TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo xứ Dũng Lạc -Thánh lễ Tân Niên

Thứ hai - 23/01/2023 20:20 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   630
Thánh lễ tân niên CẦU BÌNH AN NĂM MỚI đã dược long trọng cử hành tại ngôi Thánh đường Giáo xứ Dũng Lạc với sự tham dự sốt sắng của hàng ngàn giáo dân với lòng thành kính và tri ân.
THÁNH LỄ TÂN NIÊN: CẦU BÌNH AN NĂM MỚI
 

Chúa Xuân đã đến với muôn người, muôn nhà trên khắp các nẻo đường của đất nước Việt Nam. Mừng xuân Quý Mão - Thánh lễ tân niên CẦU BÌNH AN NĂM MỚI đã dược long trọng cử hành tại ngôi Thánh đường Giáo xứ Dũng Lạc với sự tham dự sốt sắng của hàng ngàn giáo dân với lòng thành kính và tri ân.

Đúng 6g00 ngày 22.01.2023 nhằm ngày mùng một tết Quý Mão, đoàn rước các Cha đồng tế tiến vào Thánh đường trong tiếng hát của ca đoàn vang lên thánh thót hát mừng Chúa Xuân:

Ngàn lời ca vang lên hòa trong tiếng gió mới,
Đón Chúa Xuân yêu thương khắp nơi cùng rộn vang tiếng cười.
Ánh xuân hồng tuyệt vời hòa chan khắp muôn nơi thế trần.
Ngàn lời ca vang lên lời tri ân dâng lên chốn cao sang ca khen Chúa huy hoàng tràn đầy muôn phúc lành.
Cám ơn Ngài muôn câu ca tấu vang giữa khung trời xuân . . .

Mở đầu Thánh lễ tân niên CẦU BÌNH AN NĂM MỚI Quý Mão là nghi thức chúc tuổi. Để tăng thêm phần long trọng cho nghi thức chúc tuổi đầu xuân, Cha chủ tế mặc trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam với áo dài – khăn đống. Theo phong tục của người Việt từ ngàn xưa, cứ sáng mùng một tết nguyên đán mỗi gia đình quây quần bên nhau để chúc tuổi (Mừng tuổi) đầu xuân. Nghi thức này được tái hiện lại trong ngôi Thánh đường này, muôn con dân Chúa tụ tập quay quần cùng dâng chúc mừng tuổi Chúa, mừng tuổi Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse; Sau đến mừng chúc tuổi các Cha, và rồi cùng mừng chúc tuổi cả cộng đoàn, tất cả cùng cúi chúc tuổi nhau ngày đầu xuân.

Sau khi nghi thức chúc tuổi hoàn tất, các Cha đồng tế tiến lên cung Thánh để cử hành Thánh lễ, Cha chủ tế Antôn Vũ Thanh Lịch đã chia sẻ bài Tin Mừng: “… Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, người sẽ thêm cho. Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai: Ngày mai, cứ để ngày mai lo, ngày nào có cái khổ của ngày ấy (Mt 6, 25 -34).

Ngài đã nhấn mạnh với cả cộng đoàn: “...Hạnh phúc không phải chỉ là ước vọng mà nó còn là một sự khát khao tình yêu. Liệu chúng ta có tìm thấy tình yêu ấy hay không? Và tìm bằng cách nào??? Với quan niệm về hạnh phúc thật là bao la, cách cảm nhận về hạnh phúc thật đa dạng... không hẳn bạn có nhiều tiền của đã là người hạnh phúc, chứ chắc người nghèo mà lại không hạnh phúc... Nhưng những người có đức tin thì hạnh phúc là những gì mà Thiên Chúa ban tặng cho ta, đó là những ao ước sự hạnh phúc Nước Trời. Hạnh phúc Nước Trời không ở đâu xa, Chúa muốn ta nhận được hạnh phúc ngay tại nơi đây, nơi các bạn đang sống, đang học tập và công tác. Ta hãy trao tất cả cho Chúa tất cả những gì ta có, hãy trao cho những người đang cần chúng ta trợ giúp sẻ chia và sự yêu thương, nguyện xin để chúng ta hãy biết trao ban cho nhau hạnh phúc thật, Ngài muốn chúng ta hưởng nếm hạnh phúc, có thể hạnh phúc phải trả bằng mồ hôi, nước mắt và có thể cả bằng máu... Bình an là một hồng ân của Thiên Chúa, tùy thuộc vào mỗi cách nhìn của từng cá thể trong xã hội, nhưng ta phải can đảm để đón nhận những cái giá mà ta phải đánh đổi. Thật đơn giản chi bằng ta tìm bình an trong cách hãy ủi an người. Bài Tin mừng mời gọi chúng ta an tâm bước vào năm mới với niềm tin tưởng phó thác cho Chúa. Chúng ta phải biết cái gì đáng lo, đó là sống công chính, lo xây dựng Nước Trời. Xây dựng Nước Trời, có nghĩa là thực thi công bình bác ái, kiến tạo hòa bình và tạo dựng hạnh phúc cho mọi người. Có được Nước Trời như thế, thì còn gì phải lo lắng cho vấn đề cơm ăn áo mặc nữa: tất cả những cái mà chúng ta cho là thiết yếu nhất, chẳng qua chỉ là những cái được “thêm cho” mà thôi…”

Phần Thánh lễ TÂN NIÊN: CẦU NĂM MỚI BÌNH AN được kết thúc sau khi nhận Phép lành và nhận Lộc thánh đầu năm.

Mọi người ra về với Lộc Thánh trên tay, đây chính là ý lực sống cho mỗi gia đình, mỗi thành viên của Giáo hội trong năm Quý Mão. Hy vọng một năm sẽ gặt hái bội thu trên con đường hiệp hành, mọi người sẽ có từng sự đổi mới để có một hạnh phúc đích thực, để sống trong bình an của Chúa, hằng ở với muôn người... Cũng chẳng mong gì nhiều, chúng con ra về và luôn thân thưa với Chúa rằng:

“Lạy Chúa! Xin hãy dạy con.
Tìm an ủi người, hơn được người ủi an
Tìm hiểu biết người, hơn được người hiểu biết
Tìm yêu mến người, hơn được người mến yêu

. . .
Xin thương ban, xuống những ai lòng đầy thiện chí
Ơn an bình...”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây