TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Niềm Vui Lời Chúa

Thứ hai - 10/05/2021 08:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   637
CN16TN c
CN16TN c

Niềm Vui Lời Chúa

Cuộc sống kéo lê, từ mỗi sáng thức dậy cho đến khi đêm về. Buồn chán, thất vọng, thờ ơ, nặng nề, niềm vui sống không còn. Thiếu vắng điều quan trọng để sống, cuộc sống cố vui cho qua ngày. Có bao giờ bạn kêu lên: “Chúa ơi, con cần Chúa!”. “Xin cho Lời Chúa thấm nhập vào trong con!”, để niềm vui sống được đổ đầy.

Mắc kẹt giữa cuộc sống.

“Mối nguy lớn trên thế giới hôm nay, một thế giới hầu như thấm nhiễm chủ nghĩa tiêu thụ, đó là cảm giác cô đơn và lo lắng phát sinh từ một con tim tự mãn nhưng tham lam, sôi nổi chạy theo những thú vui phù phiếm, và một lương tâm chai lỳ.” (Tông huấn: Niềm vui Tin Mừng, số 2). Niềm vui đích thực bị thay thế bằng những cuộc vui phù phiếm, làm cho con người ngày càng mắc kẹt trong bế tắc của cuộc sống.

Những biểu hiện mắc kẹt ấy biểu hiện nhiều qua nhiều hành vi bất mãn, mất tự chủ, nghiện ngập, vô cảm, nổi loạn… Họ không còn sức sống mà chỉ gắng gượng hoặc buông trôi cho qua cuộc đời.

Những mắc kẹt của cuộc sống thiếu niềm vui đẩy con người sống với nhau trở nên chật chội, ích kỷ, mạnh ai nấy sống. Thiếu tình thương, không kiên nhẫn chịu đựng, không bao dung.

Lạc thú luôn luôn được gợi ý và phát triển để con người tìm những giải thoát cách dễ dàng nhất. Từ những bàn nhậu liên miên, từ những lối sống hưởng thụ xa hoa, những cuộc tình vội vã không trách nhiệm, những khoe khoang sành điệu, những kiểu cách khác người để tìm kiếm like… Đằng sau thú vui nhất thời đó là những nỗi buồn lớn hơn.

Tìm Gặp Chúa để ra khỏi mắc kẹt.

Một bước nhỏ về với Chúa, để thưa với Chúa: “Lạy Chúa, con đã để cho mình bị lừa dối; bằng ngàn cách con đã chạy trốn tình yêu Chúa, nhưng con đang ở đây một lần nữa để lập lại giao ước của con với Chúa. Con cần Chúa. Xin Chúa chuộc con lại một lần nữa. Lạy Chúa, xin một lần nữa đón nhận con trong vòng tay cứu độ của Chúa” (Tông Huấn Niềm vui Tin Mừng, số 3).

Chúa tha thứ và không ngừng tha thứ cho con người để người gặp Chúa lấy lại niềm vui sống đích thực. Vì “Sứ điệp của Người là một nguồn vui: “Thầy nói với các con những điều này để niềm vui của Thầy ở trong các con và niềm vui của các con được nên trọn” (Ga 15:11). Niềm vui Kitô của chúng ta phát ra từ ​​nguồn mạch trái tim tràn đầy của Người. Người hứa với các môn đệ: “Các con sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của các con sẽ biến thành niềm vui” (Ga 16:20). Và Người khẳng định: “Thầy sẽ gặp lại các con, và lòng các con sẽ vui mừng, và không ai sẽ lấy mất niềm vui khỏi các con được” (Ga 16:22). Sau đó, các môn đệ khi thấy Người sống lại và “đã vui mừng” (Ga 20:20)” (Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 5).

Thánh Augustine để lại một kinh nghiệm gặp Chúa, sau đoạn đường lạc lối trở về: “Lạy Chúa, con yêu Chúa quá muộn màng” (Tự Thuật, Augustine). Cái muộn màng của con người đã kéo lê trong cuộc sống buồn đau trong vật vã tìm niềm vui ngoài Chúa.

Gặp Chúa, nghe Lời Chúa là niềm vui của Matta và Maria. Niềm vui của người mau mắn dọn bàn tiệc thết đãi, của người ngồi nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Kinh nghiệm về Lời Chúa là kinh nghiệm của niềm vui trong mọi hoàn cảnh, như thánh Phaolô mời gọi: “Anh chị em đừng lo lắng gì, nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh chị em hãy khẩn cầu, tạ ơn, bầy tỏ những ước nguyện lên Thiên Chúa, và Bình An của Thiên Chúa là Sự Bình An vượt mọi hiểu biết sẽ gìn giữ lòng trí anh chị em kết hiệp với Đức Giêsu Kitô” (Pl 4, 6 – 7).

Hạnh phúc, niềm vui của đời người là niềm vui gặp được Chúa, sống trong Lời của Chúa. Chúng ta trở thành con người trọn vẹn khi chúng ta trở thành nhiều hơn con người, khi chúng ta để cho Chúa dẫn mình vượt ra ngoài bản thân để đạt đến chân lý trọn vẹn nhất về con người mình. (Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 8).

Xin mượn lời cầu nguyện của ông R. Tagore để nói lời kết: “Nếu số phận không để tôi gặp người, trên cõi đời này, thì xin cho tôi luôn luôn cảm thấy thiếu vắng bóng người - đừng để tôi quên dù quên giây lát, mà xin để tôi gánh chịu buồn này day dứt trong những giấc mơ hay những giờ thao thức, người ơi. Suốt ngày vì sống trong chợ đời đông đúc, hai tay tôi đầy lợi tức bán buôn, xin cho tôi luôn luôn cảm thấy là chưa kiếm được gì - đừng để tôi quên dù quên giây lát, mà xin để tôi gánh chịu nỗi buồn này day dứt trong những giấc mơ hay những giờ thao thức, người ơi” (79, Lời dâng, R. Tagore).

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây