TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Trái chín cây

Thứ hai - 17/07/2023 06:32 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   294
Trái cần được chín cây, không là chín ép, hoặc chín bởi thuốc. Người muốn trao đi cần có để trao. Hãy trao lòng thương mến.
Trái chín cây
Trái chín cây




Thường sầu riêng ta chọn loại trái chín rụng mới ngon. Những trái chín ép thì không ngon và thường chọn loại chín già và chín tới. Trong đời sống con người cũng thế, cần những chín mùi mới có thể buông bỏ và trao đi.

Con người dù nghèo đến đau cũng có cái cho đi nếu biết tận dụng khả năng và trái tim của mình. Một người nghèo họ có thể có một tâm hồn giàu có khi biết sống điều thiện, sống bằng trái tim cầu nguyện, yêu thương. Thường người ta chỉ nghèo thật sự khi chỉ biết oán trách, hận thù, chia rẽ, bởi con tim yêu thương trao đi quá ích kỷ vụn vặt. Lười biếng, không chịu khó làm việc học hành, không tu dưỡng bản thân, nghĩa là không phát triển bản thân mình, chẳng có gì, làm sao mà cho ai được gì.
Cần có mới có thể cho. Nguyên tắc cơ bản cần làm giàu bản thân về tình yêu, trí hiểu, nhân ái, mới được gọi là trí huệ của con người biết mình. Socrates nói rằng: “Tôi biết nghĩa là tôi không biết gì cả”, bậc cao minh, hiểu biết nhiều mới có thể nói tôi chưa hiểu biết gì. Khác với người chẳng chịu học hỏi gì, nói tôi không biết gì, nghĩa là thực sự do anh ta không hiểu biết, anh ta thiếu vắng tri thức.
Cần thực sự có mới có thể cho, Đấng có tất cả, mới có thể nói trở thành không trong sự khiêm hạ:
“Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì  địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2, 6 -8)
Muốn sống khiêm hạ cần làm giàu có chính mình trước mặt Thiên Chúa, Thánh Phaolô khuyên dạy: “Họ phải làm việc thiện và trở nên giàu có về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ.” (1Tm 6, 18)
Trái cần được chín cây, không là chín ép, hoặc chín bởi thuốc. Người muốn trao đi cần có để trao. Hãy trao lòng thương mến.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây