TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Người say mê Thiên Chúa

Thứ năm - 02/12/2021 05:22 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1015
“Được lời lãi thế gian mà mất linh hồn nào ích lợi gì” (Mt 16, 16).
Người say mê Thiên Chúa

Người say mê Thiên Chúa


 “Được lời lãi thế gian mà mất linh hồn nào ích lợi gì” (Mt 16, 16). Một Lời làm thay đổi một đời sống không tầm thường ở thế gian là một giáo sư; trở thành phi thường là một thánh nhân. Vị Thánh ấy là Phanxicô Xavier, người say mê Thiên Chúa.

Niềm say mê Thiên Chúa được thắp lên từ một tình bạn với Thánh Ignatio. Ngọn lửa Thiên Chúa thắp vào trong thế gian cháy lên trong lòng con người tìm kiếm và gặp Chúa. Ngọn lửa ấy không giữ cho mình, thánh nhân đã ước mong cho Lửa Danh Chúa được toả sáng nơi các linh hồn. Ngài đã lên đường mang Tin Mừng đi đến các miền Á Đông, Ấn Độ và Nhật Bản.

Ngài gặp gỡ các tôn giáo: Ấn Độ giáo, Phật giáo, Hồi giáo. Tại Ấn, thánh nhân gặp gỡ những nhà tu, mọi thứ hạng người, không phân biệt giai cấp nào trong xã hội Ấn. Ngài viết thư cho Ignatio: “Tại các miền ấy, có nhiều người không được làm Kitô hữu chỉ vì không có ai làm cho họ trở thành Kitô hữu. Nhiều lần tôi đã có ý định đi tới các đại học Châu Âu, trước hết là đại học Paris, mà kêu gào khắp nơi như một kẻ mất trí và thúc đẩy những người chỉ nghiên cứu học thuyết hơn là thực hành bác ái rằng: tiếc thay, chỉ vì lỗi của các ông mà biết bao linh hồn không được cứu rỗi!”. Thánh nhân truyền giáo không ở bàn giấy mà là đi ra và sống với họ, biết họ và thân tình với họ. Không lý thuyết suông, đời sống mục tử gắn với đoàn chiên, mang lấy mùi chiên.

Thường những thử thách luôn làm nản lòng người, thánh nhân còn chịu thử thách về đời sống thiêng liêng, Chúa dường như thinh lặng trong lúc nguy nan. Kinh nghiệm của Thánh nhân nhận ra, khi trải qua rồi, ngài được cảm nhận được hạnh phúc lớn hơn trước. Đến gần Indonesia, ngài thư về Roma, ngày 20/01/1548: “Tôi nhớ ngày xưa chưa từng được an ủi thiêng liêng lớn lao và liên tiếp như trên đảo này, lại ít cảm thấy phải cực nhọc về phần xác. Thay vì gọi đó là Các Đảo Môrô, có lẽ nên gọi là Các Đảo Hi Vọng Vào Chúa thì hơn”. Giống như mỗi bậc thang bước lên cao lại có khoảng không hổng giò, có khi làm nghiêng ngả, đặt chân lên được rồi là bình tâm vững bước.

Một đêm kia, trong lúc ngủ, thánh Phanxicô đã kêu lên: “mas, mas, mas”. Và sau này, chính ngài giải thích: “Tôi thấy công việc truyền giáo quá mênh mông, nhiều mệt nhọc và nhiều ưu phiền gây nên bởi đói khát, giá lạnh, các chuyến ra đi, những vụ đắm tàu, những cuộc bách hại, những phản bội và nhiều hiểm nguy khác… được gửi đến cho tôi; vì lòng yêu mến mà chính Chúa ban cho tôi và với ơn trợ giúp của Người, tôi chịu đựng được. Vì thấy chưa đủ, tôi xin Người ban thêm và luôn luôn thêm mãi; nên tôi đã thốt lên những lời ‘mas, mas, mas’, có nghĩa là: ‘nhiều hơn nữa, nhiều hơn nữa, nhiều hơn nữa’”. Lòng say mê Chúa cũng làm say mến các linh hồn. Thêm nữa, thêm nữa, hoạ lại Lời Chúa Giêsu trên Thập giá: “Ta khát!” (Ga 19, 18). Lòng khao khát các linh hồn không làm mệt mỏi bước chân đi. Ngài đang trên đường tới Trung Hoa, ngài qua đời ngày 3 tháng 12 năm 1552.

Đương đầu với những thử thách trên biển, nơi con người và cả ma quỷ luôn phá rối, ngài không sợ gì cả, chỉ sợ một mình Thiên Chúa. Trong lá thư gửi anh em trong dòng tại Ấn ngài viết: Thực ra, tôi luôn luôn giữ trước mắt và trước trí khôn tôi điều tôi đã nhiều lần nghe cha Ignatio nói: những ai muốn thuộc về Dòng này phải chịu gian khổ để thắng được mình và đuổi xa mọi nỗi sợ là điều ngăn cản người ta tin, cậy và mến Chúa, và muốn được như vậy, phải sử dụng những phương thế thích đáng”.

Bình an trong thử thách đó là hoa trái của Chúa Thánh Thần, không ai lấy mất được bình an đó, dù là ma quỷ.

Say mê Thiên Chúa là cốt lõi của đời sống thánh nhân và cũng từ đó phát xuất lòng khao khát các linh hồn để tiến bước trong Chúa.

Xin cho chúng con say mến Chúa để yêu mến các linh hồn, hăng say bước đi loan báo Tin Mừng.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây