TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Khánh thành nhà thờ GX. Tân Hưng

Thứ sáu - 07/05/2021 04:22 |   868
Thánh lễ Khánh thành nhà thờ GX. Tân Hưng

Video: Thánh lễ cung hiến bàn thờ & nhà thờ GX. Tân Hưng

Giáo xứ Tân Hưng nằm sâu trong một con hẻm, thuộc xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, là giáo xứ cận nam của giáo phận Ban Mê Thuột. Đi qua con hẻm, du khách sẽ ngỡ ngàng thấy một thánh đường đồ sộ nguy nga với hai tháp chuông cao vút. Thánh đường Tân Hưng có kiểu dáng Gotic, nổi bật giữa rừng cao su xanh ngắt. Là một giáo xứ cận cực nam của giáo phận Ban Mê Thuột, rộng khoảng 5.000m2. Không khí sáng nay mát dịu một cách tuyệt vời bởi trận mưa lớn đêm qua - “cơn mưa hồng ân”. Cây cối đong đưa những hạt nước còn đọng trên cành lá. Cả một vùng cây cao su như được chùi rửa sạch sẽ, làm tươi trẻ lại, thiên nhiên dường như đẹp hơn, chim chóc vui mừng hót những tiếng reo vui.

Ngày 11. 7. 2017, là ngày trọng đại của giáo xứ, toàn thể bà con giáo dân hân hoan chào mừng Đức Giám mục giáo phận về khánh thành tân thánh đường trong tiếng trống, tiếng kèn rộn rã, với những giải cờ hoa giăng mắc tung bay.

Đúng 09g00, đoàn rước linh cốt Thánh An-rê Nguyễn Kim Thông, ĐGM và quý cha đồng tế tiến về tiền sảnh nhà thờ. Tại đây, ĐGM làm dấu thánh giá chào giáo dân và nói : “Anh chị em thân mến, Chúng ta tề tựu về đây để dâng thánh lễ cung hiến nhà thờ mới này. Chúng ta hãy sốt sắng tham dự các nghi lễ thánh, lắng nghe Lời Chúa với đức tin, để khi được tái sinh từ một dòng nước thánh tẩy, và được nuôi dưỡng bởi cùng một bàn ăn, cộng đoàn chúng ta lơn lên thành Đền Thờ thiêng liêng, và khi tập hợp gần một bàn thờ, tâm hồn chúng ta được nâng cao nhờ tình yêu trên trời”

Sau lời nguyện, ĐGM, cha Hạt trưởng Hạt Đồng Xoài và cha Giu-se Phan Quảng Đại, Quản xứ Tân Hưng, cắt băng khánh thành trong tiếng kèn đồng với nhạc khúc tạ ơn, hòa tiếng vỗ tay vang dội của cộng đoàn giáo xứ. Sau đó, ĐGM trao cho cha quản xứ chìa khóa mở cửa nhà thờ, nói lên việc cha quản xứ đón nhận vai trò trông coi, cử hành và ban các Bí tích cho dân Chúa.

Đoàn rước tiến vào thánh đường, ĐGM chủ sự các nghi thức cung hiến bàn thờ và nhà thờ. Trong nghi thức cung hiến, sau khi làm phép nước và rảy nước thánh, hát kinh cầu Các Thánh, Đức cha Giuse dang tay đọc lời nguyện: "… Lạy Chúa, nhờ sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và các thánh, xin đoái thương nhậm lời chúng con khẩn cầu, xin làm cho ngôi nhà này khi đã được cung hiến cho danh thánh Chúa, được trở nên ngôi nhà của ơn cứu độ và ân sủng, hầu dân Kitô giáo khi họp nhau tại đây, biết tôn thờ Chúa trong thần khí và sự thật, và biết xây dựng chính mình trong đức ái. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con..". Nghi thức cung hiến ngôi thánh đường nhắc nhở mỗi người giáo dân là một đền thờ sống động, được cung hiến cho Thiên Chúa qua bí tích Rửa Tội

Tiếp nhận linh cốt Thánh Tử đạo An-rê Nguyễn Kim Thông từ tay cha quản xứ, ĐGM hôn kính, trân trọng đặt linh cốt Thánh vào nơi được ấn định của bàn thờ, và đọc lời nguyện cung hiến bàn thờ, xức dầu bàn thờ, xông hương bàn thờ. Khăn bàn thờ được trải, những ngọn nến được thắp sáng, ĐGM cử hành phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐGX, đại diện bà con giáo dân đọc lời tri ân ĐGM, quý cha, quý tu sĩ, cảm ơn quý ân nhân, thân nhân, đã quảng đại trong quá trình xây dựng, phát triển giáo xứ. Từ năm 1978, 60 gia đình thuộc địa phận Thái Bình vào vùng đất này lập nghiệp, nay số gia đình công giáo đã lên đến 661 với 3.252 nhân khẩu. Giáo xứ Tấn Hưng thật sự đã trưởng thành, tiến bước vững vàng trong niềm trông cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa. (Xem lược sử GX. Tân Hưng)

Trong phần huấn từ, ĐGM bày tỏ niềm vui đến khi thấy ngôi thánh đường của giáo xứ Tân Hưng đẹp đẽ khang trang như ngày hôm nay. Ngài ca ngợi sự hiệp nhất giữa cha quản xứ và giáo dân đã biết cân nhắc chi tiêu hợp lý trong việc xây dựng tân thánh đường...

Thánh lễ diễn ra rất trang nghiêm và sốt sắng. Niềm vui của ngày trọng đại đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nơi người tham dự.

Ban VHTT - BMT

Mời xem hình

VIDEO:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây