TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Rồi mọi sự sẽ tốt.

Thứ năm - 23/03/2023 05:03 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   448
Rồi mọi sự sẽ tốt, trong ân sủng của Thiên Chúa.
Rồi mọi sự sẽ tốt.

Rồi mọi sự sẽ tốt.


 
Chúa Thánh Thần họat động cách âm thầm, kín đáo và tế nhị. Giống như gió thổi làm dịu những trưa nồng,  cảm nghiệm thấy gió mát nhưng chẳng hiểu gió từ đâu tới, giống như hơi thở, không thấy hơi thở nhưng không thể ngừng thở mà sống, giống như hơi nước không thấy bốc hơi mà không ngừng tái sinh.

Nhiều kinh nghiệm khác mà chúng ta có thể gặp thấy, nhưng vô tình vẫn không gặp để rồi thấy mình như lạc lõng cô đơn. Kinh nghiệm về Chúa Thánh Thần là một kinh nghiệm của một người biết cách thở mà sống dồi dào, người biết dùng năng lực của gió trở thành động lực, biết dùng hơi nước mà kết tụ nước nguồn thanh khiết.
Câu chuyện dẫn về kinh nghiệm của một thanh niên theo khóa học giáo lý.
Câu chuyện của anh có khúc dạo đầu buồn phiền. Ngày ấy, anh thi đại học, vào đề thi của ngày cuối cùng, anh đã mừng rỡ khi thấy không có gì khó khăn. Cầm bút lên chuẩn bị cho bài làm, cắm cúi, mải miết, đến khi ngẩng đầu lên đã gần hết giờ để nộp bài, vội đọc qua bài làm lần cuối. Trong một câu hỏi quan trọng mang yếu tố quyết định cho bài có điểm cao, anh phát giác ra một điều: “lạc đề”. Thật là khủng khiếp, tim đập dồn lên, muốn bỏ bài làm lại, song không kịp. Mọi sự như đã được quyết định, phải nộp bài.
Ra ngoài phòng thi anh bước đi như người ngớ ngẩn, thất bại, là một điều ray rứt trong tâm trí anh. Anh đã không còn gì để nguyền rủa mình cho hết được. Về nhà, mẹ anh là người nhận thấy dấu hiệu thất bại đầu tiên trên khuôn mặt của anh. Mẹ bảo: “Thôi để kỳ thi sau!”.
Anh vẫn không thể tha thư cho mình được, kỳ thi sau là bao lâu, một năm mới có một kỳ thi, ba trăm sáu mươi lăm ngày phải trả giá cho một bài làm lơ đãng, một giá quá đắt. Anh muốn quên đi, nhưng quên sao được, sự dày vò ở ngay trong con người anh. Anh đi ra ngoài quán, gặp vài người bạn đến an ủi, an ủi bằng bia, rượu, anh cứ muốn say, say cho gục ngã, cho tận đời mới có thể quên. Nhưng càng uống càng tỉnh, khóc ư? Không thể khóc, la lên  ư? Đau quá không thể la, nỗi đau gặm nhấm là nỗi đau khó chịu nhất.
Đến lúc cũng phải ra về, người bạn tình nguyện chở anh về, nhưng anh đã từ chối cương quyết, lên xe, anh phóng bạt mạng, đụng cái rầm ngay tại ngã tư, anh đã thật sự hết biết. Tỉnh dậy, thấy mình đang nằm ở bệnh viện. Bên giừơng bệnh, vẫn là mẹ, mẹ là người bao dung nhất trên trái đất, mẹ đang đọc kinh, tay lần chuỗi, khuôn mặt bình an, mẹ nhìn anh, mỉm cười, thầm như tạ ơn Chúa. Anh nhớ lại chiều tối hôm say, chợt hiểu, anh đã làm khổ mẹ. Tại sao mẹ không la mắng anh có thể làm anh dễ chịu hơn không? Mẹ không la mắng, chỉ mỉm cười, nói nhỏ nhẹ: “Rồi mọi sự sẽ tốt”.
Câu nói đầu tiên của bà mẹ nói với anh khi tỉnh dậy sau cơn mê: “Rồi mọi sự sẽ tốt”, sẽ tốt là như thế nào. Những ngày nằm viện, anh suy nghĩ về  nhiều chuyện, nhưng nhiều nhất là câu chuyện về mẹ. Anh nhớ lại nhiều năm về trước, ngày ba anh mất, với tám người con, người con lớn nhất cũng mới chỉ mười tám, đứa út còn đang bò trên đất. nhiều người đến an ủi mẹ, mẹ anh cũng chỉ nói: “Rồi mọi sự sẽ tốt”, sẽ tốt là như thế nào? và  mọi sự như ngày hôm nay, gia đình anh tốt thật, mọi người đều có những vị trí tốt đẹp dâng hiến cho đời. Riêng chỉ mình anh, là người còn sót lại chưa nên cơm cháo gì. Niềm hy vọng của mẹ: “Rồi mọi sự sẽ tốt”, là đặt vào chính anh.   
Anh có là câu trả lời toại nguyện “Rồi mọi sự sẽ tốt” cho mẹ anh không? Chính nhờ đi tìm cho câu trả lời này, anh đã đầy nghị lực để khởi sự lại. Ngày trước hôm ra viện, anh cầm lấy tay mẹ, muốn nói nhiều điều lắm nhưng lời cứ nghẹn lại, mẹ anh cũng dường như chỉ có một câu: “Rồi mọi sự sẽ tốt” để nói như một cam kết của anh với mẹ.
Rồi mọi sự sẽ tốt, anh tham gia lại các khóa giáo lý cho người trưởng thành, ngoài những giờ học. Những giờ giáo lý đã làm anh hiểu hơn câu nói của mẹ anh: Rồi mọi sự sẽ tốt, trong ân sủng của Thiên Chúa.
Anh chia sẻ:
Rồi mọi sự sẽ tốt. Chúa muốn nói với tôi, Chúa vẫn hòan tòan tin vào tôi, cho dù ngay cả khi tôi không còn đủ tin vào chính mình. Tại sao? Và tôi đã hiểu, Chúa Thánh Thần là tương lai hy vọng của tôi, Người có kế họach của Người dành cho tôi. Lối đi của Chúa Thánh Thần là lối đi của niềm tin tưởng, nên Người đã củng cố tôi bằng chính sự yếu đuối của tôi, chính lúc tôi cảm nhận ra sự yếu đuối của mình là lúc tôi thấy mạnh sức.
Rồi mọi sự sẽ tốt. Chúa muốn nói với tôi qua người mẹ và nhiều bằng chứng. Khó khăn không bao giờ là bế tắc, hãy có lúc chính mình cần phải thua cuộc để cho Chúa Thánh Thần họat động. Chúa Thánh Thần sinh  lại con người mới, làm phục sinh Đức Giêsu, khi Đức Giêsu gục đầu phó nộp Thần khí. Tôi không gục ngã phó nộp Thần khí hòan tòan khi tôi đang sống, nhưng có rất nhiều lòng tự đắc, tính kiêu căng, ước vọng hão cần gục ngã hòan tòan để Chúa Thánh Thần tái sinh tôi trong con người biết phó nộp.
Rồi mọi sự sẽ tốt. Không chỉ là một sáo ngữ, nhưng là hòan tòan tin tưởng vào chính mình. Chúa Thánh Thần đánh ngã lòng kiêu căng nơi tôi, nhưng phục hồi nơi tôi con người biết tin vào chính mình. Tin vào chính mình nên biết đứng dậy sau khi đã ngã, để rồi thêm nghị lực và lòng quả cảm hơn. Tin vào chính mình nên biết thiếu sót của mình mà thêm lòng cậy trông, từ đó biết thương cảm với những cuộc đời khác hơn. Tin vào chính mình, từ đó, thêm lòng mến yêu nhiều hơn, vì biết rằng Chúa không bao giờ thất vọng về con người do chính Chúa dựng nên.
Rồi mọi sự sẽ tốt hơn, khi tôi hiểu rằng mọi địa vị, danh vọng, của cải trần thế này, sánh sao bằng được trở nên con người hơn trong ân sủng của Chúa Thánh thần tô điểm trang sức cho.
Rồi mọi sự sẽ tốt hơn, tôi hiểu hơn về bảy ơn Chúa Thánh Thần tặng ban cho tôi, những hồng ân củng cố trí lực và ý chí kiện tòan con người của tôi.
Không có một kinh nghiệm gặp gỡ nào mà không dẫn đến việc thành tựu ước mơ: Mọi sự rồi sẽ tốt hơn khi gặp Chúa. Đó là niềm xác tín câu chuyện của người thanh niên, xin gửi đến mọi người.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây