TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Dũng Lạc: Thánh Lễ Minh Niên

Thứ năm - 03/02/2022 19:50 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   1114
Thánh lễ Minh Niên được mở đầu bằng nghi thức chúc tuổi đầu Xuân.

Thánh Lễ Minh Niên Nhâm Dần (2022) tại Giáo xứ Dũng Lạc

DL 040222a

 

Ngày đầu tiên của năm mới, con cái Chúa cùng nhau đến Thánh đường quây quần tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho một năm mới bình an, tràn đầy Thánh ân của Chúa và chúc nhau những diều tốt đẹp đầu xuân.

Năm nay dịch covid kéo dài dai dẳng, mặc dù mọi người đã chích đủ 2 mũi vaccine và một số đã chích mũi 3 nhưng việc tham dự Thánh lễ phải hạn chế rất nhiều; mỗi gia đình phải chia người đi dự lễ thành nhiều lần và thực hiện nguyên tắc 5K để đảm bảo an toàn cho cộng đồng trong việc phòng chống dịch.

Đúng 6g30’ ngày mùng 1 tết Nhâm Dần, đoàn nghi lễ tiến vào Thánh đường trong thời khắc linh thiêng của tiếng trống, tiếng chiêng vang lên và sự sốt sắng của cộng đoàn.

Thánh lễ Minh Niên được mở đầu bằng nghi thức chúc tuổi đầu Xuân. Vị đại diện dâng lời chúc tuổi đầu năm và dâng hoa chúc tụng Chúa, Mẹ Maria, và Thánh cả Giuse. Sau đó, vị đại diện dâng lời chúc tuổi quý Cha nhân ngày đầu xuân, những đóa hoa thắm tươi dâng chúc quý Cha. Đây chính là tấm lòng thảo kính của bà con giáo dân trong xứ đối với Chúa, với Mẹ Maria, Thánh cả Giuse và các vị Chủ chăn trong ngày đầu xuân.

Chào mừng xuân mới sang bên thềm. 
Cùng hòa vang khúc ca êm đềm.
Bầy chim non ríu rít gọi đàn báo tin xuân nay đang về muôn nơi.    
Ngàn hoa khoe sắc hương ngạt ngào hòa tình xuân thắm tươi dạt dào.

Hòa cùng vạn tiếng ca,

Hòa điệu đàn thiết tha hát câu ca mừng hạnh phúc cho muôn nhà.
Nguyện cầu Chúa xuân mới, đổ tràn muôn hồng phúc. 
Hòa vang khúc hát mới Chúa là mùa Xuân tươi…

Tiếng ca nhập lễ của ca đoàn đã vang lên. Thánh lễ Minh Niên được cử hành sau khi kết thúc nghi thức chúc tuổi. Trong Thánh lễ, Cha chủ tế chia sẻ cùng cộng đoàn bài Tin Mừng (Mt 6, 31-33):

“Anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” 

Ngài diễn giải giúp cộng đoàn nhận ra cái chính yếu của người công giáo cần phải chú trọng đến điều gì trước tiên trong cuộc sống. Là con Chúa mà nhiều người hiện còn cứ sống trong vòng luẩn quẩn, không biết đích xác mình phải làm gì trước, làm gì sau thành ra có khi lạc lối, Lời Chúa đã nói “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” 

Chúng ta được nhận mọi sự là do ơn Chúa, do Chúa sắp đặt mọi chuyện cho mỗi người chứ không phải do chính bản thân ta tài giỏi mà ra… Cho nên chúng ta phải sống sao cho chính ta phải thể hiện sự thiện hảo của Chúa…”

Năm Nhâm Dần, năm con Hổ hướng về sự mạnh mẽ bền bỉ và dẻo dai kiên trì, xin cho cộng đoàn biết vận dụng những ưu điểm của con Hổ vào cuộc sống hàng ngày, có sức mạnh và dẻo dai để vác Thập giá Chúa đã trao cho mỗi người… nhất là trong cuộc sống hôm nay, trong nạn dịch covid vẫn đang âm ỉ kéo dài lê thê…

Xin dâng lên Ngài rượu bánh thơm ngon. Xin dâng lên Ngài, trọn xác thân con.

Xin dâng vui buồn, đời con đang sống. Xin dâng lên Ngài, từng ước mơ hồng.

Nguyện Chúa thương đoái trông. Của lễ con kính dâng

Với tấm long thành, trong ngày đầu xuân.

Xin thương ban phúc ân, cho đoàn con cái Năm mới này, hạnh phúc dư đầy.

Niềm hạnh phúc dư đầy thánh ân Chúa được nhân lên gấp bội và những lộc Thánh Chúa được quý Cha trao tặng đến đai diện từng gia đình, đây chính là ý lực sống của mỗi gia đình công giáo trong suốt cả năm.

Với Lộc Thánh Lời Chúa trên tay, mọi người hân hoan ra về trong tiếng hát của ca đoàn. Mỗi người nuôi dưỡng ấp ủ một ước mơ riêng và cũng có điều ước mơ chung, xin Chúa gìn giữ cho nhà nhà bình an, đất nước thái hòa trong tình yêu của Chúa...
 







Cành đào hồng thắm, với bánh chưng xanh, gia đình êm ấm, cháu con sum vầy trong bữa cơm đầy nồng nàn yêu thương.

Ngoài đường còn có ông lão ăn xin không nhà không cửa gá thân vỉa hè nhìn xuân đang về, mùa xuân ở đâu?

Xin tri ân Chúa, Chúa xuân tuyệt vời đã ban cho đời một mùa xuân mới.

Xin cho con biết sớt chia nỗi niềm với ai cơ hàn cùng đón chào xuân…

HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây