TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức

Thứ hai - 25/04/2022 19:28 | Tác giả bài viết: Ban Phụng Tự |   8387
Nghi thức Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức để Quý Cha tùy nghi sử dụng.
Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức
 

THÁNH LỄ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC

 

I. CHÀO ĐÓN ĐGM - HÌNH THÀNH ĐOÀN RƯỚC:

 

I.1. Đón Đức Giám Mục:

+ 5g00: Ông chủ tịch HĐGX đón ĐGM tại Tòa GM.

+ 5g30: Chuẩn bị đón chào ĐGM, xin Cộng đoàn tập trung tại cổng nhà thờ. Các em sắp lãnh BT Thêm sức, phụ huynh và người đỡ đầu (trang phục chỉnh tề, làm hàng rào danh dự từ cổng tới tiền sảnh NT)...

+ MC loan tin ĐGM đã đến…, chuông Nhà thờ đổ liên hồi…

- Cha Quản xứ, Cha Phó, Cha Phụ tá và HĐGX đón chào ĐGM tại cổng nhà thờ.

- Ban kèn tấu nhạc chào mừng Đức Cha.

- Băng reo:

  CHÚNG CON KÍNH CHÀO –

  ĐỨC CHA GIÁO PHẬN     (3 lần)

- Hát bài: “Chào mừng Đức Cha”

- Cộng đoàn vỗ tay chào mừng

- ĐGM vào nhà thờ, quỳ trước bàn thờ và nhà tạm, Cha quản xứ, Cha Phó, Cha phụ tá... tháp tùng.

- Sau đó, ĐGM và Quý Cha xuống phòng Thánh Thể. (Các em Thêm Sức tham gia đoàn rước, phụ huynh và các đoàn thể làm hàng rào danh dự từ phòng Thánh Thể đến tiền sảnh nhà thờ.)

- ĐGM và Quý Cha mặc lễ phục (tại phòng Thánh Thể).

 

Tại xe của ĐGM, quý thầy nhận lễ phục, tập nghi thức, bài giảng và dầu thánh của ĐGM; sau đó trao lại tập nghi thức, bài giảng và dầu thánh cho Giúp lễ 1 + 2, quý thầy trải áo và giúp mặc áo cho ĐGM. Cuối thánh lễ, quý thầy giúp ĐGM cởi áo, nhận lại tập nghi thức, bài giảng và dầu thánh để trả lại xe ôtô.

I.2. Hình thành đoàn rước:

Đoàn rước theo thứ tự:

1. Hương trầm.

2. Thánh giá - đèn hầu.

3. Các em sắp lãnh Bí tích Thêm Sức.

4. Đội dâng lễ vật.

5. Quý Thầy giúp lễ.

6. Quý Linh mục đồng tế và phụ lễ.

7. ĐGM chủ tế.

 

II. PHỤNG VỤ THÁNH LỄ

II.1. PHẦN ĐẦU LỄ

a. Đoàn rước khởi hành:

Kèn thổi cho đến khi người cầm Thánh giá đi được nửa lộ trình thì ngưng, Người dẫn lễ đọc lời dẫn:

 

Lời dẫn nhập lễ:

 

Người dẫn lễ: Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, 

Giáo luật điều 879 viết: “Nhờ Bí tích Thêm Sức in một ấn tích, những người đã được Rửa Tội đang tiếp tục con đường khai tâm Kitô giáo được dồi dào ơn Chúa Thánh Thần và được liên kết chặt chẽ hơn với Giáo Hội; Bí tích này tăng sức cho họ và buộc họ cách nghiêm ngặt hơn phải trở nên nhân chứng của Đức Kitô bằng lời nói và bằng việc làm, cũng như phải truyền bá và bênh vực đức tin”.

Hôm nay, giáo xứ chúng ta hân hoan vui mừng được Đức Cha Vinh Sơn - Giám Quản Giáo Phận đến ban Bí tích Thêm sức cho ……….. em thiếu nhi của giáo xứ chúng ta.

Chúa Thánh Thần mà các em sẽ lãnh nhận qua Bí tích Thêm Sức sẽ là nguồn sức mạnh giúp các em cam kết và trung thành với Chúa đến trọn đời. Cộng đoàn chúng ta sốt sắng cầu xin Thiên Chúa ban thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết, đạo đức và ơn kính sợ Chúa, giúp các em sống xứng đáng là con thảo của Chúa. Xin Ngài cũng biến đổi tâm hồn chúng ta trở thành cung điện huy hoàng của Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

Kính mời cộng đoàn hướng về cuối Nhà thờ cùng với đoàn rước nghênh đón: Đức Giám Mục Chủ tế, quý Cha đồng tế và hợp với Ca đoàn trong bài ca nhập lễ.

 

b. Nghi thức ở Cung thánh:

 

1. Hương lửa đứng trên cung thánh

2. Thánh giá đèn hầu vào phòng thánh

3. Các em sắp lãnh Bí tích Thêm sức, người dâng lễ vật đi về hàng nghế dành riêng

4. Quý Thầy giúp lễ lên Cung thánh, cúi đầu, về chỗ.

5. Các Cha đồng tế lên Cung thánh, cúi đầu, lên hôn Bàn thờ, về chỗ.

6. ĐGM lên Cung thánh, cất mũ gậy.

7. ĐGM và 2 Cha phụ lễ, xông hương và hôn kính Bàn thờ.

 

Người dẫn lễ: Chúng con trân trọng kính mời Đức Cha và Quý Cha an tọa sau đây con xin kính giới thiệu Cha Quản xứ sẽ thay lời cho cộng đoàn có lời chào mừng Đức Cha, Quý Cha Đồng Tế, quý tu sỹ nam nữ và quý khách.       

        

c. Khởi sự Thánh lễ:

 

ĐGM làm dấu Thánh giá, kêu mời thống hối.

ĐGM:  Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

CĐ: Amen.

 

ĐGM: Nguyện xin ân sủng của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em.

CĐ: Và ở cùng Cha.

 

Đoạn, Đức Giám mục vắn tắt huấn dụ tín hữu chuẩn bị tâm hồn tham dự lễ nghi và giải thích cho họ hiểu ý nghĩa.

 

NGHI THỨC SÁM HỐI

ĐGM:  Anh chị em hãy nhìn nhận tội lỗi của chúng ta để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

-    Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa…

ĐGM: Xin Thiên Chúa toàn năng, thương xót, tha tội, và dẫn đưa chúng ta về cõi trường sinh.

-    Ca đoàn hát:     - Xin Chúa thương xót

                              - Kinh Vinh Danh

Đức Giám mục đọc lời nguyện nhập lễ

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã cử Thánh Thần đến thánh hoá Giáo Hội ngay từ buổi sơ khai, và sai đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. Hôm nay khi mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng con nài xin Chúa tiếp tục công trình Chúa đã thực hiện và tuôn đổ ơn Chúa Thánh Thần cho mọi tín hữu trên khắp cùng thế giới. Chúng con cầu xin...

ĐGM về ghế Chủ tế


II.2. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

a. Bài đọc I:

Bài Ðọc I:    Cv 2, 1-11

"Các vị được tràn đầy Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng nói ".

Bài trích sách Tông đồ Công vụ.

Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói. Khi ấy, cư ngụ tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt và bỡ ngỡ nói rằng: “Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người Galilê ư? Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của chúng tôi: Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa, Cappađôcia, Pôntô, Tiểu Á, Phrygia, Pam-phylia, Ai-cập, Lybia, cận Xyrênê, và người Rôma cư ngụ ở đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Árập, chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi, mà ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa!” Mọi người đều sửng sốt bỡ ngỡ nói với nhau rằng: “Thế này nghĩa là gì?” Nhưng lại có người khác nhạo báng rằng: “Họ đầy rượu rồi”.

Ðó là lời Chúa.

b. Đáp ca:

c. Bài đọc II:

Bài Ðọc II:   1 Cr 12, 3b-7. 12-13

"Trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể".

Bài trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh chị em thân mến, không ai có thể nói: “Đức Giêsu là Chúa” mà lại không do Thánh Thần. Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên Chúa là Đấng làm mọi sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban cho từng người, tuỳ theo lợi ích. Cũng như chỉ có một thân thể, nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy nhiều, nhưng chỉ là một thân thể, thì Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể, cho dù là Do-thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự do: tất cả chúng ta đã uống trong một Thánh Thần.

Ðó là lời Chúa.

d. Alleluia:

e. Tin Mừng

Phúc Âm:   Ga 20, 19-23

"Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: “Bình an cho các con”. Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: “Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi,Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội Người ấy bị cầm lại”.

Ðó là lời Chúa

 

f. Diễn giảng Lời Chúa:

1.  Trao mũ cho ĐGM

2.  ĐGM đứng tại Thư đài.

 

BAN HUẤN TỪ DIỄN GIẢNG VỀ BÍ TÍCH THÊM SỨC

 

Anh chị em thân mến.

Theo lời Chúa Kitô hứa, các thánh Tông Đồ đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần trong ngày Hiện Xuống. Các Ngài cũng đã ban Thánh Thần cho các Kitô hữu để hoàn tất ơn Bí Tích Thánh Tẩy của họ. Khi Thánh Phaolô đặt tay trên một số Kitô hữu mới chịu Thánh Tẩy, thì Thánh Thần ngự xuống trên họ và họ được ơn nói tiên tri và các ngôn ngữ.

Các Giám Mục là những người kế vị các Tông Đồ cũng được hưởng quyền đó. Chính các Ngài hay các linh mục được ủy nhiệm cách hợp pháp, cũng sẽ ban Thánh Thần cho các Kitô hữu đã được tái sinh trong Bí Tích Thánh Tẩy.

 Ngày nay, mặc dầu ơn ngôn ngữ không được biểu lộ ra bên ngoài khi Thánh Thần ngự xuống, nhưng do đức tin, chúng ta biết Thánh Thần ngự xuống trên chúng ta. Nhờ Người, mà tình yêu Thiên Chúa tuôn đổ trên mọi Kitô hữu, và chúng ta được liên kết trong một đức tin cũng như trong sự phong phú của các ơn gọi khác nhau. Chính Chúa Thánh Thần hoạt động cách vô hình để thánh hóa và hiệp nhất Hội Thánh.

 Các con (anh chị em) sắp lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức thân mến.

 Chúa Thánh Thần mà các con (anh chị em) sắp lãnh nhận , sẽ là ấn tín thiêng liêng làm cho các con (anh chị em) nên giống Chúa Ki tô và nên những chi thể hoàn hảo của Hội Thánh Người. Vì chính Chúa Kitô khi chịu phép rửa do tay thánh Gioan cũng đã được Chúa Thánh Thần xức dầu, để được sai đi chu toàn sứ mạng đốt lửa Thánh Thần khắp mặt đất.

 Vậy các con (anh chị em) đã lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy, giờ đây các con (anh chị em) hãy đón nhận sức mạnh Thánh Thần của Đức Kitô và tiếp nhận Dấu Thánh Giá Người trên trán các con (anh chị em). Bởi đó, các con (anh chị em) phải làm chứng trước mặt mọi người về Mầu Nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô, để đời sống các con (anh chị em) trở nên hương thơm của Đức Kitô khắp mọi nơi như lời thánh Phaolô đã dạy. Các con (anh chị em) phải xác tín rằng: Hội Thánh là Thân Thể Đức Kitô và là Dân Thiên Chúa; trong Hội Thánh này, Chúa Thánh Thần ban phát các ân huệ khác nhau cho từng người, để xây dựng nhiệm thể Hội Thánh trong sự hiệp nhất và trong đức ái.

Như thế, các con (anh chị em) hãy trở nên những chi thể sống động của Hội Thánh, và nhờ Chúa Thánh Thần hướng dẫn, các con (anh chị em) hãy cố gắng phục vụ mọi người theo gương Chúa Kitô, Đấng không đến để được phục vụ, nhưng là để phục vụ mọi người.

 Vậy giờ đây, trước khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng con hãy tuyên xưng đức tin mà chính chúng con, cha mẹ và những người đỡ đầu của chúng con cùng với Hội Thánh đã tuyên xưng khi chúng con lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy.

 

III. NGHI THỨC THÊM SỨC

(chuẩn bị sách nghi thức cho ĐGM)

 

III.1. PHẦN TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN:

Lời dẫn trước phần Tuyên xưng đức tin:

         
Người dẫn lễ: Phần “Tuyên xưng đức tin”: Các ứng viên bí tích Thêm sức tuyên xưng đức tin mà các ứng viên đã lãnh nhận ngày chịu Bí tích Thánh Tẩy, để nói lên sự liên hệ mật thiết giữa Bí tích Thánh Tẩy với Bí tích Thêm sức. Xin mời cộng đoàn  và các em đứng.

ĐGM: Vậy giờ đây, trước khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng con hãy tuyên xưng đức tin mà chính chúng con, cha mẹ và những người đỡ đầu của chúng con cùng với Hội Thánh đã tuyên xưng khi chúng con lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy.

ĐGM: Các con có từ bỏ ma quỷ, mọi việc và mọi quyến rũ của ma quỷ không?

Ứng Viên: Thưa từ bỏ.

ĐGM: Các con có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?

Ứng Viên: Thưa tin.

ĐGM: Các con có tin kính Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?

Ứng Viên: Thưa tin.

ĐGM: Các con có tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa, Đấng ban sự sống, Đấng mà hôm nay nhờ Bí tích Thêm Sức, các con sẽ lãnh nhận một cách đặc biệt, như các thánh Tông đồ xưa trong ngày Người hiện xuống không?

Ứng Viên: Thưa tin.

ĐGM: Các con có tin Hội Thánh Công Giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không?

Ứng Viên: Thưa tin.

ĐGM: Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Hội Thánh. Chúng ta hãnh diện tuyên xưng Đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Ứng Viên: Amen.


III.2. NGHI THỨC ĐẶT TAY:

Lời dẫn trước khi đặt tay và lời nguyện ban bí tích:

Người dẫn lễ: “Nghi thức đặt tay”: Cử chỉ đặt tay trên đầu có từ thời các Thánh Tông đồ, để diễn tả việc ban ơn Chúa Thánh Thần. Hai thánh Phêrô và Gioan đã đến Samaria để đặt tay ban Chúa Thánh Thần cho những tân tòng vừa mới chịu Phép Rửa (Cv 8, 15-17), Thánh Phaolô cũng đến Ê-phê-sô, đặt tay ban Chúa Thánh Thần cho những người mới tin đạo(Cv 19, 5-6).

ĐGM sẽ đọc lời nguyện và đặt tay trên đầu người lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, để khẩn xin Thiên Chúa ban tràn đầy hồng ân Thánh Thần trên họ. Mời các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức quỳ và xin Cộng đoàn đứng.

ĐGM: Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa Cha toàn năng đoái thương ban tràn đầy Thánh Thần xuống trên những dưỡng tử của Chúa đây, là những kẻ đã được tái sinh vào sự sống vĩnh cửu trong Bí tích Thánh Tẩy, để Chúa Thánh Thần dùng ân huệ dồi dào của Người làm cho họ thêm vững mạnh, và xức dầu làm cho họ nên giống Chúa Ki-tô, Con Thiên Chúa.

(Mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát;

đoạn ĐGM đặt tay trên những người chịu phép Thêm Sức và đọc)

Lạy Thiên Chúa toàn năng, là Cha Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con, Chúa đã tái sinh các tôi tớ Chúa đây bởi nước và Thánh Thần khi giải thoát họ khỏi tội lỗi, thì lạy Chúa, xin hãy ban Chúa Thánh Thần, Đấng an ủi đến trong những người này; xin ban cho họ thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức; xin ban cho những người này đầy ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Cộng đoàn: Amen.

 

III.3. XỨC DẦU THÁNH:

Lời dẫn trước nghi thức xức dầu:

Trong khi đọc lời dẫn:

- Cha Quản xứ mời ĐGM ra an tọa trước Bàn thờ,

- Glv hướng dẫn các em Thêm sức và người đỡ đầu sắp hàng trước Cung Thánh.

Người dẫn lễ: “Xức dầu thánh”: Dầu thánh (Sanctum Chrisma) được xức trên trán người lãnh nhận hôm nay là dầu đã được Đức Giáo Mục Giáo phận thánh hiến trong ngày thứ 5 Tuần Thánh. Nghi thức chính yếu của bí tích này là việc Đức Giám Mục đặt tay, xức dầu, ghi hình thánh giá trên trán mỗi người và nói: “Con hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”. Kết thúc nghi thức là Đức Giám Mục chúc bình an cho người lãnh nhận, biểu lộ sự hiệp thông trong Hội Thánh giữa vị Giám Mục với toàn thể tín hữu. Mời các ứng viên sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức tiến lên quỳ trước mặt ĐGM, mời cộng đoàn ngồi

Đức Giám Mục:

T………., hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.

 

Người lãnh Bí tích: Amen.

Đức Giám Mục: Bình an của Chúa ở cùng con

 

-  Xức dầu  xong, mời ngài đến chỗ rửa tay, các giúp lễ giúp ĐGM rửa tay.

-  Giúp lễ 1 và 2 cất ghế trước bàn thờ; sau đó giúp lễ 1 đưa bản văn Lời nguyện tín hữu lên bàn thờ và lấy xuống sau khi xong phần Lời nguyện tín hữu nếu ĐGM đưa ra)

- Giúp lễ cất gối quì của các em lãnh bí tích Thêm sức (nếu có)

-  Sau đó ĐGM trở về Bàn thờ và cất mũ.

-  ĐGM mời gọi cộng đoàn dâng lời nguyện tín  

   hữu.

* KHI ĐGM BAN PHÉP THÊM SỨC:

-  Cộng đoàn ngồi...

-  Ca đoàn hát,

-  Người dẫn có thể đọc những lời sau xen kẽ giữa những bài hát (để hỗ trợ Ca đoàn nghỉ - thay đổi bài hát)

Lời dẫn trong khi ĐGM Ban Bí tích Thêm sức:

 

LỜI DẪN 1: Bảy ơn Chúa Thánh Thần

Khi nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức, Đức Giám Mục cầu xin Thiên Chúa ban cho ta chính Chúa Thánh Thần, đó là những ơn đặc biệt nơi thánh Tổ Phụ: ơn khôn ngoan, và ơn thông minh nơi vua Salomon; ơn dũng cảm và ơn lanh lợi của vua Đavit, ơn hiểu biết và ơn đạo đức, ơn kính sợ Thiên Chúa như Tổ Phụ Apraham, Môisê, Giacóp và các Tiên Tri.

1. Với ơn khôn ngoan Chúa Thánh Thần làm cho ta biết Thiên Chúa, biết đặt và tìm nước Thiên Chúa trên hết mọi sự.

2. Với ơn thông minh: Chúa Thánh Thần giúp trí khôn ta sáng suốt, thấy rõ sự thật, hiểu được sự gì Thiên Chúa muốn nói với ta.

3. Với ơn biết lo liệu : Chúa Thánh Thần giúp ta biết sống những hoàn cảnh khó khăn, phức tạp của cuộc đời.

4. Với ơn can đảm Chúa Thánh Thần giúp ta có sức mạnh để vượt thắng bao khó khăn ở trần gian, không sợ gian lao khó nhọc, sẳn sàng hy sinh tính mạng vì Chúa.

5. Với ơn hiểu biết: Chúa Thánh Thần tỏ cho ta biết những điều cần biết để chúng ta thực hiện những công việc Chúa trao phó cho mọi người, hướng dẫn ta đi đúng con đường Chúa muốn, không bị sai lạc.

6. Với ơn đạo đức: Chúa Thánh Thần giúp ta bền vững, tiến bước trên con đường thánh thiện tốt lành.

7. Với ơn kính sợ Thiên Chúa: Chúa Thánh Thần hướng dẫn lòng trí chúng ta hoàn toàn hướng về Thiên Chúa, là Chúa thật và là cùng đích của mọi loài.

Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần để Người đến biến đổi chúng con nên những người công chính, Người là ân huệ của Trời, là nhịp cầu nối kết tình yêu Đất Trời.


Hát:

LỜI DẪN 2:

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài Ngự đến, và tự trời cao toả ánh quang minh của Ngài ra. Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến. Lạy Đấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến. Lạy Đấng an ủi tuyệt vời, là khách trọ hiền lương của tâm hồn, là Đấng uỷ lạo dịu dàng. Chúa là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than, là niềm an ủi trong lúc lệ rơi. Ôi sự sáng chứa chan hồng phúc, xin chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của Ngài. Nếu không có Chúa trợ phù, trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội. Xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan, và chữa cho lành thương tích. Xin uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng, chỉnh đốn lại chỗ trật đường. Xin Chúa ban cho các tín hữu, là những người tin cậy Chúa, được ơn bảy nguồn. Xin ban cho họ được huân nghiệp nhân đức, được hạnh phúc cứu độ và được hỉ hoan đời đời.

Vâng, lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến, là dấu chỉ tình yêu được ghi dấu cách nhiệm mầu trong tâm hồn chúng con.

Hát:

 

LỜI DẪN 3:

ĐGM dùng Dầu Thánh, ghi hình Thánh Giá trên trán thụ nhân. Ngài đọc lời : “HÃY LÃNH NHẬN ẤN TÍN ƠN CHÚA THÁNH THẦN” và thụ nhân thưa: “Amen”.

Công thức này nói lên hiệu quả Bí Tích Thêm Sức là chính Chúa Thánh Thần  cho Thụ Nhân/ đồng thời ghi ấn tín đời đời trong linh hồn tín hữu để họ sống gắn bó với Thiên Chúa/ với Giáo Hội/ xây dựng Hội Thánh Chúa nơi trần gian.

Kế đến, ĐGM cầu chúc: “BÌNH AN CỦA CHÚA Ở CÙNG CON”. Thụ nhân thưa: “VÀ Ở CÙNG CHA”. Qua việc trao chúc bình an, thụ nhân được nhận thêm bình an của Chúa Kitô, để lên đường vượt qua mọi khó khăn thử thách, sống và thể hiện tích cực niềm tin Ki-tô giáo, luôn can trường trong niềm vui, niềm hy vọng vì có Chúa Kitô luôn đồng hành, và có Thần Khí Ngài hướng dẫn.

Đây là giây phút quan trọng nhất của nghi thức Bí tích Thêm sức: ĐGM vừa đặt tay trên đầu, vừa xức dầu hình thánh giá trên trán thụ nhân và đọc lời ban Bí tích Thêm sức. Cùng với cử chỉ đặt tay, việc xức dầu thánh hoàn tất Bí tích Thêm sức. ĐGM sẽ gọi đích danh tên thánh người lãnh nhận và xức dầu thánh trên trán người ấy.

Như Chúa Kitô xưa kia khi chịu phép rửa, được Chúa Thánh Thần xức dầu chứng nhận là Đấng Thiên sai, là sứ giả tin mừng nước Thiên Chúa và đưa người vào thi hành sứ mạng cứu chuộc. Hôm nay cũng Thánh Thần ấy đang đổ ân sủng của Người trên các em, biến các em thành nhân chứng của Đức Kitô.

Xức dầu thánh để chỉ người tín hữu phải trở nên hùng tráng hiên ngang như chiến sĩ trên chiến trường, luôn can đảm, kiên vững, bênh vực và loan truyền đức tin. Dầu thánh xức trên trán ghi khắc một ấn tích không phai mờ nơi linh hồn người lãnh nhận. Từ đây xuyên suốt cuộc đời, các em sẽ trở nên giống Chúa Kitô, Đấng đã được xức dầu, các em được thông phần vào chức vụ ngôn sứ, tư tế và vương đế của Người.

Hát:

 

III.4. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU:

Lời dẫn trước lời nguyện tín hữu:

Người dẫn lễ: Nghi thức ban bí tích Thêm sức đã kết thúc, giờ đây, thánh lễ tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu. Xin mời cộng đoàn đứng.

 

Giám Mục chắp tay và mời gọi như sau:

ĐGM: Anh chị em thân mến, chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa Cha toàn năng: chớ gì lời nguyện của chúng ta được hiệp nhất như chỉ có một đức tin, đức cậy và đức mến phát xuất từ Chúa Thánh Thần.

 

1. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các tôi tớ mà Chúa Thánh Thần đã ngự đến làm cho vững mạnh, để họ vững vàng trong đức tin, bền đỗ trong đức ái mà làm chứng cho Chúa Kitô trong cuộc sống hằng ngày.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho cha mẹ và những người đỡ đầu, để khi họ nâng đỡ đức tin của những người lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, họ dùng lời nói và gương lành mà luôn luôn khuyên nhủ những người ấy theo chân Chúa Kitô.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho Hội Thánh, cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Giám Mục Vinh Sơn của chúng ta và toàn thể các Giám Mục, để Hội Thánh được Chúa Thánh Thần đoàn tụ trong một đức tin và đức mến, luôn lan rộng  và tăng trưởng cho tới ngày Chúa đến.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho toàn thể thế giới, để mọi người cùng có một Đấng Tạo Hoá và một Cha chung, biết nhìn nhận nhau như anh em không phân biệt chủng tôc hay quốc gia, và thành tâm tìm kiếm Nước Thiên Chúa là sự bình an và vui mừng trong Chúa Thánh Thần.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

 

Giám mục giang tay đọc lời nguyện kết:

ĐGM: Lạy Chúa, Chúa đã ban Thánh Thần cho các Tông Đồ, và cũng muốn nhờ các ngài và những người kế vị các ngài mà ban Thánh Thần  cho  toàn thể các tín hữu, xin Chúa đoái thương nghe lời chúng con khẩn nguyện, để giờ đây tuôn đổ xuống tâm hồn các tín hữu ơn Thánh Thần mà Chúa đã thương thực hiện lúc khởi sự rao giảng Tin Mừng. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Cộng Đoàn: Amen.


IV. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

Dâng bánh

ĐGM Chủ tế  đứng ở bàn thờ, cầm đĩa thánh đựng bánh, nâng lên cao một chút và đọc:

Lạy Chúa là Chúa Cả trời đất,

Chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con bánh này

là hoa màu ruộng đất và công lao của con người,

chúng con dâng lên Chúa

để trở nên bánh trường sinh cho chúng con.

ĐGM Chủ tế: đặt đĩa bánh lên khăn thánh.

Dâng rượu

Phó tế hoặc Linh mục Phụ lễ rót rượu và một chút nước vào chén thánh, đang khi ấy đọc thầm:

Nhờ dấu chỉ nước hòa rượu này,

xin cho chúng con được tham dự vào thần tính của Ðấng đã đoái thương thông phần nhân tính của chúng con.

ĐGM Chủ tế cầm chén thánh nâng lên cao hơn một chút và đọc:

Lạy Chúa là Chúa Cả trời đất,

Chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con rượu này

là sản phẩm từ cây nho và công lao của con người,

chúng con dâng lên Chúa

để trở nên của uống thiêng liêng cho chúng con.

Rồi đặt chén thánh lên khăn thánh. Sau đó ĐGM Chủ tế  cúi mình đọc thầm :

Lạy Chúa là Thiên Chúa,

xin thương nhận chúng con

đang hết lòng khiêm nhường thống hối,

và xin cho hy lễ chúng con dâng trước Tôn Nhan Chúa hôm nay

được đẹp lòng Chúa.

Tùy nghi xông hương của lễ và bàn thờ, rồi Phó tế hoặc một người giúp lễ xông hương cho ĐGM và giáo dân.

Sau đó, ĐGM rửa tay ở góc bàn thờ và đọc thầm :

Lạy Chúa, xin rửa con sạch hết lỗi lầm,

tội con phạm, xin Ngài thanh tẩy.

ĐGM trở lại bàn thờ, quay mặt về phía giáo dân, dang tay mời giáo dân cầu nguyện và nói :

Anh chị em hãy cầu nguyện

để hy lễ của tôi cũng là của anh chị em

được Thiên Chúa là Cha toàn năng chấp nhận.

Giáo dân thưa:

CĐ : Xin Chúa nhận hi lễ bởi tay cha,để ca tụng tôn vinh danh Chúa,và mưu ích cho chúng ta cùng toàn thể Hội Thánh Người.

 

LỜI NGUYỆN TIẾN LỄ

 

ĐGM Chủ tế: Lạy Chúa, xin thực hiện lời hứa của Thánh Tử Giêsu Kitô, mà cử Thánh Thần đến giúp chúng con thấu hiểu mầu nhiệm hy lễ, và hướng dẫn chúng con tới chân lý vẹn toàn. Chúng con cầu xin...

CĐ : Amen

 

KINH TIỀN TỤNG

 

ĐGM Chủ tế: Chúa ở cùng anh chị em.

CĐ: Và ở cùng Cha.

ĐGM Chủ tế: Hãy nâng tâm hồn lên.

CĐ: Chúng con đang hướng về Chúa.

ĐGM Chủ tế: Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.

CĐ: Thật là chính đáng.

ĐGM Chủ tế: Lạy Chúa là Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con.

Ðể hoàn thành mầu nhiệm Vượt Qua, hôm nay Chúa rộng ban Chúa Thánh Thần cho những người đã được Chúa nhận làm nghĩa tử, nhờ kết hợp với Con Một Chúa. Chính trong ngày khai sinh Hội Thánh, Chúa Thánh Thần đã làm cho hết thảy chư dân nhận biết Thiên Chúa và liên kết mọi ngôn ngữ khác biệt lại, để họ tuyên xưng cùng một đức tin.

Vì thế, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu, lòng tràn ngập niềm vui ngày Chúa sống lại, đều mừng rỡ hân hoan. Ðồng thời, cả triều thần thiên quốc hát bài ca chúc tụng Chúa vinh hiển và không ngừng tung hô rằng: Thánh ! Thánh ! Thánh !

 

-    Cộng đoàn hát : Thánh ! Thánh ! Thánh !

KINH NGUYỆN THÁNH THỂ II

 

ĐGM Chủ tế dang tay đọc:

Lạy Chúa , Chúa thật là Ðấng Thánh,

là nguồn mọi sự thánh thiện.

ĐGM Chủ tế đặt hai tay trên lễ vật và đọc:

Vì thế, chúng con nài xin Chúa

dùng ơn Thánh Thần Chúa thánh hóa những của lễ này,

Chắp tay. Làm một dấu thánh giá trên bánh và rượu, đang khi đó đọc:

để trở nên cho chúng con

Mình và  X Máu Ðức Giêsu Kitô,

Chúa chúng con.

Chắp tay. Trong những công thức sau đây, các lời của Chúa phải được đọc rõ ràng và lớn tiếng:

Khi tự nguyện nộp mình chịu khổ hình,

ĐGM Chủ tế cầm lấy bánh, nâng lên một chút và đọc tiếp:

Người cầm lấy bánh, tạ ơn,

bẻ ra và trao cho các môn đệ mà nói:

Hơi cúi mình:

TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ ĂN:

VÌ NÀY LÀ MÌNH THẦY,

SẼ BỊ NỘP VÌ CÁC CON.

ĐGM Chủ tế cầm bánh đã truyền phép, nâng lên cho giáo dân thấy, sau đó đặt trên đĩa bánh, cúi mình thờ lạy.

Rồi đọc tiếp:

Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối,

ĐGM Chủ tế cầm chén thánh nâng lên cao một chút và đọc tiếp:

Người cầm lấy chén, cũng tạ ơn,

trao cho các môn đệ mà nói:

Hơi cúi mình

TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ UỐNG:

VÌ NÀY LÀ CHÉN MÁU THẦY,

MÁU GIAO ƯỚC MỚI VÀ VĨNH CỬU,

SẼ ĐỔ RA CHO CÁC CON

VÀ NHIỀU NGƯỜI ĐƯỢC THA TỘI.

CÁC CON HÃY LÀM VIỆC NÀY MÀ NHỚ ĐẾN          THẦY.

ĐGM Chủ tế nâng chén lên cho giáo dân thấy, sau đó đặt trên khăn thánh, cúi mình thờ lạy.

 

Tung hô

Rồi ĐGM Chủ tế nói:

Ðây là mầu nhiệm đức tin.

Giáo dân tung hô :

CĐ : Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết,

   và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến.

 

ĐGM Chủ tế dang tay đọc:

Vì vậy, lạy Chúa,

khi kính nhớ Con Chúa chịu chết và sống lại,

chúng con dâng lên Chúa bánh trường sinh

và chén cứu độ để tạ ơn Chúa,

vì Chúa đã thương cho chúng con

được xứng đáng hầu cận trước Tôn Nhan và phụng sự Chúa.

Chúng con tha thiết nài xin Chúa

cho chúng con khi thông phần Mình và Máu  

Ðức Kitô,

được quy tụ nên một nhờ Chúa Thánh Thần.

Ðồng tế 1:  Lạy Chúa,

xin nhớ đến Hội Thánh Chúa lan rộng khắp hoàn cầu,

để kiện toàn Hội Thánh trong đức mến,

cùng với Ðức Giáo Hoàng Phanxicô

Ðức Cha Vinh Sơn Giám quản giáo phận chúng con và toàn thể hàng giáo sĩ. 

Trong Thánh lễ cầu cho kẻ qua đời, có thể thêm:

Xin nhớ đến tôi tớ Chúa là T...

mà (hôm nay) Chúa đã gọi ra khỏi đời này

về  với Chúa.

Xin ban cho kẻ đã chết như Con Chúa,

thì cũng được sống lại như Người.

 

Ðồng tế 2: Xin Chúa cũng nhớ đến anh chị em chúng con

đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại,

và mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ

và thân bằng quyến thuộc chúng con

đã ly trần trong tình thương của Chúa.

Xin cho hết thảy được vào hưởng ánh sáng Tôn Nhan Chúa. Chúng con nài xin Chúa thương xót tất cả chúng con,

cho chúng con được đồng hưởng sự sống đời đời,

cùng với Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Thánh Giuse, bạn trăm năm Ðức Trinh Nữ

các Thánh Tông Ðồ và toàn thể các thánh,

đã sống đẹp lòng Chúa qua mọi thời đại,

và cùng với các Ngài, chúng con được ca ngợi và tôn vinh Chúa,

Chắp tay

nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa.

 

ĐGM Chủ tế cầm đĩa với bánh thánh và chén, nâng cả hai lên và nói:

Chính nhờ Người, với Người và trong Người,

mà mọi danh dự và vinh quang đều qui về Chúa

là Cha toàn năng,

trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời.

Giáo dân tung hô:

CĐ: Amen

 

NGHI THỨC HIỆP LỄ

 

Ðặt chén và đĩa xuống, ĐGM Chủ tế chắp tay đọc:

Vâng lệnh Chúa Cứu Thế, và theo thể thức

Người dạy, chúng ta dám nguyện rằng:

ĐGM Chủ tế dang tay và cùng với giáo dân đọc:

Lạy Cha chúng con ở trên trời,

chúng con nguyện danh Cha cả sáng,

Nước Cha trị đến,

Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày,

và tha nợ chúng con

như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con;

xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ,

nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

 

ĐGM Chủ tế dang tay đọc một mình:

Lạy Chúa , xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ,

xin đoái thương

cho những ngày chúng con đang sống được bình an.

Nhờ Chúa rộng lòng thương cứu giúp,

Chúng con sẽ luôn luôn thoát khỏi tội lỗi

và được an toàn khỏi mọi biến loạn,

đang khi chúng con mong đợi niềm hy vọng hồng phúc,

và ngày trở lại của Chúa Giêsu Kitô,

Ðấng Cứu Ðộ chúng con.

Chắp tay.

Giáo dân tung hô kết thúc lời nguyện:

CĐ: Vì vương quyền, uy lực và vinh quang là của Chúa đến muôn đời.

ĐGM Chủ tế dang tay đọc rõ tiếng:

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã nói với các Tông  đồ rằng:

"Thầy để lại bình an cho các con,

Thầy ban bình an của Thầy cho các con".

Xin đừng chấp tội chúng con,

nhưng xin nhìn đến đức tin của Hội Thánh Chúa;

xin đoái thương ban cho Hội Thánh được bình an và hợp nhất theo thánh ý Chúa.

Chắp tay

Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Giáo dân thưa:

CĐ: Amen

ĐGM Chủ tế quay về phía giáo dân, dang tay rồi chắp tay lại và nói:

Bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em.

Giáo dân thưa:

CĐ: Và ở cùng cha.

Cha Phụ lễ:

Anh chị em hãy chúc bình an cho nhau.

Mọi người tỏ cho nhau dấu bình an và bác ái theo phong tục địa phương. ĐGM Chủ tế chúc bình an cho cho 2 Cha Phụ lễ.

Rồi ĐGM bẻ bánh trên đĩa, lấy một miếng nhỏ bỏ vào chén và đọc thầm:

Xin cho việc hòa Mình và Máu Ðức Giêsu Kitô,

Chúa chúng con mà chúng con sắp lãnh nhận

đem lại cho chúng con sự sống muôn đời.

Trong khi đó hát hoặc đọc:

Lạy Chiên Thiên Chúa, Ðấng xóa tội trần gian: xin thương xót chúng con. Lạy Chiên Thiên Chúa, Ðấng xóa tội trần gian: xin thương xót chúng con. Lạy Chiên Thiên Chúa, Ðấng xóa tội trần gian: xin ban bình an cho chúng con.

ĐGM Chủ tế chắp tay đọc thầm:

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, bởi thánh ý Chúa Cha và nhờ sự hợp tác của Chúa Thánh Thần, Chúa đã chết để ban cho thế gian được sống, xin dùng Mình và Máu Thánh Chúa đây cứu con khỏi mọi tội lỗi và mọi sự dữ; xin cho con hằng tuân giữ giới răn Chúa, và đừng để con lìa xa Chúa bao giờ.

ĐGM Chủ tế bái gối rồi cầm bánh thánh lên trên đĩa, quay về phía giáo dân đọc lớn tiếng:

Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội

trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc

Chiên Thiên Chúa.

ĐGM Chủ tế đọc chung với giáo dân một lần:

CĐ: Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh.

 

ĐGM Chủ tế đọc thầm:

Xin Mình Thánh Chúa Giêsu gìn giữ con,

cho con được sống muôn đời.

 

ĐGM Chủ tế cung kính rước Mình Thánh. Rồi cầm chén và đọc thầm:

Xin Máu Thánh Chúa Kitô gìn giữ con,

cho con được sống muôn đời.

 

Cho rước lễ xong, trong lúc tráng chén, ĐGM Chủ tế đọc thầm:

Lạy Chúa, miệng chúng con vừa rước Mình và Máu Chúa, xin cho chúng con tiếp nhận với tâm hồn trong sạch, và xin cho ân huệ đời này trở nên linh dược cho chúng con được sống muôn đời.

 

LỜI NGUYỆN CẢM ƠN RƯỚC LỄ

Lạy Chúa Giêsu kính yêu, từ lúc còn thơ bé, chúng con đã được làm con Chúa qua Bí tích Rửa tội. Nay cùng với tuổi đời và ơn thánh Chúa trong Bí tích Thêm sức vừa lãnh nhận, chúng con trở nên khôn lớn hơn. Chính trong dịp hồng phúc này, Chúa đến viếng thăm chúng con và nên lương thực thiêng liêng cho chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Nguyện xin Chúa Ba Ngôi, là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, luôn hướng dẫn chúng con sống ơn gọi làm con Chúa và rao giảng Tin mừng trong suốt cuộc đời.

Xin Chúa Thánh Thần hằng tác động và thánh hóa chúng con, để chúng con biết dùng  đời sống mình trong môi trường gia đình, Giáo Họ, Giáo Xứ, học đường và xã hội, mà làm chứng sống động cho tình yêu Thiên Chúa giữa mọi người. Đó là cách thức chúng con có thể làm, để phần nào đáp đền tình thương của Chúa. Xin Chúa chúc lành cho những tâm tình và ước nguyện của chúng con. Amen.

 

LỜI NGUYỆN HIỆP LỄ

ĐGM Chủ tế đứng tại ghế hoặc lên bàn thờ và nói:

Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

 

Rồi ĐGM dang tay đọc Lời Nguyện Hiệp Lễ.

Lạy Chúa, Chúa đã rộng ban cho Giáo Hội những hồng ân cao cả là Thần Khí và bánh bởi trời; xin bảo toàn ơn Chúa tặng ban, để Thần Khí Chúa luôn tác động mạnh mẽ trong đời sống chúng con, và bánh bởi trời ban sinh lực giúp cho người thế đạt tới ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin...

CĐ : Amen.

 

V.  CẢM ƠN  (Sau lời Nguyện Hiệp Lễ)

Người dẫn lễ: Chúng con xin kính mời Đức Cha, Quý Cha an tọa. Sau đây con xin giới thiệu Ông Chủ tịch HĐGX có đôi lời tri ân tới Đức Cha, Quý Cha. Xin kính mời ông Chủ tịch.   

(Ông chủ tịch HĐGX cám ơn Đức Giám Mục, Đại diện phụ huynh các cháu Thêm sức dâng quà, tặng hoa lên tại ghế ngồi của ĐGM, ban kèn tấu kèn, cộng đoàn vỗ tay)

 

VI. CHÚC LÀNH

(Sau lời cảm ơn, trao mũ cho Đức Giám Mục).

ĐGM: Chúa ở cùng anh chị em

Cộng đoàn: Và ở cùng Cha.

ĐGM: Hãy chúc tụng danh Chúa.

Cộng đoàn: Từ bây giờ và cho đến muôn đời.

ĐGM: Ơn phù trợ chúng ta ở nơi danh Chúa.

Cộng đoàn: Là Đấng tạo thành trời đất.

Đức Giám Mục: 

Xin Thiên Chúa Cha toàn năng, Đấng đã làm cho các con, những người sinh bởi nước và Thánh Thần, nên con của Người, ban phúc lành cho các con và gìn giữ các con xứng đáng với tình phụ tử của Người.

Cộng đoàn: Amen.

ĐGM: 

Xin Con Một, Đấng đã hứa cho Thánh Thần chân lý sẽ  ở mãi trong Hội Thánh, ban phúc lành cho các con, và  dùng quyền lực của Người mà làm cho các con được mạnh mẽ trong việc tuyên xưng đức tin chân chính.

Cộng đoàn: Amen.

ĐGM: 

Xin Chúa Thánh Thần, Đấng đã đốt lửa đức mến trong tâm hồn các môn đệ Người, ban phúc lành cho các con, và đưa các con đã tập hợp nên một thẳng tiến về hưởng niềm vui mừng trong nước Thiên Chúa.

Cộng đoàn: Amen.

 (trao gậy cho Đức Giám Mục, đưa bên tay trái).

ĐGM: Xin Thiên Chúa toàn năng, là Chúa Cha X và Chúa Con X và Chúa Thánh Thần X ban phúc lành cho anh chị em.

 

Cộng đoàn: Amen.

 

VII. KẾT THÚC

 

Cha phụ lễ 1: Lễ xong chúc anh chị em ra về bình an.

Cộng đoàn: Tạ ơn Chúa.

(Ca đoàn hát Tạ lễ, ĐGM chụp hình lưu niệm với các em Thêm sức theo từng lớp tại Cung Thánh).

 

*   *   *

 
 Tags: Thêm Sức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây