TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXV Thường Niên -Năm B

“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”. (Mc 9, 29-36)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Phúc và khốn cho

Thứ tư - 11/09/2024 06:08 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   71
Phúc không chỉ là những điều may mắn mà ngay cả khi trong đau thương, bất hạnh không tránh khỏi.
Phúc và khốn cho
Phúc và khốn cho




 Mối phúc thường đi với những điều được Thiên Chúa ở bên đồng hành, giữ gìn hay nâng đỡ. Phúc không chỉ là những điều may mắn mà ngay cả khi trong đau thương, bất hạnh không tránh khỏi. Bởi vậy con người cần có Chúa trong cả lúc phúc lành và cả những ngày đau thương bất hạnh.

Những ngày trong bão tố và mưa lũ, ta gặp biết bao đau thương, mất mát. Những tai nạn từ cây cầu đổ, những cây xanh lật nhào, những mảnh kính vỡ, tôn bay. Ta không thể kể hết những hoa màu những bè cá nuôi trôi giạt, thuyền bè chìm. Đau thương khắp nơi, nước mắt trộn vào trong mưa lũ.

Giữa những đau thương ấy ta nghe Chúa nói: “Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương” (Lc 6, 20 – 22).

Phúc lành trong đau thương, tai ương, lũ lụt, mất mát, Chúa đang ở với họ. Chúa cũng đang chịu mất mát cùng với họ. Phúc lành không chỉ là giơ tay ban phúc mà phúc lành là Chúa ở cùng con người đang chịu đau khổ, Chúa đang mang những gánh nặng đau thương của con người. Gặp được Chúa trong hoàn cảnh trong lúc đau thương, những nỗi mất mát của cải, cũng như người thân, con người mới thấy niềm an ủi thật sự.

Phúc âm Thánh Luca cũng ghi lại những khốn thay! Khốn thay cho những ai vì lợi ích cá nhân mà làm cho người khác phải gặp đau thương. Cũng khốn thay cho những ai cho những ai: “Đục nước béo cò”. Những khốn thay này không thiếu gì trong những Lời Chúa nói với những người kinh sư, luật sĩ: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!” (Mt 23, 27 – 28)

Những phúc lành của Chúa, ta hãy làm gia tăng thêm, còn những khốn thay ta hãy làm cho vơi đi. Xin phúc lành của Chúa ban cho tất cả những ai đang đau thương.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan
 
Xin cầu nguyện cho người ra đi trong bão lũ.
"Mai đây khi hoa tàn úa xanh xao phong ba dập vùi. Em xin nằm xuống mang theo con tim ngậm ngùi
Giấc mơ nhỏ nhoi đưa em vào cõi thiên thu yêu thương đời đời ..." 
(Cho em quên tuổi ngọc" (Lam Phương)
 Tags: Mối phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây