Chúa nơi mầm sống đang được tượng hình.

Lm. Antôn Vũ Thanh Lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây