TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo khu Gioan Tẩy Giả mừng bổn mạng

Thứ năm - 23/06/2022 03:41 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   1054
Thánh lễ cử hành trọng thể vào lúc 9g30, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, do Cha Quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân chủ tế;

GIÁO KHU GIOAN TẨY GIẢ MỪNG LỄ BỔN MẠNG - 2022
 

BMT 230622a

 

 

Ngày 23.6.2022 là ngày trọng đại của Giáo khu Gioan Tẩy Giả (Giáo xứ Thánh Tâm), kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo khu (1982-2022), kỷ niệm 80 năm hình thành Xóm Đạo (1942-2022), ngày hôm nay, hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ, toàn thể Cộng đoàn hân hoan mừng lễ bổn mạng: lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả.

“Hài Nhi hỡi, con sẽ đi trước mặt Chúa, mở lối cho Người, bảo cho dân Chúa biết, Người sẽ cứu độ và tha thứ cho họ hết mọi tội khiên” (Lc 1, 76- 77). Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đã đến để chứng minh về sự sáng, và chuẩn bị cho Chúa một dân tộc hoàn hảo. Ngài là vi tiên tri đặc biệt: vị tiên tri cuối cùng, vị tiên tri trung gian nối kết giữa Cựu ước và Tân ước. Ngài đã thi hành sứ vụ bằng cuộc sống khắc khổ nơi hoang địa, khẩn thiết kêu gọi sự thống hối để Dân Chúa chuẩn bị tâm hồn đón nhận Ơn Cứu Độ; Ngài rao truyền Đức Kitô cách khiêm tốn: “Người phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại”; Ngài sẵn sàng chịu tù đầy và chết vì lẽ công chính.

Thánh lễ cử hành trọng thể vào lúc 9g30, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, do Cha Quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân chủ tế; Cha phó Phêrô Nguyễn Lê Hồng Phương và Cha khách đồng tế. Cùng về hiệp dâng Thánh lễ có Quý tu sĩ nam nữ, Quý chức HĐGX, Quý chức HĐGH Giáo họ Duy Linh, Ban đại diện các Giáo khu, quý Ban ngành đoàn thể, quý khách… và cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm.

Trước khi cử hành Thánh lễ, Cha Quản xứ, Cha đồng tế và 2 vị đại diện Giáo khu dâng hương trước tượng đài thánh Gioan Tẩy Giả.

Sau bài Tin Mừng (Lc 1, 57-66. 80) “Nó sẽ gọi tên là Gioan”, Cha Giuse chia sẻ về sứ vụ cao cả của thánh Gioan Tẩy Giả. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả” (MT 11, 11). Mừng lễ Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, xin cho dân Chúa được theo gương khiêm nhường của Thánh nhân, sống và thi hành sứ mệnh để vinh danh Chúa. Xin cho các gia đình biết chăm sóc dạy dỗ con cái mình trong tình yêu thương, để các em được lớn lên trong sự thánh thiện và khôn ngoan. Xin cho các tín hữu sống xứng đáng với ơn gọi của mình, hầu trở nên nhân chứng đích thực của Chúa bằng đời sống bác ái yêu thương và phục vụ mọi người.

Trước khi kết lễ, vị đại diện HĐGX Thánh Tâm đọc diễn văn, tặng hoa chúc mừng bổn mạng Giáo khu Gioan Tẩy Giả. Chúc mừng Giáo khu Gioan Tẩy Giả trong suốt 40 năm qua đã có những hoạt động xây dựng phát triển Giáo khu ngày càng thăng tiến.

Ông Trưởng Giáo khu đáp từ, cám ơn Cha Quản xứ, quý Cha phó, quý Cha đồng tế, quý Soeurs, quý Sư huynh, quý chức HĐGX, HĐGH, Giáo khu, quý ân nhân cùng toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã đồng hành, nâng đỡ Giáo khu Gioan Tẩy Giả. Cám ơn Quý Cha và cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho Giáo khu chúng con nhân ngày mừng bổn mạng. Nhân dịp này Ông cũng ngỏ lời cám ơn Quý vị tổ trưởng và cộng đoàn đã hết lòng vì công việc chung, nâng cao đời sống đạo để Giáo Khu ngày càng phát triển và vinh danh Thiên Chúa.
 














 

Có thể nói, Xóm Đạo - Giáo khu Gioan Tẩy Giả luôn gắn liền với sự hình thành và phát triển của Giáo phận Ban Mê Thuột. Lược sử Giáo phận Ban Mê Thuột ghi lại như sau:

Ngày 29.01.1934, Đức Cha Jannin Phước, Giám mục Kon Tum dẫn một phái đoàn đến Ban Mê Thuột để nghiên cứu tình hình và chọn địa điểm cho một cơ sở Công giáo tương lai. Khu đất được chọn để thành lập Giáo họ là một khu rừng thuộc đất quy hoạch, được Công sứ Pháp là Desteney nhường cho Địa phận Kon Tum.

Sau đó Đức Cha Jannin nhờ Thầy Hiền, một Thầy giảng có gia đình (nay gọi là Giáo phu) thuộc Họ đạo Mang Yang đi giúp lập Họ đạo Ban Mê Thuột. Thầy đến nhiệm sở ngày 15.5.1934. Thầy và bổn đạo Ban Mê Thuột cùng đồng tâm nhất trí để cất Nhà nguyện Giáo họ. Số giáo dân lúc này là 50 người An Nam và 28 ngoại kiều.

Ngày 15.8.1934, một Nhà nguyện mái tranh vách đất đã được dựng lên. (Sau này dòng Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn đã xây một Nhà nguyện mới trên nền Nhà nguyện tiên khởi này. Hiện nay nó thuộc phạm vi Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh).

Ngày 30.3.1937, Đức Cha Jannin, Giám mục Địa phận Kon Tum quyết định nâng Giáo họ Ban Mê Thuột lên hàng Giáo xứ và bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Đắc Cẩn làm Cha sở tiên khởi.

Sau vài tháng mục vụ, do không hợp thủy thổ, Cha Cẩn bị bệnh sốt rét và thương hàn. Ngày 12.01.1938, Cha trở về Tòa Giám mục để chữa bệnh. Trong thời gian này, Giáo xứ Ban Mê Thuột không có linh mục suốt 4 năm rưỡi vì thời cuộc lúc ấy và vì Đức Cha Jannin Phước qua đời (ngày 14.7.1940 tại Kon Tum, hưởng thọ 73 tuổi, 42 năm Linh mục và 7 năm Giám mục).

Ngày 22.4.1942, Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Sion Khâm làm Giám mục Kon Tum. Ngài nhậm chức tháng 5.1942. Hai tháng sau, ngày 26.7.1942, Đức Giám mục bổ nhiệm Cha Romeuf Phương làm Cha sở mới Giáo xứ Ban Mê Thuột.

Số giáo dân năm 1942 có khoảng 180 người An Nam, 200 ngoại kiều (kể cả công chức, quân nhân và thường dân). Năm 1945 - 1946, Ban Mê Thuột bị tàn phá dữ dội bởi chiến tranh. Đồng bào phải ly tán. Khi hồi cư, mọi người bắt đầu xây cất trở lại tạm thời để ở, hầu hết là nhà tranh vách nứa. Bà con Xóm Đạo cũng trở về khá đầy đủ. Khu vực Xóm Đạo tọa lạc giữa ba con đường lớn: Phan Bội Châu, Lê Thánh Tôn (đường Kho Đạn cũ), Phan Chu Trinh; phía bắc giáp Tòa Giám Mục và nghĩa địa Công Giáo. Đây là khu biệt lập, bà con an cư lạc nghiệp dưới sự bảo trợ của cha Romeuf…
 



Cầu chúc Giáo khu Gioan Tẩy Giả tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp: sống đạo giữa đời để thăng tiến; Đồng thời, phát triển mạnh mẽ công tác mục vụ, truyền giáo và hoạt động bác ái.

HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

 

Hình ảnh Giáo khu Gioan Tẩy Giả Hành Hương mừng lễ bổn mạng -2022,
kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo khu (1982-2022), kỷ niệm 80 năm hình thành Xóm Đạo (1942-2022):

 







Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây