TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Điều kiện để cây sinh trái

Thứ tư - 24/04/2024 18:12 | Tác giả bài viết: Lm. Jos Tạ Duy Tuyền |   85
Chúa Giê-su nhấn mạnh những ngành không sinh hoa trái sẽ bị cắt tỉa khỏi thân cây.

ĐIỀU KIỆN ĐỂ CÂY SINH TRÁI


Ở Việt Nam gần đây, ngành nông nghiệp cũng tiến bộ nhiều. Người nông dân trồng lúa năng xuất hơn, trồng cây ăn trái ngon và nhiều trái hơn. Trái cây người ta có thể ép cho ra nhiều trái và quanh năm nhưng cũng đòi hỏi sự chăm sóc công phu từ việc chọn giống, chọn đất và phân bón phù hợp... Điểm chung là để có thể đạt được sản lượng cao cần sự chăm sóc nghiêm ngặt và tỉ mỉ của người nhà nông. Càng chăm sóc công phu và nghiêm ngặt thì sản lượng càng cao và chất lượng.

Năm xưa, Chúa Giêsu quan sát cây nho và thấy rằng một cây nho muốn có nhiều hoa quả cần phải chăm sóc nghiệm ngặt và tỉ mỉ. Họ phải dứt khoát loại bỏ những cành xấu, cành dại, hay cằn cỗi... Việc cắt tỉa làm cho dòng nhựa không bị phân tán, nhưng tập trung vào những cành chính, dồn vào cho hoa sung sức, cho quả đầy đặn.

Đức Giêsu muốn dùng hình ảnh cây nho để nói về đời sống đạo của ta. Đời sống của ta được sánh ví như đời sống của cây nho. Người ky-tô hữu cần phải được liên kết với Chúa như cành liền cây để có được nguồn ân thánh của Chúa tuôn trào trong chúng ta. Đồng thời, chúng ta cũng cần để Chúa cắt tỉa những ngành cây đang bị sâu bọ đục khoét, hay đang bị tục hoá cằn cỗi vì thiếu sức sống từ Chúa.

Qua hình ảnh cây nho, Ngài cho chúng ta biết rằng Ngài chính là hiện thân của Thiên Chúa. Ngài đến không phải chỉ để trông nom chăm sóc vườn nho, mà hơn thế nữa, còn để trở thành chính cây nho, hầu có thể trực tiếp thông ban sự sống của mình cho chúng ta; như thân cây nuôi ngành cây bằng nhựa sống của nó.

Chúa Giê-su nhấn mạnh những ngành không sinh hoa trái sẽ bị cắt tỉa khỏi thân cây. Hình ảnh này có thể đã làm cho chúng ta ngạc nhiên, bởi vì đâu cần phải đợi đến khi bị liệt vào hạng khô khan nguội lạnh hay phạm những tội tầy đình mới bị cắt ra khỏi nhiệm thể của Chúa. Chỉ cần không sinh trái, đã có nghĩa là không còn ở trong Chúa, không còn liền thân với Chúa.

Hoa trái mà Chúa Giê-su muốn nói chính là hành động yêu thương. Như Thánh Gioan tông đồ nói: Ai giữ các giới răn của Chúa thì ở trong Ngài và Ngài ở trong họ. Và đây là giới răn của Chúa: Chúng ta phải tin vào thánh danh Con của Ngài là Đức Kitô, và phải thương yêu nhau. Nhưng xin đừng yêu nhau bằng lời nói và miệng lưỡi, mà bằng việc làm và chân thật.

Thế giới chúng ta đang sống rất thiếu tình yêu nên rất cần người ky-tô hữu dám sống làm chứng nhân cho tình yêu. Một tình yêu luôn quan tâm chia sẻ cho những anh em nghèo khó bên cạnh. Một tình yêu luôn chân thành và chia sẻ với nhau hầu giúp nhau sống hạnh phúc và bình an. Và tình yêu sẽ gíup ta nên dấu chỉ người môn đệ Chúa.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã nói: “Tôi đã tìm thấy ơn kêu gọi của tôi: Ơn kêu gọi của tôi là Tình Yêu”. Nguyện xin Chúa Giê-su Phục sinh luôn ở lại trong cuộc đời chúng ta để dẵn dắt chúng ta đi trong tình yêu của Chúa. Xin cho dòng chảy yêu thương của Chúa được tuôn trào trong chính cuộc đời từng người chúng ta qua hành vi yêu thương và phục vụ anh em. Amen.

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây