TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ban Caritas GX Thánh Tâm mừng bổn mạng

Thứ bảy - 02/12/2023 08:05 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   334
Sáng nay, 02.12.2023, Ban Caritas mừng lễ bổn mạng Thánh Phanxicô Xaviê và kỷ niệm 15 năm thành lập (2008 – 2023).

HÌNH ẢNH -Ban Caritas Giáo xứ Thánh Tâm mừng bổn mạng
Kỷ niệm 15 năm thành lập (2008 – 2023)

 


Ban Caritas Giáo xứ Thánh Tâm là một hội đoàn quy tụ những tín hữu thiện chí sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc, sống bác ái, yêu thương. Suốt 15 năm hoạt động, Ban Caritas đã có nhiều đóng góp thiết thực như: tổ chức vui xuân, chia sẻ cơm áo cho đồng bào nghèo, giúp đỡ anh chị em gặp khó khăn, quyên góp ủy lạo bà con bị thiên tai, lũ lụt,… trong Giáo xứ và ở các buôn làng xa xôi.

Sáng nay, 02.12.2023, Ban Caritas mừng lễ bổn mạng Thánh Phanxicô Xaviê và kỷ niệm 15 năm thành lập (2008 – 2023). Thánh lễ cử hành tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, vào lúc 9g30, do Cha GB. Nguyễn Huy Bắc chủ tế. Đồng tế với ngài có Quý Cha Quản xứ Thánh Tâm và Quý Cha trong Giáo phận.  

Cùng hiệp dâng Thánh lễ với các thành viên Ban Caritas, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý chức Ban Thường vụ HĐGX, Quý chức Giáo họ Duy Linh, Ban đại diện 6 Giáo khu, Đại diện các Ban ngành, đoàn thể, Quý Ân nhân và Quý khách.

 

 

 

 

 


HÌNH ẢNH
 

TỔNG QUAN VỀ CARITAS

“Caritas” theo nguyên ngữ Latinh nghĩa là Yêu thương – Bác ái. Caritas là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, một tình yêu tự nguyện và không biên giới. Caritas minh chứng cho tình yêu Thiên Chúa giữa chúng ta, một tình yêu dành cho mọi dân tộc, cách riêng cho những người nghèo khổ. Caritas cũng là tên một tổ chức trong Giáo hội Công giáo có nhiệm vụ điều phối, cổ võ việc thực thi bác ái xã hội.

Caritas Quốc tế

Caritas Quốc tế (Caritas Internationalis) là một tổ chức bác ái trên phạm vị toàn cầu của Hội thánh Công giáo, bao gồm 165 thành viên. Tổ chức này được thành lập từ năm 1951, hiện nay đang hoạt động trên 200 vùng lãnh thổ, có Trụ sở chính tại Vatican và có văn phòng tại New York (Hoa Kỳ), Geneva (Thuỵ Sĩ), và làm việc với các tổ chức quốc tế khác. 

Lấy nguồn cảm hứng từ các giá trị Tin Mừng và Giáo huấn Công giáo, Caritas Quốc tế hoạt động trong các lãnh vực chính: cứu trợ khẩn cấp, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con người, góp phần vào việc xoá đói giảm nghèo và xây dựng hoà bình.  

Caritas Việt Nam

Caritas Việt Nam là tổ chức hoạt động bác ái xã hội trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN). Caritas Việt Nam bao gồm Văn phòng Caritas Việt Nam và 27 Caritas Giáo phận. Trong mỗi Caritas Giáo phận, mạng lưới Caritas được triển khai đến giáo hạt, giáo xứ. Dưới ánh sáng của Lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội, mọi thành viên trong gia đình Caritas thực thi hoạt động bác ái mang đặc tính Kitô giáo, hướng đến việc loan báo Tin Mừng.

Lịch sử hình thành và phát triển 

Caritas Việt Nam được thành lập tại miền Nam Việt Nam vào năm 1965 để đáp ứng nhu cầu khẩn thiết của những nạn nhân chiến tranh. Từ tháng 06 năm 1976, Caritas Việt Nam được yêu cầu ngưng hoạt động. Ngày 02 tháng 7 năm 2008, Chính phủ Việt Nam đồng ý cho HĐGMVN tái thiết lập Caritas Việt Nam và 26 Caritas Giáo phận, hoạt động theo tinh thần bác ái xã hội của Giáo hội Công giáo. Vào tháng 03 năm 2011, Caritas Việt Nam gia nhập Caritas Á Châu và trở thành thành viên chính thức của Caritas Quốc tế vào tháng 05 năm 2011.

Trụ sở Caritas Việt Nam

Giai đoạn đầu, văn phòng Caritas Việt Nam làm việc tại Trung tâm Công giáo, số 72/12 Trần Quốc Toản, quận 3, TP. HCM. Năm 2011, Văn phòng chuyển sang ngôi nhà thuê tại số 23/25, đường D2, Văn Thánh Bắc, quận Bình Thạnh, TP. HCM. Sau nhiều năm xây dựng, trụ sở mới của Caritas Việt Nam được khánh thành vào ngày 16 tháng 4 năm 2015 với sự hiện diện của hầu hết các Giám mục thuộc HĐGMVN, đại diện của các đối tác, các tổ chức trong và ngoài nước cùng các vị khách quý. Từ đó, Văn phòng Caritas Việt Nam làm việc tại trụ sở Caritas Việt Nam, số 319 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP. HCM.

Tầm nhìn

Hướng đến một xã hội nhân văn, trong đó mọi người sống yêu thương và xứng với nhân phẩm của mình, để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa.

Sứ mạng

 Để xây dựng nền văn minh tình thương Caritas Việt Nam có những sứ mạng:
-    Tôn trọng nhân phẩm và bảo vệ sự sống con người qua việc thực thi bác ái và loan báo Tin Mừng cho mọi người
-    Xây dựng môi trường sống lành mạnh và liên đới trong tình bác ái Kitô giáo
-    Đồng hành và hợp tác với Caritas Giáo phận triển khai các hoạt động bác ái xã hội theo các dự án / chương trình đã đề ra, đặc biệt là cho những người dễ bị tổn thương, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc

Giá trị cốt lõi

-    Yêu thương
-    Công bằng 
-    Tôn trọng 

Đối tượng phục vụ

Caritas Việt Nam hướng đến phục vụ con người, đặc biệt là những người nghèo vật chất lẫn tinh thần, người dễ bị tổn thương, bị bỏ rơi, hoặc bị gạt ra bên lề xã hội.

(Nguồn https://caritasvietnam.org)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây