TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gia đình có Chúa thì nan đề sẽ được giải quyết

Thứ tư - 27/12/2023 21:10 | Tác giả bài viết: Lm.Jos Tạ Duy Tuyền |   178
Hôm nay mừng lễ thánh Gia Thất là dịp để chúng ta xác tín hơn về hạnh phúc gia đình chỉ nhờ tình yêu với nhau chưa đủ, mà còn thực thi lời Chúa.
GIA ĐÌNH CÓ CHÚA THÌ NAN ĐỀ SẼ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT


 

Ngày kết hôn là ngày đôi nam nữ đi vào tình yêu. Tình yêu của họ nên một với nhau và làm nên một gia đình. Từ nay họ sẽ viết lên một trang sử tình yêu đầy thơ mộng và lãng mạn.

Có một nhà giảng thuyết đang nói về tình yêu và hôn nhân cho các gia đình trẻ. Ông nói rằng:

- Hôn nhân là bến đỗ hạnh phúc của “hai con tàu yêu thương đã cặp bến”.

Một người đàn ông liền cất tiếng hỏi:

- Thưa thuyết trình viên, có đúng như lời ông nói không?

- Đúng chứ

- Thưa ông, vậy thì tôi đã gặp phải “con tàu chiến” rồi. Bởi vì chúng tôi gặp nhau là cãi nhau .. .

Kính thưa cộng đoàn, ngày kết hôn là ngày hai con tàu cập bến, nhưng quý vị nhìn người bạn đời của mình là con tàu chiến hay là con tàu yêu thương tuỳ thuộc vào tình yêu mà quý vị dành cho nhau. Nếu yêu nhau thật lòng thì tình yêu sẽ giúp cho quý vị bao dung với nhau vì “Yêu nhau củ ấu cũng tròn - Một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa”. Đối với ky-tô giáo thì “Tình yêu là sự kiên nhẫn, tình yêu là sự ân cần. Nó không thô lỗ, nó không tự tìm kiếm, nó không dễ dàng tức giận, nó không có ghi chép sai. Nó luôn luôn bảo vệ, luôn luôn tin tưởng, luôn luôn hy vọng, luôn luôn kiên trì. Tình yêu không bao giờ hư mất”. (1 Cor 13, 4-8a) .

Thực ra, nói về tình yêu thì dễ nhưng thực hành tình yêu trong mọi hoàn cảnh là điều không phải ai cũng làm được. Nhất là phải song hành với một con tàu chiến luôn gây phiền phức cho mình thì làm sao ta có thể yêu nhau mãi mãi được?

Đây là vấn đề nan giải của nhiều gia đình. Vợ chồng xung khắc với nhau. Làm sao chịu đựng được nhau mãi mãi? Trong Kinh Thánh có nói đến tình yêu của ông Gia Cóp dành cho vợ mình là Rakhen thật sâu đậm. Rakhen được Gia cóp yêu mến, nhưng "Ra-khen thấy mình chẳng sanh con …, thì đem lòng ghen ghét chị, nói cùng Gia-cóp rằng: “Hãy cho tôi có con, bằng không, tôi chết." (St 30,1). Gia cóp: "…nổi giận cùng Ra-khen mà rằng: Há ta được thay quyền Ðức Gia-vê, mà không cho ngươi sanh sản sao?" (St 30, 2). Bà thì trách móc, Ông thì nổi giận. Hai vợ chồng nầy rất yêu nhau, nhưng bây giờ gây gổ nhau. Nhìn cách đối xử của ông Gia-cóp ta thấy ông rất kiểm soát cảm xúc của mình. Không quát tháo, không nóng giận mà ông đã nói lên thẩm quyền của Gia-vê Thiên Chúa. Gia cóp nhìn nhận Ðức Chúa làm chủ gia đình, để Chúa hướng dẫn gia đình.

Hôm nay mừng lễ thánh Gia Thất là dịp để chúng ta xác tín hơn về hạnh phúc gia đình chỉ nhờ tình yêu với nhau chưa đủ, mà còn thực thi lời Chúa. Khi chúng ta làm theo lời Chúa thì quyền năng Chúa sẽ hiển thị trong cuộc đời chúng ta. Từ kinh nghiệm này nên Mẹ Maria đã nói với các gia nhân trong tiệc cưới Canna rằng: “Người bảo giờ anh em cứ làm như vậy”. Các gia nhân đã làm theo và họ nhận được 6 chum từ nước đã hoá thành rượu.

Như thế, khi chúng ta tin tưởng và thi hành ý muốn của Chúa thì Chúa sẽ luôn nâng đỡ, trợ giúp chúng ta. Gia đình có Chúa hiện diện thì nan đề được giải quyết. Bởi vì, nan đề là của con người nhưng quyền năng Chúa sẽ hoá giải mọi nan đề. Từ sự thiếu thốn trở thành dư dật. Từ thất vọng thành lạc quan. Từ đau khổ thành niềm vui hạnh phúc.

Xin Chúa cho các gia đình luôn nhận được sự trợ giúp của Chúa để vượt qua những nan giải nơi gia đình mình. Xin cho mọi thành viên trong gia đình luôn biết lắng nghe và thực hành lời Chúa nhờ đó mọi lời cầu xin của họ luôn xứng đáng được Chúa nhận lời. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây