TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Múc tận nguồn Nước

Thứ hai - 13/03/2023 00:07 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   475
Đức Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ” (Is 12, 2 – 3)
Múc tận nguồn Nước

Múc tận nguồn Nước


 
 
Nguồn nước trong tươi mát tâm hồn là khát khao của từng người trên trái đất. Nước không chỉ giải toả những cơn khát thể lý mà nước còn làm tươi mát tâm hồn, múc tận nguồn ơn Cứu độ. Vậy mới hiểu lời tiên tri Isaia viết: “Đây chính là Thiên Chúa cứu độ tôi, tôi tin tưởng và không còn sợ hãi, bởi vì Đức Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ” (Is 12, 2 – 3)
Nước không chỉ về dạng nước thiên nhiên như người phụ nữ Samari thưa với Chúa: “Thưa ông, ông không có gầu, mà giếng lại sâu. Vậy ông lấy đâu ra nước hằng sống?” (Ga 4, 11). Nước thiên nhiên cần cho sự sống con người nhưng Nước Hằng Sống còn cần cho con người cả đời này và đời sau. Người phụ nữ Samari có lý khi xin: "Thưa ông, xin ông cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước." (Ga 4, 15)
Chúa là Nước Hằng Sống. Chúa cần thiết thiết cho con người như con người cần đến nước. Một thế giới loại trừ Thiên Chúa ra khỏi là một thế giới thiếu nước để sống. Con người đối xử với nhau cách khô cằn, thiếu sức sống, gây nên bao con người cùng khổ, sống dưới mức tối thiểu, bệnh tật và đau thương.
Khi con người thiếu vắng Chúa như thiếu nguồn nước, con người trở nên yếu đuối, dễ dàng cho tội lỗi xen lẫn. Như nguồn nước không còn sạch không thể dùng vào việc gì nếu không thanh tẩy, tái sinh nguồn nước. Con người thiếu vắng Chúa, con người mất đi nguồn nước tái tạo từ trời như mưa trời đổ xuống.  
Hằng năm vào lễ Lều Tạm, từng đoàn người đến hồ Siloe để kín nước mang về Đền. Họ vừa đi vừa hát khúc ca lên Đền: “Tôi ngước mắt nhìn lên rặng núi, ơn phù hộ tôi đến tự nơi nao?  Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời” (Tv 121, 1 - 2 ). Khác với năm xưa người ta kín nước từ hồ Siloe về đổ trên bàn thờ , như của lễ tiến dâng. Khúc ca được Chúa Giêsu dùng để giới thiệu chính Người là Nước Hằng Sống: "Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống." (Ga 7, 38).
Nguồn nước không chỉ cho một dân tộc mà cho tất cả mọi người trên trái đất. Nguồn nước vượt khỏi mọi não trạng vùng miền, hay não trạng kỳ thị. Chúa đến bên bờ giếng, nói chuyện với người phụ nữ Samari. Không còn rào cản giữa dân ngoại và dân Do Thái, cũng chẳng còn cái thời trọng nam khinh nữ. Tất cả đều được mời gọi đối thoại với Chúa. Chúa muốn nghe chuyện của từng người, những khúc mắc, tháo gỡ những cản trở để họ đến với Chúa. Chúa muốn họ được uống chính nguồn nước cứu độ, chính Người thết đãi từ trái tim chịu đâm thâu. 
Từ nguồn nước chảy ra từ trái tim đâm thâu, một dòng nước hằng sống không ngừng tuôn trào. Lời tiên tri Isai đã ứng nghiệm: “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào.” (Is 55, 1).
Chúa đang mời gọi chúng ta: “Hãy đến mà uống”
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây