TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thư gửi Trinh nữ Clara!

Thứ ba - 08/06/2021 22:10 | Tác giả bài viết: Giuse Phạm Đình Ngọc SJ |   599
Thư gửi Trinh nữ Clara!

Thư gửi Trinh nữ Clara!

Chị thánh kính mến,
Thành phố Assisi bên nước Ý chưa hết xôn xao bàn bán về một chàng thanh niên từ bỏ gia đình để chọn sống trong đời dâng hiến. Bằng đời sống khó nghèo, thánh Phanxicô Assisi xa lánh bạn bè, gia đình, chỉ thích tìm nơi thanh vắng để suy tư, cầu nguyện và lắng nghe sứ mạng Chúa trao. Sau đó cả dân thành thêm ngỡ ngàng một lần nữa về một cô thiếu nữ là chị Clara cũng trọn con đường dâng hiến ở độ tuổi thanh xuân. Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng lễ của chị thánh, em có dịp đọc lại những trang sử thật dễ thương thánh thiện của chị.

Từ khi mở mắt chào đời ngày 16 tháng 7 năm 1194, người ta nói chị chẳng bao giờ khóc, nhưng luôn với nụ cười trên môi. Bởi đó đời sống của chị tỏa nét đẹp của một cô thiếu nữ khiến gia đình chị nhanh chóng nghĩ đến chuyện hôn nhân. Tuy nhiên, tâm hồn chị lúc nào cũng hướng về Chúa, người tình đặc biệt của chị. Từ sớm chị đã âm thầm chọn đời sống nhiệm nhặt để sám hối những tội lỗi của mình. Nhất là khi chị được nghe đây đó về câu chuyện của chàng Phanxicô, nghe chính lời giảng thánh thiện của thánh nhân, chị quyết định dâng mình hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa.

Dĩ nhiên gia đình chị không đồng ý. Là tiểu thư xinh đẹp đài các trong một gia đình quyền quý, gia đình hy vọng chị có tương lai tươi sáng với vị hôn phu môn đăng hậu đối. Tuy nhiên, Thiên Chúa khóe đổi hướng đời chị. Trong khi gia đình phản đối, chị đã gặp thánh Phanxicô rồi xuống tóc đi tu, mặc áo dòng nâu thô kệch. Sau đó chị được gửi vào sống với các nữ tu dòng Bênêđíctô. Nhanh chóng nhiều chị em phụ nữ khác mộ mến lối sống của chị và họ cùng với chị thành lập một cộng đoàn. Cộng đoàn nhỏ bé ấy dần dà được biết đến với tên Các Chị Em Hèn Mọn. Chị biết không, ở Việt Nam cũng có Dòng chị hiện diện nữa (Dòng Kín Clara), đối diện với Dòng Anh Em Hèn Mọn.

Thời ấy người ta thán phục đến khó tin về lối sống nhiệm nhặt của Hội Dòng chị. Dưới sự hướng dẫn của thánh Phanxicô, Dòng chị sống kỷ luật và chay tịnh khắc khổ theo đúng như Tin mừng đòi hỏi. Thấy thế thánh Phanxicô nhắc chị cần điều chỉnh lối sống khắt nghe này. Ngài nói: “Cơ thể chúng ta không được làm bằng đồng.” Sau này khi Đức Giáo Hoàng thuyết phục chị giảm bớt khắc khổ, chị vẫn cương quyết: “Con cần được tha thứ tội lỗi, nhưng con không muốn miễn giảm trách nhiệm theo Đức Giêsu.”

Là người nữ thánh thiện, chị không cần điểm trang lộng lẫy, không vòng vàng trang sức. Với chị lúc này, những thứ ấy không đẹp bằng chiếc áo dòng xinh xắn, không quý bằng chiếc lúp đội trên đầu. Nhờ cuộc sống khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục, chị lúc nào cũng trở nên người nữ tu hiền hòa dễ mến, dịu dàng đạo hạnh trước Thiên Chúa và người ta. Phải chăng vì thế mà nhanh chóng chị được thánh Phanxicô đề nghị làm bề trên ở tuổi 21. Là bề trên, chị tiếp tục giúp chị em trong Dòng tận tụy cầu nguyện, chăm sóc bệnh nhân và thi hành việc bác ái cho người nghèo và người bị bỏ rơi.

Chúng em tin rằng nhờ cuộc sống thánh thiện khó nghèo ấy mà cuộc đời chị luôn được Chúa ở cùng, hội Dòng chị luôn được Chúa yêu thương. Còn nhớ năm 1234 quân đội tấn công Assisi, đốt phá nhà cửa và tàn sát đàn bà con trẻ. Khi lính tráng đột nhập nhà Dòng, dù đau nặng nhưng chị cố gắng quỳ trước cổng với Mình Thánh Chúa trên tay mà cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để những trinh nữ của Chúa rơi vào tay người vô đạo. Chúa có nhiệm vụ phải cứu. Con đã lấy tình yêu Chúa như sữa mà nuôi dưỡng chị em, nhưng trường hợp này thì con hoàn toàn bất lực, không thể làm gì hơn được.” Và Thiên Chúa không quên đoái thương đến thỉnh cầu của chị: “Ta sẽ luôn gìn giữ họ.” Lúc ấy quân lính sợ hãi chạy toán loạn và cả Thành được bình an.

Em xúc động nghe lại lời chia sẻ của chị: “Tất cả cho Chúa, tất cả vì phần rỗi các linh hồn.” Bởi đó cả cuộc đời chị và các chị em trong Dòng không ngừng theo đuổi lý tưởng ấy. Sau thời gian dài 40 năm làm bề trên, dù nhiều năm trong đau bệnh, lúc nào chị cũng vui vẻ với các chị em trong Dòng, lúc nào chị cũng tin yêu nơi Chúa Giêsu. Ngày 11 tháng 8 năm 1253, nhà Dòng và nhiều người thương xót khi nghe chị xa lìa thế gian để về Thiên Quốc. Rồi với những điều phi thường chị làm vì lòng yêu mến Thiên Chúa, hai năm sau đó Đức Giáo Hoàng Alexandre IV phong thánh cho chị. Đồng thời ngài đặt chị lên hàng các thánh đồng trinh.   

Mừng lễ chị, chúng em ước mong thời đại hôm nay cũng có nhiều bạn trẻ dám dấn thân trong đời dâng hiến. Chúng em cầu nguyện cho Hội Dòng của chị luôn có nhiều chị em bước theo dấu chân thánh thiện của chị. Mừng chị là trinh nữ khôn ngoan đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi. Xin chị cầu nguyện cho từng người chúng em biết vui tươi sống tinh thần khó nghèo, dám theo chân Đức Giêsu trong mọi biến cố của cuộc đời, chị nhé.

Mừng lễ Thánh Clara, Trinh nữ, ngày 11 tháng 08

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây