TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tâm sự với các bạn trẻ Công giáo

Thứ năm - 27/04/2023 00:17 | Tác giả bài viết: Lm Phêrô Trần Mạnh Hùng |   327
Hôm nay cha muốn viết những dòng chữ này để gởi cho tất cả các bạn trẻ Công Giáo đang sống tại Hải ngoại và đặc biệt hơn hết là các bạn trẻ tại Việt Nam.

TÂM SỰ VỚI CÁC BẠN TRẺ CÔNG GIÁO

tbd 270423a


Hôm nay cha muốn viết những dòng chữ này để gởi cho tất cả các bạn trẻ Công Giáo đang sống tại Hải ngoại và đặc biệt hơn hết là các bạn trẻ tại Việt Nam. Cha muốn tâm sự một cách hết sức chân tình với tất cả các bạn, với tư cách như một người “anh tinh thần” trong đại gia đình, và đồng thời cũng như một người “cha thiêng liêng” trong đời sống tâm linh.

Bởi lẽ đó, cha muốn bắt đầu việc chia sẻ này bằng chính những suy tư cá nhân, từ khi cha có trí khôn, đến khi cha khôn lớn và trưởng thành, rồi đến thời điểm khi cha được Chúa mời gọi để dấn thân theo Chúa với tư cách là người môn đệ. Phải nói hành trình ơn gọi của cha, từ khi bắt đầu cho đến khi cha được lãnh nhận tác vụ linh mục, qua việc đặt tay và phong chức của Đức Giám mục Peter Connor vào ngày 16 tháng 7 năm 1994 tại Thành phố Melbourne, quả là một hành trình đầy cam go và nhiều thử thách, có nhiều lúc cha thiết nghĩ chắc chẳng bao giờ mình sẽ hiện thực hóa được giấc mơ ấy, vì có quá nhiều cản trở và đầy dẫy các khó khăn trên bước đường theo đuổi ơn gọi làm linh mục và việc đáp trả lại tiếng gọi của Thiên Chúa. Có những lúc cha đã muốn buông xuôi tất cả, vì nghĩ rằng, mình sẽ không bao giờ thành công hay có đủ nghị lực để tiếp tục hành trình ơn gọi của chính mình, như cha sẽ chia sẻ với các bạn qua các bài viết trong cuốn sách này. Tất cả những gì mà cha đã trải nghiệm trong cuộc sống, nhất là ngang qua hành trình ơn gọi để tiến đến thiên chức linh mục sẽ được cha trình bày một cách chọn lọc ngang qua các bài viết, hay qua các bài giảng, đặc biệt là những tâm sự của chính cha dành cho người trẻ chúng con.

Cha tin rằng các chia sẻ ấy sẽ giúp ích và mang lại những hiệu quả tốt đẹp cho các bạn trẻ Công giáo, vì những điều này chính là các cảm nghiệm của cá nhân, xuyên qua cuộc sống, để minh chứng cho chúng con một điều mà cha đã từng xác tín trong nhiều năm qua và cho đến giây phút hiện tại, sau hơn 40 năm tu trì và theo Chúa, đó chính là: CHÚA LUÔN HIỆN DIỆN BÊN CON. Quả thực, đây chính là một kinh nghiệm thật quý báu, và là món quà đức tin vô giá mà Chúa đã ban cho cha, sau khi đã trải qua biết bao nhiêu sóng gió và thử thách, cộng với biết bao đau khổ và thăng trầm của cuộc sống. Cho nên, nếu như có bạn trẻ nào trong chúng con đang ở vào thời gian bị thử thách hay đang gặp phải những đau khổ trên thân xác cũng như tinh thần, kể cả những thất bại trên con đường học vấn hoặc kinh doanh, thì các con hãy nhớ điều này: CHÚA KHÔNG BAO GIỜ BỎ RƠI CHÚNG TA, VÌ CHÚA LUÔN HIỆN DIỆN BÊN CON.

Cha sẽ cố gắng chia sẻ với các bạn trẻ về những kinh nghiệm và các biến cố quan trọng đã xảy ra trong cuộc đời của cha, từ khi cha còn là thiếu niên, cho đến khi chập chững bước vào đời, rồi đi tu…, làm linh mục, rồi đi du học tại Rôma, sau đó làm giáo sư và bây giờ cha đang làm Tuyên Úy cho Đại học Tây Úc và cho Cư xá sinh viên – Saint Thomas More College, thuộc Tổng giáo phận Perth, Tiểu bang Tây Úc.

Niềm mơ ước của cha khi chia sẻ những điều này với anh chị em chúng con là cha muốn nâng đỡ và đồng hành với chúng con trên con đường dẫn về quê trời. Cha cũng hy vọng ngang qua những kinh nghiệm đó và những câu chuyện đã thực sự xảy ra đối với cha trong cuộc sống sẽ gây cảm hứng cho chúng con, nhất là khi chúng con đang ở trong thời gian sa mạc, hay trong bóng đêm của cuộc đời và không tìm thấy ánh sáng dẫn đường, nhằm loé lên một tia sáng hy vọng cho những gì sẽ diễn ra trong tương lai. Trải qua những đêm đen của cuộc đời và những lần tưởng chừng sẽ không có lối thoát, cha dần dà hiểu và cảm nhận được câu nói rất chí lý mà quý tiền nhân đã để lại: “Sau cơn mưa, trời lại sáng”. Đây chính là chân lý và là niềm hy vọng cho tất cả chúng ta, vì chắc chắn, sau gian nan bĩ cực và khổ đau, ánh sáng mặt trời sẽ ló dạng và sẽ xóa tan màn đêm u tối, giải thoát con người khỏi nỗi tuyệt vọng, và dẫn đưa chúng ta đến bến bờ bình an. Đó cũng chính là mầu nhiệm của thập giá và cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Cho nên, cha sẽ lần lượt kể cho chúng con nghe câu chuyện: CHÚA LUÔN HIỆN DIỆN BÊN CON. Đây là chuyện dài có nhiều chương, mỗi chương là một kinh nghiệm về đời sống thiêng liêng và về những cảm nghiệm sâu sắc của cá nhân cha đối với  tình yêu bao la và sự trung thành của Thiên Chúa, về sự đồng hành và hiện diện của Chúa trong những giây phút khó khăn và dường như tuyệt vọng nhất…[1] giống như câu chuyện “dấu chân trên cát”, để rồi sau khi đã trải qua các kinh nghiệm đó, cha có thể khám phá một điều vô cùng quý báu, đó chính là: CHÚA LUÔN HIỆN DIỆN BÊN CON. Vì lẽ đó mà giờ đây, cha muốn chia sẻ lại với chúng con như là một chứng nhân, để củng cố và gia tăng niềm tin của chúng con, vào sự quan phòng và an bài diệu kỳ của Thiên Chúa, đối với mỗi người trong chúng ta (xem Mt 14:22-33).

Một khi mà chúng ta đã có được niềm xác tín này,[2] chính nó sẽ giúp cho chúng ta có một niềm tin vững mạnh và không lay chuyển vào Thiên Chúa. Và cũng chính từ niềm xác tín tuyệt đối này, giúp cho chúng ta hăng hái ra khơi và dám dấn thân xông pha nơi chiến tuyến, không hề nao núng, vì biết rằng: CHÚA LUÔN HIỆN DIỆN BÊN CON.

 

 

Và giờ đây, cha mạn phép xin được chia sẻ với các bạn trẻ về tấm lòng của cha dành cho chúng con.
TÂM SỰ VỚI BẠN TRẺ - TÂM TÌNH CỦA MỘT VỊ LINH MỤC
 
Một trong những hoài bão và mơ ước của cha là được cống hiến một phần của cuộc đời để lo cho giới trẻ. Bởi vì cha cảm nghiệm được rằng: người trẻ cần được yêu thương và thông cảm, cần được sự dìu dắt và đỡ nâng. Người trẻ cần có những thế hệ đàn anh, đàn chị hướng dẫn, soi đường chỉ lối cho họ, giúp họ tìm ra đâu là nẻo chính trực. Đâu là con đường chân thật dẫn tới sự hạnh phúc và an vui. Nói tóm lại, người trẻ rất cần một người đã trải qua nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, hầu có thể giúp họ vượt qua những khó khăn và tránh bớt những lầm lẫn, xét ra không cần thiết. Nhưng có lẽ quan trọng hơn cả, họ cần có một người bạn để “đồng hành”. Họ cần một hướng dẫn viên trong hành trình cuộc đời của họ.

Bởi lẽ đó nên cha đã chấp nhận lời mời, để cùng đồng hành với các bạn trẻ trong cuộc linh thao mùa chay. Cha muốn đến để gặp gỡ, để làm quen, chuyện trò, trao đổi, để chia sẻ... Và sau cùng, cha muốn bày tỏ tâm tình yêu thương, trìu mến của cha đối với những người trẻ. Lòng mến mà cha dành cho các bạn trẻ, có lẽ nó đã được nhen nhúm và chất chứa từ lâu lắm trong trái tim nhỏ bé của cha.

Nhìn những khuôn mặt đầy yêu thương của những bạn trẻ, gợi cho cha nhớ lại cái hình bóng trước đây của chính mình, cách đây nhiều năm vừa trước, khi ấy cha mới vừa tròn hai mươi tuổi. Bây giờ, tuy cha đã ngoài 60 tuổi, đã sống gần hơn hai phần ba của đời người; nhưng cha vẫn cảm thấy tinh thần mình thật trẻ trung, tánh tình vẫn vui vẻ, và rất hăng say mong muốn được chung vai, cùng nhau sánh bước với các bạn trẻ.[3]        
 

Những gì mà cha suy nghĩ ở trên, đã được minh chứng cho chính cha ngang qua cuộc linh thao vừa rồi. Cha cảm thấy mình hòa đồng với các bạn trẻ, vui chơi đùa giỡn. Cha đến chia sẻ với họ về những nỗi băn khoăn, những khắc khoải và thao thức, cũng như những khó khăn mà giới trẻ Việt Nam đang phải đương đầu với cuộc sống, cũng như trước đây, chính cha cũng đã phải trải qua...!

Cha muốn qua đó, nói với các bạn trẻ rằng: “Các bạn trẻ thân mến - các bạn nên biết rằng: các bạn đang được yêu thương và chăm sóc; các bạn đang được sự chú ý và đang được rất nhiều người nghĩ đến các bạn, họ tha thiết và quan tâm đến tương lai của các bạn, nói cách cụ thể, họ rất có cảm tình với các bạn và sẵn sàng cảm thông với những nỗi khó khăn mà người trẻ hôm nay đang phải đương đầu.”

Vậy các bạn hãy an tâm, hãy vui lên. Đừng nghĩ rằng: mình đang bị bỏ rơi, hay không ai đoái hoài tới. Nhưng trái lại, hãy vững tin và hiên ngang đứng thẳng, hãy ngước cao đầu lên. Hãy đưa mắt nhìn về tương lai và hãy xiết chặt bàn tay của chúng ta lại, để cùng nhau sánh bước, đồng hành. Hãy chứng minh cho mọi người và cho thế giới hôm nay rằng: người trẻ Việt Nam ở mọi thời và mọi nơi không bao giờ chịu khuất phục trước những khó khăn, và không bao giờ chịu bó tay ngồi đó để chấp nhận một số phận hẩm hiu, nhưng trái lại, họ luôn luôn hăng hái, không quản ngại gian nan, khổ sở để vượt thắng tất cả, vì họ xác tín rằng: tương lai và tiền đồ của đất nước và của Giáo hội lệ thuộc phần lớn ở nơi họ. HỌ CHÍNH LÀ RƯỜNG CỘT CỦA TƯƠNG LAI SAU NÀY. Đó chính là một sự thật không thể phủ nhận. Vậy hỡi các bạn trẻ thanh niên nam nữ Việt Nam, hãy nắm tay nhau lại, hãy kết thành một vòng tay lớn trải dài khắp năm Châu. Các bạn hãy cùng nhau đoàn kết để chung sức xây dựng một quê hương, đất nước Việt Nam an-bình, thịnh-vượng, ấm no và hạnh-phúc.

Ba ngày linh thao đã chấm dứt. Bây giờ, là đến lúc chia tay để trở về lại với cuộc sống thường ngày. Cha cảm thấy trong lòng nổi lên một nỗi buồn man mác. Vì có lẽ, cha muốn lưu lại với những người bạn trẻ lâu thêm tí nữa. Cha muốn có thêm thời gian để sống với họ, để xây dựng tình huynh đệ, để học hỏi và lắng nghe những thao thức của họ...

Rồi trên đường lái xe trở về lại nơi cha cư trú, cha thinh lặng đắm chìm trong suy tư... và để cho tâm trí cha như một cuốn phim chiếu chậm, diễn lại tất cả những hình ảnh đầy yêu thương: từ những nụ cười giòn tan và hí hửng, đến những ánh mắt đầy trìu mến. Những lời nói, những cử chỉ... dường như ghi sâu vào trong trí óc của cha. Những khuôn mặt dễ mến và đầy thiện cảm của các bạn trẻ, ẩn hiện trong tâm trí của cha... Rồi cha bèn nở trên môi một nụ cười đầy mãn nguyện …

Cha cảm thấy bao vất vả, khó nhọc; bao nhiêu những bận tâm lo lắng trong những ngày vừa qua, cho cuộc linh thao mùa chay, hầu như đã tan biến hết. Bù lại đó, là một niềm vui trọn vẹn trong tâm hồn. Tuy thân xác cha lúc này rất mệt mỏi...

Rồi trong tư thế thinh lặng... nghỉ ngơi..., cha cúi đầu thật sâu và trong lời kinh thầm thĩ của chiều chúa nhật, cha dâng lên Thiên Chúa, lời cảm mến tri ân.

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng con niềm tin sắt đá và không lay chuyển vào tình yêu và lòng nhân hậu của Ngài. Đấng hết mực yêu thương con người và luôn sẵn sàng tha thứ mỗi khi chúng con sa ngã, hay lỗi phạm đến Chúa hoặc tha nhân.

Cha Phêrô Trần Mạnh Hùng

 


[1] . Cha mời các bạn trẻ đọc tác phẩm, Chúa luôn hiện diện bên con: tâm sự với các bạn trẻ về những điều kỳ diệu trong hành trình đức tin. Tác giả Linh mục Trần Mạnh Hùng (Tp Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Đồng Nai, 2022). https://ducbahoabinhbooks-osp.com/chua-luon-hien-dien-ben-con/  (Truy cập ngày 25/04/2023).

[2] . “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14:28).

[3] . Chắc có lẽ cũng vì những lý do như vậy mà cách đây hơn 4 năm về trước, cha đã được bổ nhiệm làm Tuyên Uý Công Giáo cho Đại học Tây Úc và cho cư xá sinh viên (hay còn gọi là ký túc xá) Thánh Thomas More College tại Thành phố Perth.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây