Bước qua cửa mà vào, theo nghĩa tượng trưng là bước từ cõi tục vào cõi thiêng liêng; từ chỗ phàm trần vào chỗ thần thiêng. Bước qua cửa là chấp nhận sự đổi mới toàn diện, đoạn tuyệt với những gì phía bên kia cửa mới bước qua.
Bước qua cửa, vì thế là một đòi hỏi vượt qua thử thách, điều này tương hợp với việc Chúa Giêsu dạy “phải nỗ lực bước qua cửa hẹp mà vào” (Lc 13, 24). “Tội lỗi nằm phục bên cửa, nó nằm phục ngươi, ngươi phải chế ngự nó” (St 4, 7), cửa Trời mở ra đón nhận con người ngẩng cao đầu tiến vào khi khuất phục quyền bính thế gian. Nhưng trong cõi trần ai, đã có ai tiến vào ngẩng cao đầu nếu không chỉ một mình Chúa Giêsu đã chiến thắng thần chết.
Trong các tôn giáo, cửa là hình ảnh đầu tiên gợi lên tính hấp dẫn đạo pháp ở phía trong sau cánh cửa, muốn hiểu biết cần phải bước qua những cánh cửa mà vào. Phật Giáo nói đến nhiều thứ cửa: Cửa Chùa, cửa Thiền, cửa Như Lai, cửa Phật, cửa Không.
Chúa Giêsu giới thiệu “Ngài là cửa, ai qua Tôi mà vào thì được cứu” (Ga 10, 9), Chúa Giêsu là Đấng chiến thắng thần chết, con đường sống của nhân sinh là qua Ngài để được sống và sống dồi dào, phong phú.
Chúa Giêsu giới thiệu “Ngài là cửa, ai qua Tôi mà vào thì được cứu” (Ga 10, 9), Chúa Giêsu là Đấng chiến thắng thần chết, con đường sống của nhân sinh là qua Ngài để được sống và sống dồi dào, phong phú.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan