TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Người bạn thân tình

Chủ nhật - 13/08/2023 07:03 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   408
Tình bạn cho vui hay để chia sẻ cuộc sống, chất lượng tình bạn mới là quan trọng.
Người bạn thân tình
Người bạn thân tình




Bạn là những người thân thiết với ta trong cuộc sống. Người ta cũng tự hỏi có bao nhiêu người bạn là vừa đủ và thời gian bao lâu mới trở thành người bạn thực sự?

Thật khó trả lời cho từng người có bao nhiêu bạn là vừa? Ta thường có nhiều bạn, nhưng bạn như thế nào? Hay như người trẻ thường nói: “Bạn thân là thân ai nấy lo”. Tình bạn cho vui hay để chia sẻ cuộc sống, chất lượng tình bạn mới là quan trọng. Ai cũng cần có những tình bạn chân thành, chia sẻ cuộc sống với ta trong mọi lúc vui hay buồn. Thực ra có tình bạn như thế thật hiếm có trong cuộc đời.
Thường tình bạn của ta thường là xã giao, gặp gỡ chia sẻ phút chốc rồi mỗi người đường ai nấy đi. Có người bạn sống với nhau nhiều năm nhưng vừa chia tay đã bắt đầu nói xấu nhau: “Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con!” (Tv 41, 10).
Tình bạn giúp ta mở rộng tương quan, tập ra khỏi chính mình bởi những khép kín. Không chỉ là mối tương quan còn là môi trường tập luyện để lắng nghe nhau, giúp nhau hoàn thiện, đi cùng nhau mà không dẵm vào đời nhau, gây tổn thương cho nhau. Một tình bạn không tự nhiên mà có, họ cần có thời gian để gọt dũa những góc cạnh, mài nhẵn những tính toán, mưu lợi, tìm những ích lợi cho nhau.
Các tông đồ theo Chúa cũng cần có một tình bạn như thế. Một tình bạn khởi đi từ lời mời của Chúa: “Anh em là bạn hữu của Thầy” (Ga 15, 14). Chúa mời gọi các tông đồ gọt dũa đời sống của các ngài, để sống tình bạn với Chúa với cách nói: “Nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy” (Ga 15, 14). Là bạn cần giữ lấy đời của nhau, xem người bạn như chính bản thân ta, lược bỏ cái tôi ích kỷ, sống chết cùng nhau.
Các tông đồ theo Chúa thời gian dài ba năm chưa thể hiểu hết tình bạn với Chúa, cho đến khi Chúa chịu chết, sống lại và hiện ra với các tông đồ và lên trời. Hàng loạt các sự kiện sống chết, nhiều lần kinh nghiệm về tình thương của Chúa, nhất là nhờ Chúa Thánh Thần là nguồn mạch tình yêu, các tông đồ mới trở thành bạn hữu của Thầy đúng nghĩa.
Ta cũng cần làm bạn với Chúa như vậy, kinh nghiệm càng sâu xa trong tình bạn với Chúa, ta mới có thể xác lập được tình bạn thân hữu với nhau. Không có Chúa tình bạn vẫn chỉ là hời hợt, cho vui, giải toả tâm lý, chứ chưa thật sự đi vào cuộc đời của nhau.
Làm bạn với Chúa càng mật thiết ta cũng sẽ tình bạn với người khác được mở rộng, không phải là số lượng mà chất lượng của tình bạn.
L.m Giuse Hoàng kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây