TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

MÙA XUÂN CUỘC ĐỜI

Thứ sáu - 14/05/2021 03:03 | Tác giả bài viết: Ứng sinh Lê Bảo Tịnh |   511
MÙA XUÂN CUỘC ĐỜI

MÙA XUÂN CUỘC ĐỜI

Ứng sinh chủng viện Phaolo Lê Bảo Tịnh, BMT

Với bao bộn bề học tập để chuẩn bị cho kỳ thi, với bao lo toan cho công việc lao tác. Rồi kỳ thi cũng đã qua, mọi công việc cũng bớt đi ưu phiền, hôm nay tôi nhìn cảnh trời, nhìn cây đã thấy lộc non mọc lên, anh em đã hái đi những chiếc lá mai để kịp cho những cánh hoa mai nở đúng dịp tết. Tôi giật mình bừng tỉnh lại, thế là một mùa xuân mới lại đến, thời gian cứ lặng lẽ trôi, mọi thứ thay đổi, khiến cho tôi chợt nhận ra, vậy là đã đi được quá nửa chặng đường của thời gian ứng sinh trong Chủng Viện thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh. Một mùa xuân mới của thiên nhiên lại đến, và mùa xuân trong tôi lại bừng cháy niềm vui.

Xét về tự nhiên có những vòng quy luật nhân sinh mà không ai có thể thay đổi được, đối với khí tiết thời gian cũng có vòng cung bậc của nó, với tiết trời Việt Nam mỗi năm có bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông. Rồi Đông qua Xuân lại tới, trải qua mùa Đông băng giá, cây cối vàng úa, phải đắm chìm trong lạnh lẽo của thiên nhiên, vì cuộc đời luôn có cái giá phải trả, muốn đến được vinh quang, hạnh phúc thì chắc hẳn phải trải qua đau thương vất vả, để khi mùa Đông qua đi sẽ trao ban cho thiên nhiên một mùa xuân đẹp, với đầy tràn muôn hoa khoe sắc, toả hương, cây cối đâm chồi nẩy lộc để báo hiệu cho một năm mới tràn đầy sức sống và niềm vui, đó là bài học mà thiên nhiên cho chúng ta thấy, lá vàng rụng xuống, chồi non xuất hiện, và cây cối lớn lên. Xuân đến làm mọi thứ như tràn đầy sức sống, từ thiên nhiên, con người cho đến mọi cảm thức nghệ thuật từ trong bài hát, tiếng nhạc. Đối với con người Việt Nam khi xuân về khiến lòng người lại nao nao, vì điểm nhấn của mùa xuân là Tết Nguyên đán cổ truyền dân tộc, là dịp gia đình đoàn tụ, mọi người sum họp, là thời điểm mà con người ta mang theo bên mình nhiều cảm xúc khi lắng lòng kính nhớ về tổ tiên, về ơn đức sinh thành, dưỡng dục… “Ngày đầu xuân bao người đi xa, cũng về với gia đình, cũng về với ân tình”. Như vậy ngày xuân, Ngày tết có ý nghĩa thiêng liêng tuyệt vời đối với người dân Việt. Những người đi làm ăn xa, dù nghèo nàn cũng cố gắng trở về sum họp hội tụ với gia đình. Sau những tháng ngày làm việc vất vả, về với người thân trong những ngày tết đến xuân về, họ quên hết mọi nhọc nhằn. Dịp tết đến xuân về cũng là cơ hội để hàn gắn những rạn nứt mâu thuẫn giữa các thành viên trong một dòng họ, một gia đình, hay lối xóm, để rồi, khi tiễn năm cũ, mọi người cũng “tiễn” luôn những mâu thuẫn hận thù, để cùng sang một trang mới với mùa xuân. Như vậy, mùa xuân chính là cơ hội thuận tiện để người ta nói với nhau lời cảm ơn hay lời xin lỗi nhằm để vượt thoát ra khỏi một năm cũ bất hòa, tìm về bến bờ yêu thương trong những ngày xuân mới, mọi người đều trở nên thân thiện, cầu chúc cho những điều tốt lành và mong cho mọi người hạnh phúc. Tình yêu thương không chỉ dừng lại nơi những người còn sống, nhưng ngày cuối năm và đầu xuân mới cũng là những ngày thể hiện lòng hiếu thảo tri ân đối với những bậc sinh thành và những người đã khuất. Vì vậy, trước tết, các phần mộ của tổ tiên đều được quét dọn sạch sẽ, được trưng bày hoa nến, với tấm lòng thành kính tri ân, người ta tin rằng ông bà cha mẹ và những người thân đã khuất luôn hiện diện với con cháu. Và trong mỗi chúng ta cũng có mùa xuân riêng của cuộc đời, như những chồi non tràn đầy sức sống, thì mùa xuân thiên nhiên như tiếp thêm sức mạnh hàn gắn cho mùa xuân trong con người được thay đổi bằng niềm tin, tình yêu và mối tình thân ái với nhau.

Như nhạc sĩ Tài Linh đã viết:

Trời cho mỗi người có một mùa xuân

Ai thời cũng có mùa xuân cuộc đời”.

Mùa xuân đến mời gọi chúng ta canh tân đổi mới. Trong suốt mùa đông, thời tiết u ám, giá lạnh. Khi mùa xuân đến, vũ trụ thiên nhiên như bừng tỉnh và khoác trên mình một chiếc áo mới, huy hoàng lộng lẫy. Mặt trời sau những ngày vắng bóng, nay trở lại sưởi ấm lòng người, chiếu soi vũ trụ. Nếu tiết đông là biểu tượng của sự băng giá, thì mùa xuân là hình ảnh của sự sống hồi sinh. Cùng với muôn loại cỏ cây, chúng ta được mời gọi canh tân cuộc đời, sang một ngã rẽ mới. Tạm biệt mùa đông, cũng là tạm biệt với lối sống cũ, còn vương nhiều khiếm khuyết, để vươn tới một tương lai tươi sáng huy hoàng hơn. Bước sang xuân mới, người ta khép lại quá khứ, để sống cho hiện tại và hướng về tương lai với những dự phóng mới. Mùa xuân cuộc đời đến cũng mời gọi mỗi người đổi mới canh tân, bởi con người sống giữa trần gian luôn bị giằng co giữa nhiều khuynh hướng. Có những khuynh hướng tốt đưa họ gặp gỡ Thiên Chúa, vì chính Chúa là mùa xuân của mỗi người. Nhưng cũng có những lôi kéo làm cho con người chìm trong biển đam mê sa đọa. Giữa hai ngả đường, người khôn ngoan chọn cho mình hướng đi đem lại bình an và thăng tiến; người thiển cận lại chỉ chú ý đến những niềm vui hào nhoáng nhất thời. Mùa xuân thiên nhiên gửi đến cho chúng ta thông điệp: hãy đổi mới và canh tân cho mùa xuân cuộc đời và hãy khôn ngoan chọn lựa cho mình một hướng đi. Nếu chúng ta luôn sống trong tinh thần canh tân đổi mới, mùa xuân cuộc đời của chúng ta sẽ trở nên thánh thiện vẹn toàn, vì cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời, nhờ đó, tâm hồn chúng ta sẽ thư thái, bình an vì cuộc đời luôn là một mùa xuân và chính Chúa là mùa xuân của cuộc đời chúng ta.

Một năm mới bắt đầu bằng mùa xuân thiên nhiên, thì cuộc đời con người cũng sẽ là một cuộc hành trình với mùa xuân mới của cuộc đời. Là người Công giáo, hiển nhiên trong cuộc hành trình của mỗi người sẽ luôn có Chúa đồng hành và đó chính là Cuộc hành trình đời sống đức tin.

Tiếng chuông từ ngôi Thánh đường báo hiệu Thánh Lễ đêm giao thừa như là một lời nhắc nhở thiêng liêng để mọi người cùng đến với Chúa, là sự khởi đầu cho một năm mới của mỗi tín hữu khi luôn có Chúa đồng hành. Ở Giáo Xứ của tôi, sau Thánh Lễ giao thừa, mỗi gia đình được hái lộc Lời Chúa đầu năm, lời chúc xuân từ Cha xứ với Cộng đoàn, của Cộng đoàn với Cha xứ và của các tín hữu với nhau trong một không gian đầm ấm, điều đó khích lệ và sự nẩy nở những mầm sống tâm linh trong mùa xuân cuộc đời trong mỗi người.

Mong mọi người canh tân tâm hồn mình, hầu Chúa xuân ban đầy hồng ân, bình an và hạnh phúc, để chính Chúa là mùa xuân tiếp sức cho mùa xuân trong mỗi người chúng ta, cũng tràn đầy sức sống, khát khao chân lý và vươn lên một cách mãnh liệt, để cuộc đời chúng ta luôn là mùa xuân, luôn luôn đổi mới để tiến tới chân, thiện, mỹ và đạt tới niềm hạnh phúc trong Chúa Xuân.

Ứng sinh chủng viện Phaolo Lê Bảo Tịnh, BMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây