TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIV Thường Niên -Năm B

“Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. (Mc 6, 1-6)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài giảng Lễ Thăng Thiên 2024

Chủ nhật - 12/05/2024 00:41 | Tác giả bài viết: GM. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản |   169
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”.

Lễ Thăng Thiên 2024
(Cv 1, 1- 11; Ep 1, 17-23; Mc 16, 15-20)

Anh chị em thân mến,

Hôm nay toàn thể Giáo Hội long trọng mừng lễ Chúa Giêsu lên trời. Sau khi sống lại, Chúa Giêsu tiếp tục hiện ra với các môn đệ trong vòng 40 ngày, để củng cố niềm tin và giúp các ngài kiện toàn những điều Chúa Giêsu đã dạy, rồi sau đó Người lên trời.

Mừng lễ Chúa Thăng Thiên là cử hành việc Chúa Giêsu lên trời vinh hiển bên cạnh Chúa Cha, nghĩa là kết thúc sự hiện diện hữu hình trên dương thế; điều này báo trước cuộc sống của chúng ta trong đời sống vĩnh cửu. Việc Chúa Giêsu ra đi biểu thị một cách hiện diện mới, vừa nội tại, vừa toàn thể và vượt qua thời gian, vì Đức Kitô vẫn luôn hiện diện trong các bí tích, và cách riêng, trong bí tích Thánh Thể. Tin rằng Đức Kitô Phục Sinh được lên trời trong vinh quang là một hành vi đức tin.

Chúa Giêsu về trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha trong vinh quang không có nghĩa là Người không còn hiện diện nơi trần gian với chúng ta nữa, nhưng Người vẫn còn hiện diện với Giáo Hội một cách khác: hiện diện trong sự vắng mặt. Với cách hiện diện mới này, Người vẫn luôn đồng hành với Giáo Hội mà vẫn giúp cho các môn đệ được trưởng thành hơn trong đức tin, đức trông cậy và cách thực thi bác ái trong việc loan báo Tin Mừng.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện một cách đặc biệt cho những anh chị em Kitô hữu đang gặp thử thách trong đức tin, nhất là những anh chị em đang bị bách hại từ bên ngoài, hay bị thử thách từ bên trong, vì cơn bệnh ngặt nghèo, vì những đổ vỡ khó hàn gắn trong cuộc sống. Xin Chúa ban cho tất cả mọi người chúng ta có được đức tin mạnh mẽ và lòng yêu mến Chúa chân thành, để dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng nhận được sự hiện diện, nâng đỡ của Chúa bên cạnh chúng ta; nhờ đó, chúng ta luôn sống trong niềm hy vọng và sống xứng đáng với tình thương của Ngài.

Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 15 năm tôi chính thức là Giám mục của Giáo phận Ban Mê Thuột. Xin anh chị em cùng với tôi tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành Chúa đã ban cho Giáo phận, và cho chính bản thân tôi, trong suốt thời gian qua, và xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho tôi được sống hạnh phúc trong sứ vụ của người mục tử.
...

Anh chị em thân mến,

Theo lời tường thuật của thánh Luca trong sách TĐCV, trước ngày được rước lên trời, Chúa Giêsu đã dạy bảo các Tông đồ nhiều điều. Người lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông thấy là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình: trong 40 ngày, Người đã hiện ra nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa. Rồi một hôm, Người truyền cho các ông không được rời khỏi Giêrusalem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa là “chịu phép rửa trong Thánh Thần”. Trước lời căn dặn trang trọng của Chúa Giêsu, nhiều người tưởng rằng đây là giây phút Ngài bắt đầu sứ mệnh của vị thiên sai trần thế, nghĩa là sau một thời gian được thanh luyện, bắt đầu tỏ quyền năng của mình qua việc khôi phục vương quốc Israel. Đây là một ước mơ của hầu hết mọi người Israel.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại cho thấy rằng: Ngài không bày tỏ vinh quang nơi bản thân của mình, nhưng qua các Tông Đồ, vì Ngài sẽ về cùng Chúa Cha, còn các tông đồ sẽ tiếp tục công việc của Ngài nơi trần gian: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samarie và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1, 8). Lời Chúa Giêsu dặn dò các môn đệ nhấn mạnh đến vai trò “làm chứng nhân của Thầy”. Để có thể trở thành chứng nhân của Chúa Giêsu, người đó phải biết Chúa Giêsu trong thời gian Ngài sống nơi trần thế, biết về việc Ngài chịu chết, sống lại và hiểu được ý nghĩa của công cuộc cứu độ nơi Chúa Giêsu Kitô.

Trong bài kết thúc Tin Mừng của thánh Maccô, sứ mệnh “làm chứng về Thầy” được diễn tả một cách cụ thể qua lời của Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Để củng cố uy tín cho người loan báo Tin Mừng, Chúa ban cho các môn đệ quyền làm những dấu lạ: “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khỏe” (Mc 16, 17-18).

Quyền làm những dấu lạ mà Chúa Giêsu ban cho các môn đệ cũng là quyền mà Ngài đã nhận được từ nơi Chúa Cha và Ngài đã thực hiện trong những năm đi rao giảng Tin Mừng: Ngài đã trừ quỷ, chữa lành những người đau ốm tật nguyền, làm cho kẻ chết được sống lại. Đến lượt mình, các môn đệ cũng thực hiện được các dấu lạ như Chúa Giêsu: thánh Phêrô chữa cho người què từ khi lọt lòng mẹ nơi cửa Đẹp đền thờ (Cv 3, 1- 10), chữa lành bao nhiêu kẻ ốm đau (Cv 5, 15-16), làm cho bà Tabitha sống lại (Cv 9, 36-42), Phaolô chữa người bại chân ở Lystra (Cv 14, 8- 10). Điều kiện để có thể làm những dấu lạ là phải có lòng tin vào Chúa Giêsu. Chính niềm tin này giúp cho người môn đệ gắn bó một cách mật thiết với Ngài, nhờ đó, có thể làm những điều lạ lùng mà Thầy Chí Thánh đã làm.

Đọc trong sách TĐCV, theo dõi bước chân truyền giáo của các Tông Đồ, cũng như những người Kitô hữu đầu tiên, chúng ta sẽ thấy Chúa Giêsu thật có lý khi dám đặt niềm tin vào các môn đệ, dám trao công việc loan báo Tin Mừng cho các ngài. Chúa luôn hiện diện với các ngài như một người đồng hành ẩn mặt, sẵn sàng can thiệp khi các ngài cần đến, nhưng vẫn để cho các ngài được tự do hành động và phát huy sáng kiến.

Sau khi đã trao công việc cho các Tông Đồ, Chúa Giêsu đi vào trong vinh quang của Thiên Chúa Cha. Các môn đệ còn tiếc nuối nhìn theo, nhưng có 2 người mặc áo trắng xuất hiện và nói: “Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy người lên trời”. Chúa đã lên trời và Chúa sẽ còn trở lại để phán xét kẻ sống và kẻ chết.

“Sau khi Chúa Giêsu về trời, các Tông đồ ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng”.

Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu về trời, đánh dấu việc Ngài hoàn tất một giai đoạn quan trọng trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu không những chỉ hoàn tất việc rao giảng, chịu khổ nạn và sống lại, nhưng còn thành công trong việc đào tạo các môn đệ, để các ngài có thể hành động nhân danh Ngài, loan báo Tin Mừng Nước Trời.

Sự thành công của các Tông đồ trong những thế kỷ đầu, dẫu cho các ngài gặp rất nhiều gian nan, thử thách, cho thấy các ngài xứng đáng với sự tin tưởng của Thầy Chí Thánh. Sự hiện diện vắng mặt của Chúa Giêsu bên cạnh các môn đệ, là một sự nâng đỡ quan trọng giúp các ngài gặt hái được những sự thành công này.

Sự tin tưởng của Chúa Giêsu không dừng lại nơi các Tông Đồ, nhưng nơi nào Lời Chúa được loan truyền, người tín hữu cũng nhận được mệnh lệnh của Chúa Giêsu như thế. Từng lớp người Kitô hữu nối tiếp nhau đón nhận đức tin và làm chứng về Chúa Giêsu. Lòng nhiệt thành của các Tông đồ tiếp tục tuôn chảy trong dòng máu của từng người tín hữu cho đến ngày Chúa trở lại trong vinh quang.

Trong ngày kỷ niệm 15 năm đón nhận thánh chức Giám Mục, trở thành người mục tử thứ năm của Giáo phận Ban Mê Thuột, tôi cảm tạ Chúa đã luôn hiện diện và đồng hành với tôi trong mọi biến cố Ngài gởi đến cho đoàn dân Chúa trong Giáo phận này. Nhờ đó, trong đường hướng mục vụ và những quyết định quan trọng, Chúa Giêsu, Người Mục Tử Nhân Hậu, và dân Chúa, luôn là đối tượng để tôi tham chiếu và hành động. Hơn nữa, trong sự hiện diện vắng mặt của Chúa, tôi chưa khi nào bị rơi vào tình trạng cảm thấy cô đơn, vì luôn có các linh mục, các tu sĩ nam nữ, và anh chị em tín hữu hiện diện bên cạnh tôi, trong tinh thần hiệp thông và nâng đỡ. Tôi xin chân thành cám ơn quý cha Tổng Đại Diện, cha Quản Lý, quý cha Chưởng ấn, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, và tất cả anh chị em.

Xin Chúa luôn hiện diện trong từng quyết định và hành động của chúng ta.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây