TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Lễ Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ

“Con là Ðá, Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời”. (Mt 16, 13-19)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Một nhà tự chia rẽ

Thứ bảy - 08/06/2024 22:56 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   90
“Sa tan không thể chống lại Satan, một nhà không tự chia rẽ” (Mc 16, 25).
B10Vs
B10Vs
Một nhà tự chia rẽ



 Bài diễn văn của Abraham Lincohn đọc ngày 16 tháng 6 năm 1858 khi ông được được Đảng Cộng Hoà đề cử vào Thượng Viên Hoa Kỳ là bài diễn văn lấy cảm hứng từ Lời Chúa: “Sa tan không thể chống lại Satan, một nhà không tự chia rẽ” (Mc 16, 25). Hoà hợp trong sự khác biệt cùng nhau tiến bước trong sự lành làm nên sức mạnh.

Không tự chia rẽ.
Ghen ăn tức ở là một căn bệnh Gato làm cho sức mạnh bị phân tán và gây nên mối tan rã. Sự tan rã ngay từ bên trong nguy hiểm hơn tác động từ bên ngoài. Thông thường người ta không bẻ được cả bó đũa mà có thể bẻ được từng chiếc đũa. Một trong những nguyên tắc “bẻ từng chiếc đũa”, người ta thường áp dụng phương cách “chia để trị”.

Chia rẽ từ bên trong mà satan dùng như một phương pháp hữu hiệu tạo nên sự nghi ngờ. Không ai còn tin ai, ai cũng tự giải quyết những mâu thuẫn với người khác. Nguyên nhân đó dẫn đến tự xử với nhau bằng dao, kiếm, bằng vũ lực, bằng võ mồm, bằng bàn phím. Ai cũng tự xử gây nên nhiễu loạn, con người công kích với nhau từ chuyện nhỏ sinh ra chuyện lớn, người này lên án người kia, tạo lập phe nhóm chống đối nhau. Ma quỷ thừa thời cơ chúng đã tạo nên để lợi dụng con người vào những chuyện xấu hơn, phá đám hội đoàn, làm tan vỡ gia đình, gây nghi ngờ lẫn nhau không thể hiệp lực.

Xung đột nội tâm.
 Lý trí và con tim luôn có những lý do của nó và sự thông minh cũng như khéo léo của nó. Có lúc con tim bảo đúng, lý trí bảo sai. Thánh Phao lô nói đó là cuộc chiến nội tâm: “Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm.” (Rm 7,15). Cuộc chiến này là cuộc chiến giữa sự lành và sự dữ. Ai sẽ giải thoát ta? Chúa Thánh Thần là Đấng chỉ cho ta con đường lành: “Những ai sống theo tính xác thịt, thì hướng về những gì thuộc tính xác thịt; còn những ai sống theo Thần Khí, thì hướng về những gì thuộc Thần Khí” (Rm 8, 5). Ta cần tập luyện sống lắng nghe hoa trái bình an. Vì bình an chỉ rõ cho ta sự hoà hợp giữa lý trí và con tim. Bình an là hoa trái Chúa Thánh Thần. Nếu bình an ấy không có trong tâm hồn, xung đột vẫn còn, sự ghen tức, cay đắng vẫn chưa hết, ta cần chỉnh lại cách sống.

Ma quỷ luôn đem chia rẽ, bất hoà, nhưng lại luôn liên kết tội lỗi với nhau như Philatô hôm đem Chúa Giêsu qua Hêrôđê xét xử. Phúc Âm Thánh Luca nói: “Ngày hôm ấy, vua Hê-rô-đê và tổng trấn Phi-la-tô bắt đầu thân thiện với nhau, chứ trước kia hai bên vẫn hiềm thù.” (Lc 23, 12). Tội lỗi kết bè, kết lũ với nhau, chúng có một sức mạnh ghê gớm, nó có thể giết chết người công chính, người vô tội. Nó có thể phá vỡ bất cứ cộng đoàn nào, cá nhân, nếu không cầu nguyện, nếu không gắn chặt với Chúa.

Hiệp nhất trong sự thiện, cùng nhau làm việc lành. Những ơn riêng Chúa ban cho cá nhân, cần luôn nhằm xây dựng cho cộng đoàn trong tinh thần hiệp nhất. “Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người.” (1Cor 12, 6).  

Hoà hợp trong sự thiện luôn là tiếng nói của sự bình an. Hoà hợp với nhau, đón nhận sự khác biệt của nhau cũng như chi thể trong cùng một thân thể. Hoà hợp cũng là tiếng nói bình an của nội tâm, giữa lý trí và con tim, khi ta tránh xa dịp tội.
 
L.m Giuse hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây