TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Người gieo hạt

Thứ bảy - 15/07/2023 04:30 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   336
Người gieo hạt không chỉ gieo những hạt giống mà còn gieo vào đời chính cách sống của mình và lòng yêu mến chủ ruộng
A15Vs
A15Vs
Người gieo hạt




Hạt giống được cấp cho người đi gieo hạt được bảo đảm là tốt, không lẫn hạt cỏ. Vấn đề còn lại, chính là người gieo hạt và đất trồng.

Người gieo hạt, gieo bao nhiêu hạt chim trời đến ăn mất. Không có khởi đầu nào có thể thành công ngay. Người gieo hạt không chỉ gieo những hạt giống mà còn gieo vào đời chính cách sống của mình và lòng yêu mến chủ ruộng bao nhiêu. Thiếu lòng yêu mến, thái độ của người gieo cũng làm đại khái cho xong. Chúa bảo gieo thì cứ gieo, chim trời ăn mất thôi cũng mặc. Người đi gieo hạt không quyết tâm thì dễ bỏ cuộc vì bị người khác chê bai không đón nhận, hoặc chịu nhiều lời phê, tiếng chê. Giống như những hạt bị chim trời ăn mất làm nản lòng người gieo.
Chúa Giêsu khi đối chất với người Do Thái nói lên điều này: “Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi” (Ga 8, 37). Lời chưa thấm nên lời như chim trời ăn mất đi.
Nếu có lòng yêu mến chủ, người gieo hạt sẽ tiếp tục gieo, vì hạt vẫn còn, lý tưởng chưa hao mòn, lòng nhiệt thành không mất đi. Những hạt lần này rơi vào đá sỏi. 
Những tấm lòng chai cứng, những tâm hồn nguội lạnh. Thông thường những người này cũng dễ dàng nhặt đi những sỏi đá, miễn là có kiên nhẫn. Đôi khi họ không hẳn là chai đá, vì nhiều khi ngần ngại bỏ nhiều thành quen, lòng đạo vẫn còn đó dưới lớp sỏi đá.
Bụi gai, ai cũng có những bụi gai, kể cả người đi gieo hạt. Bụi gai là những ước mong ngoài Thiên Chúa, lợi lộc, sang giầu, ghen ghét, sân si. Những thứ ấy nó cũng mọc hết cụm này đến cụm khác, diệt gai chỗ này mọc chỗ kia. Cố gắng mỗi ngày nhổ đi ít, không để nó phát sinh hơn nữa là tốt rồi: “Có những chướng ngại, đôi khi rắp tâm đập tan nhưng lòng lại nhói đau” (Lời dâng, R. Tagore). Cuộc đời mỗi người đều có vậy như Thánh Phaolô nói nó là cái dằm trong thân xác: “ Vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn.” (Rm 7, 19).
Hạt rơi vào đất tốt. Lòng đạo là thứ đất tốt, Chúa đã ban cho con người. Ai cũng có lòng đạo, chỉ có điều có chịu khó chăm sóc không? Nếu bỏ bê, cỏ cây, bụi gai cũng lấp đầy đất tốt. Lòng đạo không siêng năng, lòng đạo ấy cũng mất đi. Lòng đạo như mảnh đất tốt, những ai giữ được đất tốt cho cây trồng sẽ thu hoạch nhiều hoa trái.
Người đi gieo hạt và đất trồng để gieo cũng tương đồng với nhau, sánh ví như con người và lòng đạo. Lòng đạo khô khan thì con người khô héo. Lòng đạo tốt thì con người cũng hạnh phúc trong mùa gặt hái.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây