TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ước mơ của Chúa

Thứ bảy - 07/10/2023 20:37 | Tác giả bài viết: Jos. Nguyễn Văn Thiện |   431
Thiên Chúa có những ước mơ cho tâm hồn tôi sinh những hoa trái nhân đức.

Ước mơ của Chúa

LBT 081023a

 

Ai trong chúng ta cũng thường có những ước mơ cho mình và gia đình mình, cho quê hương tổ quốc và cho Giáo hội. Dĩ nhiên là những ước mơ đó thường vượt quá khả năng mình và ta phải cầu xin sự hộ phù của ơn trên, đó có thể là thần-phật hoặc ít ra là người quyền thế và tài giỏi. Bởi vậy, khi nói rằng Thiên Chúa cũng có những ước mơ về cuộc đời tôi, gia đình tôi, giáo xứ hoặc Giáo hội thì không mấy hợp lý, vì “muốn làm gì thì Chúa làm nên, chốn trời cao cùng nơi đất thấp” (Tv 134,6).

Khi đọc bài Tin Mừng của thánh sử Mt (21,33-43), chúng ta thường chỉ hiểu theo nghĩa đen: vườn nho Chúa là nhà Israel. Dân Israel được Chúa yêu thương cách đặc biệt, là dân riêng Chúa chọn để chuẩn bị cho họ đón nhận Đấng Cứu Thế, Chúa đã sai các tiên tri đến để nói cho dân này biết những điều Chúa muốn, thế nhưng các nhà lãnh đạo tôn giáo (các tá điền) đã giết chết các tiên tri và giết luôn Đức Giêsu. Chúng ta thường dừng ở đó và nếu vậy Lời Chúa chẳng nói gì với tôi cả! Đúng hơn, khi đọc bài đọc Isaia (5,1-7) và bài Tin Mừng Mt (21,23-43) thì ta thấy rõ: Thiên Chúa có những ước mơ cho tâm hồn tôi sinh những hoa trái nhân đức.

Khi nói rằng Thiên Chúa có những ước mơ về vườn nho, và Ngài thường thất vọng, nhiều người cảm thấy khó hiểu, vì Người là Đấng quyền năng – chỉ phán một lời là muôn loài liền có, vậy sao Người lại chịu phiền lụy đến vậy! Để hiểu vấn đề ước mơ của Chúa, chúng ta cần trở lại với sách Khởi Nguyên: Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Người. Con người, một hữu thể có lý trí, ý chí và tự do; và Thiên Chúa tôn trọng tự do của con người. Có thể nói: việc Thiên Chúa quan phòng, việc Người tôn trọng tự do của từng người chúng ta là một mầu nhiệm. Thiên Chúa ước mơ, Người cung cấp những điều kiện cần thiết cho vườn nho sinh hoa trái, Người chờ đợi, Người có những niềm vui khi con người đáp lại tình Chúa và Người buồn lòng khi con người đi hoang, và Chúa lại tiếp tục yêu thương dẫn bước ta đi tiếp trên con đường nhân đức. Chúng ta có thể liên tưởng đến hệ thống dẫn đường định vị.

Khi nghĩ về những ước mơ của Chúa dành cho mình, lòng tôi tràn ngập niềm tri ân Chúa: Người có một kế hoạch cụ thể cho đời tôi; ban cho tôi những điều cần thiết để nên thánh; Chúa ban cho tôi những người đang chung sống để tôi khỏi cô đơn, nâng đỡ nhau trên cuộc đời,và để tôi có cơ hội tích đức; mỗi ngày Chúa không ngừng chăm bón và cắt tỉa những cành dại để vườn nho sinh trái ngọt. Thế nhưng, điều vẫn xảy ra là con người thường đánh mất tình yêu thuở ban đầu – hờ hững với ước mơ của Chúa, chạy theo những điều phù hoa của đời này như ham mê tiền bạc, danh vọng, tiếng khen của thế gian, kiêu ngạo và những điều tầm phào trên mạng! Ai đó đã nói: “Biết quá rõ điều không cần biết và không biết rõ điều cần biết đều là tội”. Và lời Chúa cảnh tỉnh: “Con lo lắng nhiều chuyện quá”.

Con đường nên thánh, để sinh những hoa trái nhân đức như lòng Chúa mong ước, là con đường hẹp – đòi con người phải nỗ lực và chịu sự cắt tỉa, phải luôn cậy dựa vào Chúa và được định hướng lại mỗi ngày. Tôi xin đưa ra vài nguyên tắc sống nhé: Tập sống đơn giản, chỉ cần biết những thứ cần biết. Thiên Chúa là chân lý và lý tưởng của tôi là trở nên trọn lành như Chúa. Điều quan trọng nhất trong cuộc đời là tìm vâng theo ý Chúa trong mọi sự. Nhân đức quan trọng nhất là mến Chúa trên hết mọi sự và yêu tha nhân thật nhiều. Amen.

Jos. Nguyễn Văn Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây