TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chuỗi Mân Côi diệu kỳ

Thứ hai - 10/05/2021 04:08 |   667
Chuỗi Mân Côi diệu kỳ

CHUỖI MÂN CÔI THẬT DIỆU KỲ


Trong bài: KINH MÂN CÔI – BÀI CA ĐI CÙNG NĂM THÁNG, tác giả có gợi ý: Nếu mỗi ngày anh chị em đọc một tràng hai trăm rưởi (250) Kinh Mân Côi hay cả năm Mầu Nhiệm, chúng ta chỉ mất chừng bảy mươi (70) phút. Tuy mất giờ một chút, chúng ta có thể đi với Mẹ dọc theo suốt công trình tạo dựng và cứu độ của Thiên Chúa. Giả như vì công việc, anh chị em không thể đọc một lèo 250 kinh thì chúng ta chia ra làm nhiều lần trong ngày vậy.

Hiện nay, với sự phát triển kinh tế, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt về công nghệ thông tin, truyền thông, ai cũng có thể sắm cho mình một chiếc điện thoại di động, để liên lạc với nhau, để được hỗ trợ các dịch vụ đủ mọi lĩnh vực như: sức khoẻ, tài chính, việc làm, học tập… Đối với không ít người, chiếc điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân, từ em học sinh tiểu học cho tới các vị tuổi đã thất tuần; từ người tu hành, người có địa vị cho tới bậc thứ dân.

Tràng chuỗi Mân Côi tuy cổ điển hơn, nhưng ta có thể ví sản phẩm này như chiếc điện thoại di động hiện đại nhất, hoàn hảo nhất, bền nhất; không tốn năng lượng, không phải bỏ ra kinh phí thuê bao dù trả trước hay trả sau; không bao giờ lỗi thời, người già và trẻ em, sống đời tận hiến hay giữa đời thường đều sử dụng được. Nhà sáng tạo ra sản phẩm này không ai khác là Thiên Chúa Ba Ngôi, người maketting là Mẹ Maria, nhà phân phối chính là Giáo Hội. Sản phẩm tuyệt vời này có chức năng liên lạc, tâm sự, xin trợ giúp về mọi mặt và mọi phương diện rất cần thiết cho cuộc sống hiện tại, cũng như cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Mạng nối kết vượt thời gian, không gian, liên lạc được giữa trời và đất, giữa con người và Đấng Tạo Hoá, giữa chúng ta với các Thánh trên trời cũng như với các linh hồn nơi luyện ngục, qua tổng đài tuyệt đối an toàn, không bao giờ bị mất sóng, tắc nghẽn, gián đoạn, lại kết nối nhanh như chớp, đó là Đức Trinh Nữ Maria, phím nối kết là lời kinh Kính Mừng rất đơn sơ. Ấy thế mà ngày nay có ít người quan tâm sử dụng.

Ngày 16 tháng 10 năm 1978, trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng sau khi đắc cử Giáo Hoàng, Đức Gioan Phaolô II đã ký thác sứ vụ của ngài cho Đức Maria, ngài long trọng giới thiệu Kinh Mân Côi cho toàn thế giới vì đây là “lời kinh diệu kỳ”.

Sau hai mươi lăm năm, tức là vào dịp mừng Ngân khánh Giáo Hoàng, trong Tông thư “Kinh Mân Côi”, một lần nữa ngài ân cần nhắc lại kỷ niệm xưa mà nay đã trở thành xác tín: Kinh Mân Côi là lời kinh kỳ diệu. Nói khác đi Tràng chuỗi Mân Côi là chiếc điện thoại tuyệt hảo nhất, qua đó chúng ta dễ dàng gặp gỡ Đức Maria trong tình mẫu tử.

Phần đầu Kinh Kính Mừng là lời chào của sứ thần Gabriel phối hợp với lời mừng của bà Êlisabet xưng tụng Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Đấng từ trời cao xuống thế làm người. Phần sau là lời xin ơn trợ giúp và tung hô Mẹ Thiên Chúa. Hai phần ngắn ngủi ấy đọc lên chỉ trong vòng mười lăm giây đồng hồ nhưng lại là một lời kinh kỳ diệu nối kết tâm tình con thảo vào với mầu nhiệm Cứu độ của Thiên Chúa.

Đọc Kinh Mân Côi chúng ta được chiêm niệm cuộc đời Chúa Giêsu trải ra theo mười lăm ngắm truyền thống Vui, Thương, Mừng và năm mầu nhiệm sự Sáng do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đề nghị trong Tông thư Kinh Mân Côi ngày 16/10/2002.

Đức Phaolô VI trong Tông huấn Marialis Cultus gọi Kinh Mân Côi là “cuốn Phúc Âm rút gọn”, rất gọn không còn cách nào gọn hơn được nữa, để có thể ghi vào trong thẻ nhớ sống, sẵn sàng bung ra làm việc trên màn hình máy tính cuộc đời. Từ việc Chúa Giêsu sinh ra trong Máng cỏ đến việc Người biến hình trên Núi Tabor, rồi qua việc Người như bị Chúa Cha ruồng bỏ, để hiện hình sáng tỏ trong mùa Phục Sinh. Như vậy, từ Kinh Mân Côi, chúng ta kết nối với Mẹ để tới Chúa Kitô một cách nhanh chóng, hữu hiệu và mật thiết.

“Ad Jesum per Mariam” (Đến với Chúa Giêsu qua Mẹ Maria). Một phương thức vô cùng độc đáo đúng theo phong cách Đức Maria là “lưu giữ và suy niệm trong lòng”. Cấu trúc của cỗ tràng hạt Mân Côi cũng thật diệu kỳ, những chuỗi hạt này đồng qui nơi Cây Thánh Giá, nơi Chúa Giêsu chịu chết khổ hình và Phục sinh vinh hiển, nơi vừa mở ra lại vừa đóng lại cái tiến trình tỏ hiện của việc nguyện cầu.

Kinh Mân Côi chính là một bửu bối không thể thiếu được cho chúng ta dõi theo gương Đức Maria đi cùng Chúa Giêsu từ Máng Cỏ ấp ủ, qua Thập Giá trui rèn, tới Nhà Tạm chiêm ngưỡng. Kinh Mân Côi chính là hành trang và là phương tiện “bỏ túi” gọn nhẹ giúp thánh hóa bản thân, gia đình và xã hội. Theo định nghĩa này, Kinh Mân Côi không khác gì điện thoại di động hòa mạng đời ta vào đời sống thiêng liêng.

Trong Pháp Uyển Châu Lâm, sách nhà Phật, có kể một câu chuyện: Năm trăm con khỉ mặt đỏ đi trong rừng sâu, đến nghỉ dưới một gốc cây ni-câu. Cạnh gốc cây có một cái giếng, nước giếng phản chiếu bóng mặt trăng. Con khỉ đầu đàn nhìn thấy, liền hối hả nói với đồng bạn: “Mặt trăng bị rơi xuống giếng rồi kia, chúng ta nên cùng nhau kéo nó ra khỏi giếng. Tôi sẽ bám vào cành cây trên mặt giếng, sau đó các anh từng đứa, từng đứa một bám vào đuôi nhau trèo xuống, như thế mới có thể cứu được mặt trăng”. Bầy khỉ mặt đỏ từng con, từng con bám vào nhau treo thành một chùm dài. Lúc còn một chút xíu nữa thì đến mặt nước, trọng lượng của bầy khỉ quá nặng, vượt quá lực chịu của cành cây. Chỉ nghe “rắc” một tiếng, cành cây gãy, bầy khỉ mặt đỏ rớt “ùm” xuống giếng giãy giụa, khóc la chí chóe. Mặt trăng trong giếng cũng “mất tích” luôn.

Khỉ là loài được gọi là thông minh trong các loài vật, nhưng cũng có những lúc chúng ngu đần hết chỗ nói. Tuy vậy, cái ngu của loài khỉ không đáng trách, vì nó là... khỉ. Mặt trăng rơi xuống giếng chỉ là ảo tưởng, nhưng linh hồn đắm trong tội lỗi và sẽ rơi vào hỏa ngục thì có thật. Tràng chuỗi Mân Côi là sợi dây liên kết tâm tình của người Kitô hữu với Mẹ Maria. Bám vào sợi dây này để cứu linh hồn mình, linh hồn của anh chị em ra khỏi tội lỗi, chính là việc làm thông minh và cấp thiết.

Bầy khỉ mặt đỏ đã chết oan uổng vì đã làm chuyện không đâu, cứu mặt trăng rơi xuống giếng, nên bị coi là ngu. Cũng vậy, chúng ta cũng sẽ bị coi là ngu, nếu chúng ta không dùng chuỗi Mân Côi như một phương thế hữu hiệu để cứu linh hồn mình. Đức Maria đã rất “thông minh” khi nghĩ đến phương thế tuyệt vời này cho nhân loại, để không một ai phải hư mất đời đời khi chiêm niệm, chia sẻ mầu nhiệm xuống thế làm người và cứu chuộc loài người bằng Chuỗi Mân Côi diệu kỳ.

Vũ Đình Bình (sưu tầm và tổng hợp)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây