TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sinh Nhật Viết Muộn - NVMN

Thứ tư - 21/07/2021 20:56 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   917
Đây cũng chính là ươc mong của đời người. Một đời làm con người và một đời làm con Chúa.
Sinh Nhật Viết Muộn - NVMN

Sinh Nhật Viết Muộn - NVMN 20.7.2021
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4



NVMN 20.7. 2021

 
Sinh Nhật Viết Muộn

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Sinh nhật là mốc thời gian mà một người được sinh ra, từ năm sau trở đi là ngày kỷ niệm sự ra đời của người đó. Sinh nhật thường được tổ chức ở nhiều nơi, thường với quà tặng, bữa ăn thân mật và lời chúc.

Với các tín hữu Kitô, có một sinh nhật đặc biệt: đó là ngày Chúa Giêsu sinh ra làm người được cử hành vào ngày 25 tháng 12. Ngày này là truyền thống đã chọn lựa và không có mối liên hệ nào với ngày sinh nhật thực sự của Chúa Giêsu, ngày sinh này không được ghi lại trong các sách Tin mừng.

Như chúng ta biết, sau Phục Sinh, Noel là ngày lễ quan trọng thứ nhì trong lịch phụng vụ kitô giáo, mở đầu năm phụng vụ. Và đó cũng là một trong ba Sinh nhật được Giáo hội công giáo mừng, hai ngày sinh kia là sinh nhật Đức Maria, ngày 8 tháng 9 và ngày sinh của Thánh Gioan Tẩy giả, ngày 24 tháng 6.

Chữ Noel đến từ tiếng la-tinh “dies natalis” hay ngày sinh ra, vì thế chữ Noel luôn viết hoa khi nhắc đến ngày sinh của Chúa. Nhưng điểm quan trọng không phải ở đây, các tín hữu kitô mừng sự kiện sinh ra, chứ không phải mừng ngày sinh nhật. Đây là một tiến trình thần học chứ không phải lịch sử. 

Trong các sách vở, người ta không tìm ra dấu vết ngày sinh của Chúa Giêsu! Không tìm ra ngày, cũng không tìm ra năm tháng … Dù trong Tin Mừng Thánh Luca là Tin Mừng nói rõ nhất về chuyện này thì chỉ biết các mục đồng ngủ ban đêm ở ngoài đồng với đàn chiên của mình… như thế không phải là vào mùa đông! Ngày 25 tháng 12 là ngày Đức Giáo hoàng Libere chọn vào năm 353, thế kỷ thứ 4! Đây là một ngày đông chí, ngày đêm ngắn lại và ngày dài hơn.

Các tín hữu Kitô xem Chúa Giêsu là “Mặt Trời công chính”, là “Ánh sáng cho thế gian”, phù với ngày đông chí, ngày mặt trời sống lại là hoàn toàn tự nhiên. Năm 2004, giám mục giáo phận Arras giải thích: “Việc mừng Noel nhằm vào ngày lễ lương dân đông chí là một dấu hiệu tuyệt vời. Các tia sáng mặt trời ở điểm thấp nhất trong độ nghiêng của nó. Dần dần mặt trời lấy chỗ của đêm tối. Và ánh sáng đã chiến thắng”.

Tin Mừng Thánh Gioan (8,12) nói đến ẩn dụ một ánh sáng mới soi sáng thế gian. Noel năm 2007, Đức Bênêđictô XVI cũng nhắc lại: “Trong hang lừa ở Bêlem, trời và đất giao thoa. Mặt trời đến trên mặt đất. Vì thế, ánh sáng chiếu cho mọi thời; chính vì vậy thắp sáng niềm vui”. (1) 

Sinh nhật của mình năm nay giữa đại dịch, với bao lo lắng.
Theo chứng minh nhân dân: sinh ngày 19 tháng 7 năm 1960, nhưng mình lại sinh năm Kỷ Hợi (1959). Cho nên, ngày này không biết có phải là ngày sinh thật hay không? Không biết đâu để tìm kiếm, vì gia đình di cư triền miên tìm niềm đất hứa. Từ Cửa Tùng sang An Du Bắc, vào Đức Bổn, đến Phước Vĩnh, qua Nhơn Hòa I rồi tỉnh lỵ Phước Long. Sau 1975 lại quay trở lại Phước Vĩnh...

Một ngày sinh nhật mà người Kitô hữu cần phải nhớ và kỷ niệm: đó là ngày được sinh làm con Chúa và con của Hội Thánh. Ngày chúng ta được rửa tội.

Ngày 19 tháng 7 năm nay, sáng trời không ánh nắng, gió hiu hiu buồn và mưa lất phất, đường phố ít xe cộ và người đi lại làm cho ta có cảm giác buồn hơn. Mọi người cố gắng ở trong nhà để phòng chống  dịch bệnh. Chiều trời nhiều mây đen và đêm mưa. Đêm buồn lại buồn hơn. Buồn nhất là không đến được thánh đường để dâng lễ kết hợp với Chúa, chỉ dâng lễ online và lời kinh nguyện gia đình.

Sinh nhật không náo nhiệt nhưng cũng nhiều niềm vui. Cũng bánh sinh nhật của các cháu nội, cháu ngoại; cũng lời chúc mừng của các thành viên gia đình; cũng bài hát Happy Birthday ... làm mọi người thêm tin tưởng vào ngày mai tươi sáng hơn.

Năm 1959 (Kỷ Hợi) theo thuyết âm dương ngũ hành, mọi vật chất tồn tại trong vũ trụ đều được quy thành 5 hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Theo bảng Can – Chi – Mệnh, những người sinh năm 1959 là năm Kỷ Hợi mang mệnh Mộc, cụ thể là Bình Địa Mộc (Gỗ đồng bằng). Người mệnh Bình Địa Mộc  dễ gần, dễ mến, nhân hậu, lịch thiệp. Họ mong ước có một cuộc sống giản dị, bình thường nên họ không nhiều tham vọng, không ham bon chen, lấy khoan dung độ lượng để ứng xử, lấy khiêm cung trọng hậu để đối đãi với người khác. Họ yêu cuộc sống hòa bình, không thích tranh chấp, hay nhường nhịn và thích giúp đỡ người khác. Bình Địa Mộc muốn xây dựng một bầu không khí hòa nhã, thân ái trong gia đình và cộng đồng. (2)

Đây cũng chính là ươc mong của đời người. Một đời làm con người và một đời làm con Chúa.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

Nguyễn Thái Hùng

+++++++++++++
1. (x.http://phanxico.vn/2017/12/17/vi-sao-chung-ta-mung-le-giang-sinh-ngay-25-thang-12/)
2. (x. https://thietkevanan.com/phong-thuy-nha-o/1959-menh-gi/)

 




 
 Tags: nvmn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây