TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ước Mong Hoà Bình

Thứ bảy - 08/05/2021 10:49 |   661
Ước Mong Hoà Bình

Ước Mong Hoà Bình

Đêm là đại diện cho kẻ ngủ mê, sự bao trùm của sự dữ, bất an cho con người giữa thú rừng rình mồi cắn xé. Đêm tượng trưng cho ác thần, cho tuổi già đáng sợ ập đến, biểu lộ những thất bại, đau khổ, nhọc nhằn của đời sống. Trong khi đó chị em với bóng tối lại là nữ hoàng của Bình Minh.

Nữ hoàng bình minh được ca ngợi bằng nhiều hình ảnh: Sự huy hoàng của ngày mới, niềm vui tươi sau đêm dài, sự hân hoan trong nắng mới. biểu thị cho tuổi trẻ hướng về tương lai, dấu chỉ cho mọi khả năng, chiếu sáng nhiều hứa hẹn. Nơi cá nhân nó là niềm hy vọng là tương lai toả sáng.

Tôi gợi nhớ đến con người của Tagore thấm nhuần tinh thần tôn giáo trong tập thơ “Lời Dâng”  của ông, ở đó ông ví Thần Mặt Trời như Rượu Thiêng rót vào chén cuộc đời ông đầy tràn, mà chẳng cần phải xin:

“Vì vui riêng, Người đã làm tôi bất tận. Thân này thuyền nhỏ mỏng manh đã bao lần Người tát cạn rồi lại đổ đầy cuộc sống mát tươi mãi mãi. . .

Xác này cây sậy khẳng khiu, Người đã mang qua núi, qua đồi, qua bao thung lũng, và phả vào trong giai điệu mới mẻ đời đời.

Khi tay Người bất tử âu yếm vuốt ve, trái tim nho nhỏ trong tôi ngập tràn vui sướng, thết nên lời không sao tả xiết.

Tặng vật Người ban vô biên vô tận, nhưng để đón xin, tôi chỉ có hai tay bé nhỏ vô cùng. Thời gian lớp lớp di qua, Người vẫn chửa ngừng đổ rót, song lòng tôi thì hãy còn vơi.”  (Lời Dâng, Tagore, Bái số 1, Đỗ Khánh Hoan dịch.)

Lời thơ của Tagore đậm nét chữ hoà bình, ông là người xây dựng tôn giáo hoà bình bằng tình yêu, mà tình yêu là nguồn phát sinh mọi loài, bởi đó ông mới phát biểu đầu tiên trong dòng thơ: “Vì yêu riêng…”.

Và trong cảm nghiệm niềm yêu đó, Tagore phát biểu: “Tôi tin rằng hình ảnh thiên đường phải nhìn dưới ánh sáng mặt trời và mẩu xanh của trái đất, trong vẻ đẹp của bộ mặt người và sự giàu có của cuộc sống con người, cả trong những vật xem ra không đáng kể và chưa từng có trước kia. Mọi nơi trên quả đất này, tư tưởng thiên đường đang thức tỉnh, từ đó mà chuyển đi tiếng gọi. Nó đến bên trong tai ta mà ta không hề biết, tạo âm sắc cho cây thụ cầm của cuộc sống, truyền khát vọng đi bằng âm nhạc vượt qua cái hữu hạn, không những bằng lời cầu nguyện và mong ước, mà bằng những ngôi đền, là những ngọn lửa trong đá, trong tranh, là những giấc mơ được biến thành vĩnh cửu, trong điệu múa, là sự suy ngẫm say mê ở cái trung tâm tĩnh của chuyển động. (Lưu Đức Trung dịch,(Amlya Chakravaty, A Tagore Reader,Beacon Press, Boston, 1967)

Hoà bình khởi đi từ trái tim, một trái tim mới của nhân loại đã được Êdêkiel loan báo: ““Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi.

Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi, và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt.” (Ed 36, 26). Chúa Giêsu là trái tim mới, ánh bình minh mới mang lại hoà bình cho nhân loại.

Ánh Bình Minh cứu độ chính là Đức Giêsu được loan báo, Ngài là bình minh không hề tàn lụi, một bình minh khai mở cho kỷ nguyên cứu độ. Ngay từ khi Eva, con người đầu tiên phạm tội Thiên Chúa đã hứa ban một Eva khác vô tỳ tích và với lời truyền với con rắn: Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót chân”  (St 1, 13).

Có một sự xung khắc giữa ánh sáng và bóng tối, nhưng không quá bi đát, sự xung đột luôn có người chiến thắng, đó là người bước theo ánh sáng. Rắn đại diện cho sự dữ, thống trị đêm tối, ngay khi chiến thắng đầu tiên của nó, nó đã được báo trước sự thất bại thảm hoạ. Sự thất bại của đêm tối, giống như quy luật tự nhiên, ở đâu có ánh sáng thì không còn bóng tối.

Trong một thế giới, ngày nào cũng nghe tin tức về khủng bố, mất an ninh, con tin, những bạo hành… Dường như bóng tối luôn bao phủ. Giữa những khủng hoảng đó, người ta cũng thấy cần thắp lên những ngọn lửa yêu mến hoà bình bằng trái tim, những tấm lòng liên kết với nhau. Như sau vụ khủng bố tại Paris, nhiều người xếp hàng hiến máu để tiếp sức những người bị nạn, như câu nói của đứa bé người Việt, nói hết sợ khi mọi người nắm tay nhau. Ước nguyện hoà bình dường như càng mạnh tiếng kêu xin.

Hoà bình cần được thiết lập từ trong trái tim từng người, cần được đón nhận từ trái tim Chúa Giêsu đã được ban cho nhân loại, một trái tim của “Hoàng Tử Bình An” là bình minh mới cho nhân loại.

Xin Chúa ban cho chúng con trái tim hoà bình là chính “Người nghiêng trời ngự xuống” (Is 63, 19).

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây