TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXVI Thường Niên -Năm B

“Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.” (Mc 9,38-43.45.47-48)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mở tầm mắt

Thứ bảy - 28/09/2024 06:52 | Tác giả bài viết: La Vâng |   34
Hôm qua, Tui được mời có mặt trong một hội nghị của một Ủy ban trong cơ cấu tổ chức của Giáo phận Ban Mê Thuột, Uỷ ban Văn hóa - Truyền Thông.

Mở tầm mắt

tbd 28092024b

 

Hôm qua, Tui được mời có mặt trong một hội nghị của một Ủy ban trong cơ cấu tổ chức của Giáo phận Ban Mê Thuột, Uỷ ban Văn hóa - Truyền Thông. Sở dĩ tui dùng từ có mặt thay vì tham dự vì mình chả là chi và cũng chẳng mắc mớ gì với cái chức năng Văn Hóa và Truyền Thông của ngày hội này cả. Đơn giản là tui được mời vì đã phụ giúp cho một nhóm người đã và đang phụ giúp cho cái Uỷ Ban nói trên thôi. Cái nhóm phụ việc này mang tên Đ-T GROUP -NHÓM ĐỒNG HÀNH VÀ TIẾN BƯỚC. Được đặt tên dựa theo tên của công việc mà nhóm đã phụ giúp. BANMETHUOT-50 NĂM ĐỒNG HÀNH VÀ TIẾN BƯỚC. Đó là một kỷ yếu của Giáo phận được trình bày dưới dạng DVD. Tui phụ giúp cho một phụ tá có thể nói là như vậy. Và giấy mời này được gửi đi như một lời cảm ơn và trân trọng đối với sự đóng góp của cả nhóm.

Vui vì sự quan tâm này nhen các bạn. Và một số trong chúng ta đã có mặt để hoàn thành nhiệm vụ có mặt. Có mặt để cho cái sự ĐÔNG của ngày hội thêm ĐÚC. Cho cái VUI của buổi họp thêm VẺ. Thôi mà!

Đó là về phần những người góp mặt. Còn về những vị tham gia thì lại khác. HỘI NGHỊ MÀ, nên phải có những chia sẻ, những tham luận… Bài chính của hôm qua là một chia sẻ về Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng về cái nhìn của Giáo hội Công giáo về Trí Tuệ Nhân Tạo (AI). Tui là kẻ ngoại đạo với Công Nghệ và cũng chỉ là người CÓ MẶT, nên lại càng ngoại đạo hơn trong nhiệm vụ của những người có trách nhiệm Văn Hóa Truyền Thông.

Chỉ mơ hồ hiểu đại khái là Trí Tuệ Nhân Tạo cũng chỉ là một phương tiện. Một phương tiện tối cao cấp. Bởi vậy, đừng quên TIẾNG NÓI CỦA CON TIM trong khi sử dụng phương tiện tối tân này. Tui muốn hiểu mà hiểu không tới.

Một so sánh có thể là khập khiễng cho cái nhìn này của tui không biết có thích hợp không nữa. Liều mạng chia sẻ đại ở đây…

Nếu mình có điều kiện để mua một chiếc xe. Thì sẽ mua để chứng tỏ đẳng cấp của mình hay là mua để chia sẻ niềm vui và sự hữu dụng của nó cho người chung quanh. NGÔN NGỮ CON TIM chắc cũng có thể áp dụng được trong ví dụ này, phải không bà con?

Tính thích nhìu chiệng nên hay từ chuyện nọ, xọ qua chiệng kia…

Nhớ lại thời gian còn Đóng vai Chú Rô, vào cuối thế kỷ trước, khi còn phụ trách Lưu Xá 39, cho học sinh ở huyện trọ học. Có một trường hợp tụi tui gặp mà không biết phải hiểu thế nào. Một cậu sinh viên đang hoàn thành chương trình đại học với mong muốn Đi Tu. Tụi tui đề nghị cậu ta đi Tu ở các Hội Dòng giống như đã có anh em trong nhà 39 đã làm, thì nhận được câu trả lời hết sức bất ngờ của cậu ấy - Đi tu Chủng Viện Nha Trang thì đi chứ đi TU Dòng không… “vinh danh thầy mẹ”!

À, thì ra cái Tu ở đây cũng được hiểu như một phương tiện dành cho các Phụ Huynh mà thôi. Nhưng rốt cùng rồi sau nhiều yếu tố khách quan và những tư vấn, có cả sự góp phần của tụi tui, cậu sinh viên kia cũng đổi thay và hiện đang là một Tu sĩ của Dòng Thuyết Giảng Đa Minh. Đã chịu chức linh mục và đang phục vụ bên Thái Lan. Ơn trời đã điều chỉnh lại cái tư duy rất lạc hậu kể trên để không phải mất đi một Ơn Gọi.

Quay lại câu chuyện chính mà tui đang nói. Cái kết của Hội Nghị mang tính tôn giáo đạo đức hôm qua mà tui có mặt, đã kết luận bằng lời mời gọi - Hãy để Thánh Thần hoạt động tích cực trong đời sống của mỗi người chúng ta.

Cám ơn cái giấy mời dự Hội Nghị kia, đã tạo cơ hội cho bổn thân tui mở con mắt mình ra một chút, để nhận ra vị trí, chỗ đứng của mình là ở đâu, trước bao nhiêu biến đổi sâu rộng, cao vời của thời đại.

La Vâng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây