TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXV Thường Niên -Năm B

“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”. (Mc 9, 29-36)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ghiền

Thứ bảy - 14/09/2024 03:03 | Tác giả bài viết: Kẻ Khù Khờ |   60
Bất cứ ai khi lớn lên cũng có một thói quen mà người ta gọi là ghiền,

GHIỀN
 

tbd 14092024a

 

Bất cứ ai khi lớn lên cũng có một thói quen mà người ta gọi là ghiền, ngay từ nhỏ, có em ghiền tiếng ru của Bố để ngủ ngon hơn, có em ghiền được chơi trong hồ thật lâu mỗi khi đi tắm. Lớn lên một chút, có những cô cậu học sinh ghiền cắn đầu bút hay đi một đôi dép khác người, dù quy định không cho phép vậy. Khi được gọi là người trưởng thành rồi, họ vẫn ghiền một cái gì đó trong cuộc sống, có người ghiền uống nước chè tươi, có người ghiền uống trà đá sau khi ăn, khi về già, có người ghiền tiền lẻ để rồi ngồi đếm hàng ngày, thói quen đó trở thành một cái dấu ấn đi vào trong cuộc đời mỗi con người.

Một nhà đạo đức đã chia sẻ kinh nghiệm về thói quen ghiền như thế này, khi ai đó ghiền một cái gì, họ sẽ cho đó là một việc làm tốt, một cách suy nghĩ tích cực và một đồ vật hữu ích, vì thế, khi thói quen này đi vào trong lối tư duy, đi vào trong nhận thức của mỗi người, nó dễ biến thành một cách suy nghĩ cố hữu về một con người, về một cách làm việc, về một lối sinh hoạt, có khi là tích cực nhưng cũng có lúc thiếu tính tích cực, do đó, trong tương quan tình người, nhiều lúc bệnh ghiền này cũng có những ảnh hưởng khá lớn, thậm chí trong đời sống tinh thần, trong niềm tin.

Là một người hữu thần, luôn tin vào một Thiên Chúa đang ở trên trời cao, tin vào một Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã nhập thể làm người trong một gia đình nghèo với những công việc tầm thường. Niềm tin đó đi vào trong mọi sinh hoạt của con người, vì thế, có những lúc đã chịu sự tác động từ thói quen ghiền. Họ ghiền một Thiên Chúa đầy quyền năng, làm được mọi sự, thế nhưng, khi con cái tôi đau ốm, công việc tôi thất bại, tôi cầu xin thì chẳng bao giờ Ngài cho, thất vọng quá, từ đó, chứng ghiền đã tác động và Thiên Chúa chỉ là một ảo tưởng, một vị thần không quan tâm tới chúng sinh, tới con người. Với cách ghiền như thế, Thiên Chúa mãi mãi chỉ là một nhân vật xa vời đối với tôi, đời sống tôn giáo của tôi chỉ là những sinh hoạt bên ngoài, chỉ là những nghi lễ xem ra mệt mỏi vì lê thê. Thói quen đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, trở thành một lối suy nghĩ mới như là chiếc mũ chụp lên cho một con người, một sự việc và một thói quen, tạo nên một ấn tượng rất riêng và cố hữu.

Là con người, không ai tránh khỏi những lầm lỗi, không ai tránh khỏi một quá khứ đầy thăng trầm, đó là một sự thật hiển nhiên, khi sống trong xã hội, ai cũng ảnh hưởng từ xã hội tính của mình, đó là tìm bạn để sống, cùng làm việc với những người bên cạnh. Khi cùng làm việc, cùng sống cận kề nhau, họ thường nhìn về quá khứ của người bên cạnh, cố gắng tìm hiểu những biến cố, những sự kiện nổi trội như là một phát minh, để khi nhắc đến nhân vật đó, phát minh trên được trình bày cách hùng hồn, đầy tính hài hước của bi kịch. Thói quen ghiền đã gieo vào tâm trí mình những câu chuyện quá khứ của tha nhân, và dấu ấn đó khó có thể xóa mờ được, tiếc một điều mà nhiều người vô tình quên đó là chính bản thân mình cũng có một quá khứ. Quá khứ của mình biết đâu đã  trở thành một vết thương lòng, vì thói quen ghiền, đã làm cho cuộc đời họ trở thành những con người sống với những nỗi sợ hãi tột cùng, những suy nghĩ rất thiếu tích cực.

Sống trong một xã hội ưa chuộng hình thức bên ngoài, lắm lúc còn ảnh hưởng của văn hóa đám đông, thói quen ghiền đó trở thành một chiếc mũ rộng vành, chụp lên cuộc đời của ai đó, không để cho họ một hướng đi mới, không bao dung với tha nhân bên cạnh và thiếu sự cảm thông. Dù ngoài xã hội hay trong một tổ chức nào, thói quen ghiền đó nếu là ghiền Thiên Chúa tình yêu, sẽ đem lại nhiều niềm vui và sự bình an, nếu ghiền anh chị em trong đời phục vụ, sẽ là một nguồn năng lượng dồi dào cho mọi sinh hoạt, nếu ghiền đời phục vụ, sẽ giúp cho bao người tìm lại được giá trị con người trong thế giới này, nếu ghiền tha thứ, trong đầu sẽ không còn mang nặng những mối hiềm khích và thiếu thiện cảm, nếu ghiền tình yêu, tất sẽ thấy mọi hy sinh nhẹ nhàng hơn và có ý nghĩa hơn, trái lại, nếu chỉ ghiền cái tôi, ghiền sự tự mãn, ghiền vinh quang giả tạo, điều hiển nhiên sẽ là những nỗi đau và thất bại cho cuộc đời, sẽ là những vết thương luôn rỉ máu trong tâm hồn bao nhiêu người chung quanh, có thể đó là người thân, có thể đó là đồng nghiệp, có thể đó là anh chị em trong cùng một gia đình.

Sẽ làm gì để loại trừ dần thói quen ghiền đó, đây là một vấn nạn dù nghe thì đơn giản nhưng khi đã in đậm trong cuộc đời thì khó có thể xóa bỏ. Chữa lành bằng đời sống tâm linh có thể là một liều thuốc tốt nếu biết đọc kỹ rồi sử dụng, cầu nguyện cũng là một liệu trình chữa lành cùng với sự kiên nhẫn, thay đổi chính mình cũng là một liều thuốc đặc hiệu để giúp chữa lành thói quen đó. Nếu kết hợp tất cả những biệt dược đó, liệu rằng có chữa lành được thói quen ghiền trong mỗi người không, hy vọng sẽ được.

Kẻ Khù Khờ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây