TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Canh thức cầu nguyện cho Hòa Bình

Thứ sáu - 27/10/2023 05:12 | Tác giả bài viết: Cộng đoàn Thanh Tuyển |   457
Lúc 19g00-20g00 thứ Năm ngày 26/10/2023 tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột cử hành buổi canh thức cầu nguyện cho Hòa Bình
Canh thức cầu nguyện cho Hòa Bình

CANH THỨC CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH Ở TRUNG ĐÔNG

Lúc 19g00-20g00 thứ Năm ngày 26/10/2023 tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột cử hành buổi canh thức cầu nguyện cho Hòa Bình ở Trung Đông. Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, giáo dân, tu sĩ và linh mục tề tựu hiệp chung tâm tình cầu nguyện cho cuộc chiến tại Palestine và Israel mau chấm dứt.

Khung cảnh nhà nguyện lấp lánh những ánh nến xếp hình trái tim và thánh giá với ước mong tình yêu Chúa đến xoa dịu nỗi đau của con người đang trong cuộc chiến.

Chúng ta hiệp chung tâm tình cầu nguyện với cộng đoàn TGM để Chúa thương xót ban hòa bình cho những nơi đang có chiến tranh trên thế giới, cách riêng tại Gaza và Thánh Địa.

DẪN:  CHA CHỦ SỰ

Anh chị em thân mến,

Đức Thánh Cha Phanxicô, qua những buổi tiếp kiến chung và kinh Truyền Tin trong hai tuần qua, đã nhiều lần bày tỏ đau buồn về tình hình đau thương ở Gaza và Thánh Địa, cầu nguyện cho các nạn nhân, thân nhân của họ, đặc biệt yêu cầu Hamas trả tự do cho hàng trăm con tin, đồng thời ngài kêu gọi ngưng chiến và hãy hiểu rằng "khủng bố và chiến tranh không mang lại giải pháp nào, nhưng chỉ gây ra chết chóc và đau khổ cho bao nhiêu người vô tội. Chiến tranh là một thất bại”.

Vì thế, ngài đã kêu gọi các kitô hữu trên toàn thế giới “Tôi nhắc anh chị em rằng tôi đã công bố một ngày giữ chay, cầu nguyện và thống hối vào ngày 27.10”.

Hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxico, các nhà lãnh đạo trên thế giới và hơn 230 tổ chức cùng những người nam nữ yêu mến hòa bình, chúng ta cử hành giờ canh thức này để cầu nguyện cho hòa bình tại Palestine-Isarel và ở Ukraina. Nguyện xin Chúa Giêsu ban Thánh Thần tình yêu của Ngài trên chúng con và toàn thế giới, để Thánh Thần đốt lên trong chúng con ngọn lửa tình yêu thay cho sự hận thù ghen ghét, sự hiệp nhất và bình an thay cho chia rẽ và chiến tranh.

Hát : HÃY CHIẾU SOI câu 2

NGƯỜI DẪN

Theo tin đã đưa, Hai tuần lễ đã trôi qua từ ngày Trung Đông lại rơi vào tình trạng xung đột cao độ giữa Palestine và Israel, với cuộc tấn công chưa từng có của lực lượng Hamas từ Gaza. Cho đến nay, đã có hơn 1.400 người Israel bị giết, khoảng 200 người còn bị giữ làm con tin, trong khi tại Gaza, số người bị thiệt mạng vì các cuộc tấn công trả đũa của Israel lên tới hơn 4.385, và chỉ còn khoảng hơn 1.000 tín hữu Kitô, đa số là tín hữu Chính Thống và chỉ có hơn kém 100 tín hữu Công Giáo. Tại Gaza hiện đang đối mặt một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc, trong tình trạng không có điện, nước và thực phẩm, nhiên liệu vật tư y tế ngày càng cạn kiệt.

Lạy Chúa, lúc này đây chúng con là những người hạnh phúc nhất vì được sống trong bầu khí hòa bình, trong tiện nghi và sum vầy tình huynh đệ. Vì thế khi hướng nhìn về đất nước Palestine - Israel, và Ukraina chúng con trào dâng lòng thương cảm sâu sắc vì chiến tranh. Hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng, trong đó có những người già và trẻ em và các bệnh nhân tại bệnh viện. Chiến tranh không những giết chết mạng sống con người mà con đưa đến sự nghèo đói, bệnh tật, chia ly và biết bao tệ nạn khác nữa. Chúng con tha thiết xin cho hòa bình sớm đạt được bằng những thỏa thuận ôn hòa, như lời kinh hòa bình mà chúng con dâng lên Chúa lúc này.

Hát : KINH HÒA BÌNH TCCĐ 223

Lạy Chúa, nỗi đau chiến tranh đã đụng chạm đến con tim của rất nhiều người trên thế giới, không phân biệt màu da chủng tộc học thức hay giới bình dân. Nỗi đau chiến tranh lại gợi nhắc cho nhiều thế hệ kinh nghiệm đau thương khi đối diện với nó trong mọi thời đại. Nỗi đau chiến tranh lại còn dập tắt biết bao ước mơ của người trẻ, vùi dập tương lai của các trẻ nhỏ. Vì thế, đức GH Phanxico đã tha thiết kêu mời các nhà lãnh đạo “Chiến tranh, bất cứ chiến tranh nào trên thế giới, chiến tranh luôn là thất bại; nó là sự hủy diệt tình huynh đệ con người. Các anh em ơi, hãy dừng lại! Hãy dừng lại!

Chúng ta thinh lặng giây lát để cảm nhận nỗi đau từ những nơi đang có chiến tranh, nỗi đau của người vợ mất chồng, nỗi đau của người con mất cha mẹ và nỗi đau chung của toàn thế giới trước sự tang thương của biết bao mạng sống con người đang nằm xuống vì chiến tranh. (mở nhạc nhẹ 2 phút)

Đứng trước thảm kịch chiến tranh, rất nhiều người trên thế giới đã hành động một cách cụ thể để lan tỏa tình yêu thương chia sẻ, can đảm tố cáo tội ác chiến tranh và đứng về phía những người yếu, những người không có quyền tự vệ, những người yêu chuộng hòa bình. Vì thế, những người đoạt giải Nobel đã lên tiếng về sự vô tội của trẻ em và kêu gọi thả những trẻ em bị bắt, và bày tỏ sự bàng hoàng sâu sắc trước vụ sát hại trẻ em ở Gaza và Israel. “Trẻ em Palestine là con của chúng tôi. Trẻ em Israel là con của chúng tôi. Bọn trẻ không thể bị thiếu nước, thực phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nơi ở. Trẻ em và những người dễ bị tổn thương phải nhận được viện trợ nhân đạo. Thật vậy, cuộc sống của hàng triệu trẻ em sống ở Dải Gaza và ba triệu trẻ em sống ở Israel phải được ưu tiên và bảo vệ”, sẽ không thể gọi là những người văn minh nếu không quan tâm đến sự an nguy của trẻ em”. 

Còn tôi thì sao? Trước thảm trạng chiến tranh, tôi có thấy bản thân mình đóng góp vào nền hòa bình của nhân loại không? Trách nhiệm xây dựng hòa bình là của mọi người đang sống trong ngôi nhà chung này. Thánh Giacôbê đã nói “Trong anh em, ai là người khôn ngoan hiểu biết, người ấy hãy dùng lối sống tốt đẹp mà chứng tỏ rằng: những hành động của họ phát xuất từ lòng hiền hậu và đức khôn ngoan, nhưng nếu trong lòng anh em có sự ghen tương chua chát và tranh chấp thì anh em đừng có tự cao tự đại mà nói dối, trái với sự thật. Sự khôn ngoan đó không phải từ trời cao ban xuống, nhưng là sự khôn ngoan của thế gian, của con người tự nhiên, của ma quỉ. Thật vậy, ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa. Đức Khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hòa, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. Người xây dựng hòa bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hòa bình, là cuộc đời công chính” (Gc 3,13-18).

Thinh lặng 1 phút-NGHE NHẠC LỜI KINH HÒA BÌNH (LM TỪ DUYÊN-nhóm Angelo band)

Lạy Chúa có rất nhiều cách giúp chúng con sống hòa bình và xây dựng hòa bình trong cộng đồng lớn cũng như nhỏ, đó chính là lời cầu nguyện, là lòng nhân hậu, là sống theo giá trị Tin Mừng: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Thánh Lêô Cả nói: “Người thực sự yêu chuộng hòa bình, đến độ thậm chí sự bình an của mình bị liên lụy;  đó cũng là con người can thiệp vào những cuộc tranh chấp nhằm có được hòa bình, giúp những người chia rẽ nhau hòa hợp lại với nhau”. Cũng như hàng tỉ giọt nước mặn không thể tạo ra một đại dương nước ngọt, thì hàng tỉ người và gia đình bất thuận với nhau không bao giờ có thể tạo thành một nhân loại hòa bình. Vì Ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa. Người xây dựng hòa bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hòa bình, là cuộc đời công chính”. Đức giáo hoàng cũng đã kêu gọi “vũ khí duy nhất trong tay để cổ vũ hòa bình đó là cầu nguyện”.

Trong tháng mười các kitô hữu hướng về Mẹ Maria với tràng chuỗi Mân côi trên tay để đọc mỗi ngày, cũng là vũ khí hữu hiệu, gia tăng sự hiệp nhất liên kết với nhau để cầu nguyện cho chiến tranh mau chấm dứt. “Chúng ta hãy xin Mẹ Maria giúp cho chúng ta đối phó với bạo lực, xung đột và chiến tranh, bằng sức mạnh của đối thoại, hòa giải và yêu thương. Mẹ là Mẹ của chúng ta: Mẹ sẽ giúp chúng ta tìm thấy bình an, vì tất cả chúng ta là con cái của Mẹ”. Giờ đây kính mời cộng đoàn sốt sắng ngắm lần hạt mân côi mầu nhiệm năm sự sáng.

HÁT : VÌ CHÚA LÀ TÌNH YÊU  TCCĐ 143

LỜI NGUYỆN

CHA CHỦ SỰ

Lạy Thiên Chúa nhân hậu và giàu lòng thương xót, giờ đây chúng con và toàn thế giới hướng về những đất nước đang xảy ra các cuộc chiến đau thương, để dâng lên Ngài lời khẩn cầu tha thiết xin ơn hòa bình cho các nước Palestine, Israel và Ukraina.

1. “Nhân loại đang cần được xem thấy những cử chỉ hòa bình và được nghe thấy những tiếng nói của hy vọng và bình an!” Xin Chúa cho các Giám mục và những người đang tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới biết lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần, để đưa ra những quyết định giúp cho toàn thể Dân Chúa cảm nhận được họ đang thực sự tham gia vào đời sống của gia đình Giáo hội, và trở nên chứng nhân sống động cho Tin Mừng hòa bình của Chúa trong thế giới hôm nay.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con

2. “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa gây hỗn loạn, nhưng là Thiên Chúa tạo bình an” (1 Cr 14,33). Xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia, đặc biệt tại các nước đang xảy ra xung đột chiến tranh, có lòng khoan dung và khả năng đối thoại để giải quyết mọi xung đột, thông qua con đường hòa giải. Xin Chúa hướng dẫn họ biết lắng nghe tiếng lương tâm và xây dựng một thế giới hòa bình, nơi mọi người có thể sống cùng nhau trong tình yêu thương và hiệp nhất.

3.
“Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của người, mà được cứu độ" (Ga 3,17). Xin Chúa thương nhìn đến và an ủi biết bao hoàn cảnh đang chịu ảnh hưởng bởi các cuộc chiến tranh trên toàn thế giới. Xin Chúa cho có nhiều tâm hồn thiện chí xây dựng hòa bình, biết đóng góp tinh thần cũng như vật chất để giúp các nạn nhân được xoa dịu nỗi đau, tổn thương và mất mát. Nhất là xin Chúa đón nhận các linh hồn đã qua đời trong các cuộc chiến vào hưởng sự sống muôn đời trong Nước Chúa.

4. “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Xin cho chúng con đang quy tụ nơi đây trong tình hiệp thông với các cộng đoàn Kitô hữu trên toàn thế giới, biết xây dựng sự bình an và hiệp nhất trong gia đình, cộng đoàn để trong mỗi hoàn cảnh chúng con luôn ý thức sống mối phúc Chúa dạy, hầu trở nên xứng đáng là con của Chúa.

LỜI NGUYỆN KẾT

CHA CHỦ SỰ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, Đấng có thể rút ra cái tốt từ cái xấu và lại còn biến cơn phẫn uất của con người thành lời ca tụng Ngài, chúng con cầu xin Người đưa dẫn và tẩy trừ nạn bạo lực hiện nay, để chúng con có thể vượt thắng thù nghịch mà hướng đến một nền hòa bình lâu dài và để các quốc gia trên thế giới có thể hiệp nhất trong một tình hữu nghị bền chặt hơn vì sáng Danh Chúa và mưu ích cho toàn nhân loại.

Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

(Tác giả: Philip Kosloski)

HÁT : KINH HÒA BÌNH 2 TCCĐ 198

Sau giờ kinh nguyện, mọi người đọc Kinh Tối và tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình trong Thánh lễ sáng ngày 27.10.2023 như lời mời gọi của Đức Thánh Cha. Ước mong hòa bình sớm được tái lập ở Trung Đông, Ukraina và trên toàn thế giới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây