TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Dũng Lạc -Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Thứ sáu - 24/11/2023 21:31 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   576
Lúc 15g15’ ngày 24.11.2023, tại giáo xứ Dũng Lạc, Bà con giáo dân trong giáo xứ có mặt đông đủ để chuẩn bị rước kiệu Thánh Anrê Dũng Lạc từ núi đá Đức Mẹ vào Thánh đường dâng Thánh lễ.

GIÁO XỨ DŨNG LẠC MỪNG BỔN MẠNG - THÁNH ANRÊ DŨNG LẠC LM, TỬ ĐẠO (24.11.2023)
 

 

Đây chốn huy hoàng chan hòa muôn ánh quang!
Bao tiếng hát vang lừng tung hô ngày vinh thắng.
Đây tấm bia vàng ghi ngàn năm chiến công.
Cờ phất phới oai hùng
tiếng hát ca lừng bốn phương.

Xin các thánh tử đạo Việt Nam.
Nơi vinh phúc chiếu soi rỡ ràng
Thương lắng nghe lời con kêu khấn.
Ban xuống muôn phúc trên nước Nam.

Hiệp cùng với Giáo hội mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, lúc 15g15’ ngày 24.11.2023, tại giáo xứ Dũng Lạc, Bà con giáo dân trong giáo xứ có mặt đông đủ để chuẩn bị rước kiệu Thánh Anrê Dũng Lạc từ núi đá Đức Mẹ vào Thánh đường dâng Thánh lễ.

Thánh Anrê Trần An Dũng sinh năm 1795 tại thị trấn Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh ngày nay. Khi cha mẹ vào Kẻ Chợ, cậu Trần An Dũng cũng đi theo và xin vào đạo. Cậu ở nhà xứ với Cố Chính Lan, bề trên Tiểu chủng viện Kẻ Vĩnh.

Anrê Trần An Dũng thông thạo chữ Nho và tiếng Latinh. Người học chủng viện ba năm, rồi chịu chức linh mục vào ngày 15-3-1823.
Dù đang lúc cấm đạo, Cha vẫn năng đi thăm hỏi, giúp đỡ những người nghèo và bị bắt giải lên quan phủ. Bấy giờ, tổng Thìn đút lót cho quan phủ, nên quan phủ tha cho về. Nhân vì sự ấy, cha Anrê Trần An Dũng phải cải tên là Lạc.

Ngày 10-10-1839, cha Dũng Lạc lại bị bắt làm một với cha Thi.

Ngày 21-12-1839, hai cha bị xử trảm tại bãi ngoài cửa ô Cầu Giấy.

Linh mục Anrê Trần An Dũng Lạc được nâng lên hàng chân phước ngày 27-5-1900 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Thánh lễ long trọng mừng kính Thánh Anrê Dũng Lạc –Bổn mạng của Giáo xứ, do Cha Antôn Vũ Thanh Lịch -chánh xứ, chủ tế. Đồng tế với ngài, có Cha phó Phêrô Trần Văn Tuấn, Cha Vinh Sơn Phạm Tiến Duẩn và sự tham sự sốt sắng của Quý tu sĩ và hàng ngàn con dân Chúa.

Trong Thánh lễ, Cha phó Phêrô Trần Văn Tuấn chia sẻ bài Tin Mừng (Ga 17, 11b -19), Ngài nhấn mạnh: “…Xưa kia, chính sức mạnh đức tin đã chiến thắng. Các thánh TĐVN đã chấp nhận hy sinh mạng sống của mình cho Thiên Chúa, các Ngài là chứng nhân sống động cho tình yêu Thiên Chúa… Hôm nay, chúng ta noi gương các Thánh tử đạo bằng cách hy sinh vượt qua những cám dỗ, từ bỏ mọi hào quang, những sở thích cá nhân để trở thành những người con của Chúa, những Kitô giáo đích thực sống cuộc sống làm đẹp lòng Chúa và những người xung quanh ta. Xây dựng một môi trường tràn đầy yêu thương như đạo của chúng ta là “Đạo yêu thương”. Hội Thánh rất cần những người sống đức tin, sống và làm chứng nhân để đi loan báo Tin Mừng của Chúa…”

Thánh lễ kết thúc trong niềm tin dâng cao, mỗi người có một lời hứa riêng cùng với Chúa cũng như các Thánh tử đạo Việt Nam. Chúng con sẽ sống tốt hơn để đền đáp công ơn, máu xương của các Ngài đã đổ xuống để xây dựng Hội Thánh ngày một vững mạnh và bền vững. Tiếng hát của ca đoàn vang lên đưa chân cộng đoàn:

Đoàn người anh dũng hiên ngang tiến ra pháp trường, gian nan luôn coi thường niềm tin luôn bừng sáng…”

Sau Thánh lễ, cả cộng đoàn cùng chung chia bữa tiệc Agpe cùng những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn đậm đà và ấm nồng tình huynh đệ.

 


 

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

     Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây